Hà Nam có 4 cơ sở đủ điều kiện làm xét nghiệm SARS-CoV-2 có thu phí phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Hiện Hà Nam có 4 cơ sở y tế đủ điều kiện làm xét nghiệm SARS-CoV-2 có thu phí phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Thứ nhất là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, là đơn vị duy nhất trong tỉnh có làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm Real-time PCR thu phí phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra còn có 3 đơn vị đủ điều kiện làm dịch vụ Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 gồm: Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn, Phòng khám đa khoa Y cao Hoa Hồng (Phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên) và Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC (phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý).

Hiện Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Đồng Văn, Phòng khám đa khoa Y cao Hoa Hồng (Phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên) làm dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân vào tất cả các ngày trong tuần. 

Các cơ sở y tế ở Hà Nam làm xét nghiệm SARCoV2 có thu phí phục vụ nhu cầu đi lại của người dân
Người dân đăng ký xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam.

Riêng Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC (phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý) không thực hiện dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 tại địa chỉ phòng khám mà phối hợp với y tế thành phố Phủ Lý trực tại chốt kiểm dịch Liêm Tuyền làm dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân đi qua chốt mà chưa có giấy xét nghiệm âm tính. 

Hiện tại tất cả các bệnh viện công lập, các trung tâm y tế đều đủ điều kiện làm test nhanh SARS-CoV-2 nhưng mới chỉ phục vụ việc phòng, chống dịch tại cộng đồng, chưa làm dịch vụ thu phí vì lượng test đang sử dụng đều được cấp và tài trợ.

Để ngăn chặn dịch xâm nhập địa bàn, nhiều tỉnh, thành lập các chốt kiểm dịch, quy định phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ mới được đi qua, đến địa phương. Vì thế lượng người cần giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 để phục đi lại khá nhiều, nhất là các lái xe.

Mới đây Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các tỉnh chấp nhận giấy xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 đối với lái xe, không được bắt buộc phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time PCR, giảm phần nào tốn kém và thời gian chờ đợi của lái xe. Tuy nhiên với số lượng cơ sở xét nghiệm dịch vụ còn ít như ở Hà Nam khiến người đến xét nghiệm vẫn phải chờ lâu. 

Ở nhiều tỉnh, nhiều cơ sở y tế tư nhân tham gia làm dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 thu phí, rất thuận tiện cho người dân. Để đủ điều kiện làm dịch vụ test nhanh, các cơ sở y tế căn cứ vào Quyết định 1282/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm Covid-19” và rà soát tại đơn vị mình, nếu đủ điều kiện làm văn bản thông báo về Sở Y tế để được đồng ý triển khai. 

Đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm dịch vụ cần mang theo các giấy tờ:

- Giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị, trạm y tế địa phương
- Chứng minh thư nhân dân, hoặc căn cước công dân
- Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm Real-time PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam sau 6-12h lấy mẫu sẽ có kết quả. Test nhanh SARS-CoV-2 sau 15-30 phút có kết quả.    

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.