Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV

Chiều 6/2, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Công ty TNHH DREAM PLASTIC (Khu Công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý).

Cùng đi có đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh nCoV của tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện BCĐ cấp tỉnh báo cáo: Tính đến 16 giờ ngày 5/02/2020, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV. Tổng số mẫu lấy xét nghiệm 8 trường hợp (7 trường hợp nghi ngờ; 1 trường hợp tiếp xúc); kết quả âm tính: 6 trường hợp; 2 trường hợp đang chờ kết quả. Công tác chỉ đạo, triển khai phòng, chống dịch luôn chủ động triển khai theo sự chỉ đạo như: dừng, giảm quy mô các lễ hội, cho học sinh nghỉ học đến ngày 9/2/2020; khảo sát tình hình chuyên gia, lao động nước ngoài và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch do virus nCoV tại các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng chuyên gia, lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh; rà soát người nhập cảnh đi từ, đi qua vùng dịch và thực hiện các biện pháp cách ly; dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV; tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch; dừng tiếp nhận mới các khách lưu trú là người nước ngoài đến từ Trung Quốc và các vùng có dịch; hạn chế hội họp; hướng dẫn phun thuốc khử trùng tiêu độc; yêu cầu nhân dân đeo khẩu trang…

Đại diện Ban chỉ đạo cấp tỉnh báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh.

Đối với Sở Y tế, những ngày qua đã tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch. Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động về phòng, chống dịch; phối hợp với các sở, ngành bảo đảm tốt việc cung cấp trang thiết bị, vật tư hóa chất cho nhân dân (khẩu trang, thuốc thiết yếu); kiện toàn BCĐ phòng chống dịch ngành y tế, thiết lập đường dây nóng phòng chống dịch; kiện toàn các đội đáp ứng nhanh, các đội cấp cứu nội viện, lưu động ngoại viện. 

Đối với công tác chuyên môn, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện giám sát, điều trị ca bệnh, xử lý các ca nghi ngờ, tiếp đón, thu dung, chẩn đoán, điều trị và thực hiện cách ly ca bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đảm bảo công tác phòng lây chéo trong các cơ sở điều trị và thực hiện tốt công tác phòng hộ cho cán bộ trong ngành. 

Tập huấn chuyên môn về giám sát, điều tra ca bệnh, xử lý ổ dịch và ca nghi ngờ. Phối hợp với chính quyền các cấp, tư vấn cho nhân dân về tình hình và cách phòng, chống dịch. Phối hợp rà soát, quản lý và hướng dẫn cách ly đối với công dân là người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Thực hiện tốt 4 tại chỗ để phòng chống dịch bệnh. Chỉ đạo tại chỗ (con người tại chỗ, thuốc tại chỗ và phương tiện tại chỗ); thực hiện thường trực chống dịch 24/24 giờ và xử lý dịch kịp thời.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, tại buổi làm việc, lãnh đạo một số ngành nêu ra những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch nCoV như cơ sở hạ tầng còn yếu kém gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch; cần bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ như máy thở, máy lọc; khó khăn trong việc rà soát, cập nhật thông tin người nước ngoài trên địa bàn.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chủ động của BCĐ cấp tỉnh, Sở Y tế và các ngành liên quan trong công tác phòng, chống dịch. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ngay trong lúc này, việc phòng, chống dịch bệnh nCoV là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nhằm tránh lây lan trong cộng đồng. 

Theo đó, BCĐ cấp tỉnh, ngành y tế và các ngành liên quan cần làm tốt hơn nữa công tác theo dõi, quản lý và thực hiện tốt nhiệm vụ chức trách của ngành mình được phân công. Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, chủ động cách ly những bệnh nhân nghi nhiễm theo quy định. Chủ động lấy mẫu gửi về cơ quan chuyên môn xét nghiệm cụ thể, chính xác. Cùng đó, có kế hoạch phân công cụ thể đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tham gia công tác phòng, chống dịch. 

Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm văn bản phòng, chống dịch của Trung ương, nhất là việc dừng các lễ hội; chủ động tuyên truyền người dân trong công tác phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa,... Các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân trong phòng chống dịch. Cùng đó, ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin không đúng, sai sự thật trên các trang mạng xã hội, tránh gây ảnh hưởng, gây sự hoang mang đối với người dân.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, động viên 1 bệnh nhân nghi nhiễm đang cách ly tại Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Công ty TNHH DREAM PLASTIC (Khu Công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý).

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Công ty TNHH DREAM PLASTIC (Khu Công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý).

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.