Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Thanh Phong

Trạm Y tế (TYT) xã Thanh Phong (Thanh Liêm) hiện có 5 cán bộ y, bác sỹ. Những năm qua, đội ngũ những người thầy thuốc nơi đây đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bà Đỗ Thị Mai Hương, Trưởng TYT xã Thanh Phong cho biết: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, mỗi cán bộ, y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần y đức, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn trong KCB, chẩn đoán đúng và kê đơn thuốc hợp lý; thực hiện tốt công tác tham mưu với UBND xã chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bên cạnh đó, TYT xã còn làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; phối hợp với các thôn, đoàn thể triển khai công tác vệ sinh môi trường, cùng các biện pháp phòng, chống dịch và phòng, chống suy dinh dưỡng, tai nạn thương tích ở trẻ em; thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần hay lễ, Tết để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu KCB của nhân dân địa phương.    

Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Thanh Phong
Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Phong (Thanh Liêm) tiêm vaccine phòng Covid -19 cho nhân dân.

Do có sự bố trí công việc hợp lý, khoa học nên đội ngũ y, bác sỹ đã phát huy được năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo.

Bác Nguyễn Văn Đoàn, thôn Ba Làng thường xuyên đến khám và điều trị bệnh tại TYT xã chia sẻ: Trước đây, mỗi lần đau ốm là gia đình phải đưa lên bệnh viện huyện để khám, từ khi được cán bộ TYT xã tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, sức khỏe tôi ổn định hơn. Khi đến TYT xã được các y, bác sĩ khám bệnh nhiệt tình, gần gũi với bệnh nhân nên người dân chúng tôi hạn chế vượt tuyến điều trị bệnh như trước kia.

Nhờ tạo được niềm tin nên những năm gần đây số bệnh nhân đến khám và điều trị tại TYT xã ngày một tăng. Tính từ năm 2021 đến nay, TYT đã điều trị cho hơn 6 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó khám bệnh kết hợp với điều trị bằng y học cổ truyền hơn 2 nghìn lượt… 

Cùng với chú trọng công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, TYT xã Thanh Phong còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Hằng năm, 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. 100% trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ, được tư vấn dinh dưỡng và theo dõi biểu đồ tăng trưởng. Vì vậy, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ngày càng giảm dần qua các năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm. 100% phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ liều trước khi sinh và được thăm khám định kỳ. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Không chỉ làm tốt công tác KCB cho người dân, hằng năm TYT đã tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa. Đặc biệt, từ khi có dịch Covid - 19 bùng phát, trạm đã tích cực tham mưu với UBND xã về công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp tốt với các lực lượng phòng, chống dịch của xã theo dõi, giám sát và điều trị những ca F0 tại nhà đạt kết quả cao, không để lây lan dịch ra cộng đồng; …

Thời gian tới, TYT xã Thanh Phong tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đặc biệt, tích cực tham mưu với UBND xã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.