Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Thanh Sơn 

Trạm Y tế (TYT) xã Thanh Sơn (Kim Bảng) có 6 cán bộ, nhân viên; chi bộ có 5 đảng viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cán bộ, nhân viên trong trạm luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm tròn vai trò người thầy thuốc ở gần dân nhất, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân một cách tốt nhất.

Xã Thanh Sơn dân số có gần 6.800 người. Người dân sinh sống trên địa bàn làm nông nghiệp, công nhân ở các khu công nghiệp và nhiều ngành nghề phụ khác. Mỗi người một việc, vất vả sớm hôm, nhưng người dân luôn yên tâm khi có TYT trên địa bàn với các y, bác sỹ đều là người địa phương nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, thân thuộc với bà con. Khi bị bệnh thông thường, người dân hầu hết đều đến trạm để được thăm khám, tư vấn, điều trị.

Bác Trịnh Thị Sửa, 67 tuổi, nhà ở thôn Thanh Nộn 1 cho biết: Tôi bị cao huyết áp hơn chục năm nay. Hằng tháng tôi đều đến TYT khám bệnh định kỳ và được cấp thuốc. Các y, bác sỹ luôn có thái độ tiếp đón niềm nở, tôi cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu và yên tâm nên cứ có bệnh gì là tôi lại ra TYT xã khám, chữa trị.

Hiện mỗi tháng TYT xã có khoảng 300 lượt người dân địa phương đến khám, chữa bệnh (KCB), chủ yếu có các bệnh, triệu chứng như: ho, sốt, đau đầu chóng mặt, dị ứng, xương khớp, rối loạn tiền đình, dạ dày,... Ngoài ra còn có những trường hợp bị tai nạn thương tích, tai nạn giao thông đến sơ cấp cứu,… Hiện TYT đang quản lý 108 người mắc bệnh cao huyết áp, 21 người mắc bệnh đái tháo đường, hằng tháng thường xuyên thăm khám, cấp thuốc định kỳ cho bệnh nhân.

Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Thanh Sơn 
Bác sỹ TYT Thanh Sơn (Kim Bảng) khám bệnh cho người dân địa phương. Ảnh: Đan Vũ

Trao đổi với bác sỹ Vũ Văn Bảo, Trưởng TYT Thanh Sơn, được biết, những năm qua TYT xã thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, y tế môi trường, y tế học đường đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,6%. Toàn bộ người tàn tật được quản lý hồ sơ và phục hồi chức năng theo yêu cầu; người cao tuổi được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Trong đó, tất cả các cụ từ 80 tuổi trở lên đều được quản lý, khám và tư vấn sức khỏe định kỳ. Lồng ghép KCB bằng y học cổ truyền đạt trên 30% số bệnh nhân đến KCB tại TYT. Công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản đã thực hiện tốt, bảo đảm các chỉ tiêu kế hoạch, đều đạt và vượt, góp phần giảm tỷ lệ dân số tự nhiên xuống còn 0,61%.

Bác sỹ Vũ Văn Bảo chia sẻ, mỗi bệnh nhân đến trạm đều được bác sỹ thăm khám, nếu mức độ bệnh trong phân tuyến kỹ thuật theo quy định sẽ được điều trị tại trạm, cấp thuốc. Nếu vượt khả năng, giới thiệu bệnh nhân lên tuyến trên. Mỗi cán bộ, nhân viên trong trạm đều thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, luôn ý thức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi người dân bị bệnh đến trạm đều được các y, bác sỹ ân cần hỏi han, thăm khám, tư vấn sức khỏe. Ngoài giờ làm việc, hoặc khi ở nhà nếu người dân cần tư vấn, KCB, các y, bác sỹ không nề hà mà giúp đỡ tận tình. Chất lượng KCB tại trạm vì thế không ngừng được nâng cao, người dân ngày càng tin tưởng và đến trạm KCB.

Tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác của các thầy thuốc nơi đây càng thể hiện rõ hơn trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Những ngày ấy, tạm gác lại tất cả hạnh phúc cá nhân, không quản ngày đêm, nguy hiểm, các y, bác sỹ chỉ tập trung cho công tác phòng, chống dịch, xông pha trên tuyến đầu, đi vào những điểm “nóng”. Cán bộ trạm gần như không nghỉ, tích cực tham gia thực hiện các chiến dịch thần tốc khoanh vùng dập dịch, tiêm vắc - xin phòng Covid-19. Có những thời điểm, như đầu năm 2022 khi số ca mắc Covid-19 trên địa bàn xã tăng mạnh, có ngày hàng trăm ca mắc, 100% cán bộ, nhân viên đều ăn nghỉ tại trạm để test, tư vấn, cấp thuốc cho người dân. Có những cán bộ của trạm, như chị Nguyễn Tùng Oanh, chồng làm ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh không được ra ngoài, chị phải hướng dẫn, nhờ thêm người thân hỗ trợ 2 con ở nhà tự lập để mẹ vào làm nhiệm vụ ở các khu cách ly cả tháng trời… Trong thời điểm nước sôi lửa bỏng ấy, tất cả đều đặt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên đầu, tập trung phòng, chống dịch. Từ khi có dịch Covid-19 đến nay trên địa bàn xã có 2.554 người mắc Covid-19, đều được chăm sóc, điều trị khỏi. Hiện tại trên địa bàn xã vẫn rải rác có người nhiễm dịch, cán bộ trạm vẫn thường xuyên test, hướng dẫn người dân thực hiện “2K”. Tỷ lệ tiêm vắc - xin phòng Covid-19 của xã đạt cao.

Với sự cố gắng, tích cực, nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên, những năm qua TYT Thanh Sơn luôn đứng ở tốp đầu trong các TYT của huyện Kim Bảng. Năm 2014, 2018 TYT xã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2022, qua kiểm tra cuối năm đơn vị được xếp loại tốt, đứng thứ nhất trong toàn huyện, được Sở Y tế tặng Giấy khen. Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.