Hà Nam có hơn 5,4 nghìn lao động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nam đã thực hiện chi trả cho trên 5,4 nghìn lao động với số tiền trên 12,5 tỷ đồng.

Sau thời gian đối chiếu và thẩm định hồ sơ của NLĐ và đơn vị SDLĐ, từ ngày 10/10 đến 14/10/2021, BHXH Hà Nam đã thực hiện chi trả cho trên 5.400 người lao động với số tiền chi hỗ trợ trên 12,5 tỷ đồng.

Theo chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng được hưởng bao gồm: NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên). NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp đang tham gia BHTN trước ngày 01/10/2021 được hưởng chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động tham gia BHTN.

Hà Nam hơn 54 nghìn người lao động ảnh hưởng bởi dịch Covid19 đã nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN
Người lao động thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại bộ phận "một cửa" BHXH tỉnh Hà Nam. Ảnh: Khánh Chi

Như vậy, căn cứ theo quy định về đối tượng được hưởng hỗ trợ, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 2.800 đơn vị SDLĐ, 122.000 NLĐ, 12.000 NLĐ bảo lưu hưởng hỗ trợ nằm trong diện được hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN. Số hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ trên 300 tỷ đồng, số giảm trừ cho người SDLĐ khoảng 74 tỷ đồng.

Các thủ tục để được nhận hỗ trợ đối với NLĐ khá đơn giản, thuận tiện. Lao động tham gia BHTN đang làm việc tại doanh nghiệp chỉ phải xác nhận thông tin với người SDLĐ và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Với người đã dừng đóng BHTN, NLĐ đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi nhận hỗ trợ theo mẫu; hoặc nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số… chậm nhất là hết ngày 20/12/2021.

Theo ông Đỗ Quốc Hòa, Phó Giám đốc BHXH Hà Nam: Việc hỗ trợ NLĐ và đơn vị SDLĐ từ Quỹ BHTN phải bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với NLĐ và đơn vị SDLĐ tham gia BHTN. Hỗ trợ NLĐ, đơn vị SDLĐ thực hiện đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả, không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Thời gian qua, BHXH Hà Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, đơn vị SDLĐ ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN tới đông đảo người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả. Phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Nam, đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tin, bài… về việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do Covid-19 theo NQ116. Thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin, hướng dẫn triển khai Nghị quyết 116 và các văn bản có liên quan trên trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, mạng xã hội Facebook…

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tạo lập và triển khai 3 nhóm hỗ trợ giải đáp thông tin cho người dân trên ứng dụng Zalo bao gồm: Nhóm hỗ trợ thông tin triển khai Nghị quyết 116; Nhóm triển khai ứng dụng VssID-BHXH số; Nhóm hỗ trợ giao dịch điện tử. Tại đây, các cán bộ cơ quan BHXH sẽ trực tiếp giải đáp mọi thắc mắc của người dân và hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục đăng ký trên các nền tảng ứng dụng điện tử của BHXH. Nhờ đó, việc hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ, đơn vị SDLĐ được kịp thời, hiệu quả, đẩy nhanh quá trình thực hiện chi trả hỗ trợ.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là kinh tế. Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành với mục đích phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời hỗ trợ người SDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.