Doanh nghiệp nỗ lực lo thưởng Tết cho người lao động

Chỉ còn ngót hai tuần làm việc nữa, người lao động (NLĐ) sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trải qua một năm làm việc trong điều kiện có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, NLĐ đang thấp thỏm chờ thưởng Tết. Câu chuyện không mới, nhưng có thưởng hay không có thưởng trong bối cảnh này lại là nỗi lo mới không chỉ của NLĐ mà còn cả doanh nghiệp (DN)…

Lo thưởng Tết cho NLĐ đối với chủ DN là chuyện thường niên, chuyện cũ, nhưng năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt, việc thưởng Tết cho nhân viên thực sự khó khăn. Ông Lê Toàn Thắng, Trưởng phòng Lao động Tiền lương – Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết: Mặc dù việc thưởng Tết cho NLĐ không có quy định bắt buộc, nhưng chuyện này từ lâu đã trở thành văn hoá ứng xử của DN. Đây vừa là động lực sáng tạo, thi đua, vừa gắn trách nhiệm của NLĐ với DN, nên thưởng Tết là việc nên duy trì và bảo đảm mức thưởng tối thiểu. Đặc biệt, trong thời điểm này, nguồn nhân lực tại chỗ đang cạn dần, nếu DN nào làm tốt chính sách đối với lao động, đơn vị đó mới có khả năng giữ chân NLĐ lâu hơn.

Năm 2021 là năm khó khăn đối với DN vì dịch bệnh Covid-19. Trên 90% DN phải hứng chịu ảnh hưởng từ nhiều mặt của dịch bệnh, trong đó có hơn 250 DN phải dừng hoạt động hoặc thông báo giải thể. Hàng vạn lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập hằng tháng…

Doanh nghiệp nỗ lực lo thưởng Tết cho người lao động
Công ty TNHH Khoa học và Kỹ thuật Tonghe Vina (KCN Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên) nỗ lực làm việc những ngày cuối năm.

Theo Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã gửi báo cáo nhanh về tình hình tiền lương và thưởng Tết cho NLĐ của DN trong các KCN về Sở. Tuy nhiên, mới chỉ có 630 doanh nghiệp báo cáo tình hình về Ban Quản lý KCN tỉnh, mức tiền thưởng Tết Nguyên đán 2022 thấp nhất là 100.000 đồng/người. Mức tiền thưởng cao nhất vẫn chưa có. Nhưng theo ông Lê Toàn Thắng, Trưởng phòng Lao động Tiền lương – Bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB&XH), qua nắm bắt tình hình đến thời điểm này, Công ty TNHH Gentherm Việt Nam vẫn là đơn vị có mức thưởng Tết cho NLĐ cao nhất là gần 100 triệu đồng/người...

Đại đa số DN thông báo thưởng Tết cho công nhân gửi về Ban Quản lý các KCN tỉnh hoặc Sở LĐ-TB&XH đều duy trì mức thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân. Giám đốc điều hành Công ty TNHH Geu –Lim Hà Nam (phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên) Phan Đình Vụ cho biết: Mặc dù sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nhưng DN luôn cố gắng lo Tết cho công nhân để khuyến khích, động viên, ghi nhận những đóng góp của họ cho DN. Thêm nữa, đây là thời điểm nhạy cảm, muốn “giữ chân” lao động DN phải thực hiện tốt các chế độ, chính sách với họ. Có như thế, NLĐ mới sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Geu-Lim Hà Nam là một DN may mặc, có gần 1.000 công nhân. Nhiều năm qua, nhờ chăm lo chu đáo đến đời sống công nhân, lao động, thưởng Tết luôn duy trì mức tối thiểu một tháng lương, NLĐ gắn bó lâu năm với công ty. 

Tâm lý của mọi người thời gian cuối năm bao giờ cũng phấp phỏng, chờ đợi xem qua một năm nỗ lực, phấn đấu thi đua làm việc, công ty sẽ ghi nhận đóng góp đó ra sao, khuyến khích NLĐ thế nào thông qua việc thưởng Tết. 

Công nhân Nguyễn Khánh Hoà, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà (KCN Đồng Văn II) cho biết, như mọi năm, đến thời điểm này công nhân đã biết mình được bao nhiêu tiền thưởng Tết rồi. Nhưng năm nay, đã qua Tết Dương lịch được hơn một tuần, công nhân vẫn chưa có thông tin gì về thưởng Tết Nguyên đán 2022. Chị Hoà cho biết thêm: Có thể sẽ vẫn như năm ngoái, căn cứ vào việc xếp loại lao động, công ty sẽ thưởng Tết cho công nhân. Loại 1 sẽ là 115% lương, đối với lao động trực tiếp. Còn với lao động gián tiếp, mức thưởng cao hơn, loại 1 là 150% lương. Trong khi đó, trên 500 cán bộ, công nhân Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam giờ này đang rất phấn khởi khi biết tiền thưởng Tết Nguyên đán cho mỗi người là hai tháng lương.

Anh Trần Văn Việt, nhân viên hành chính nhân sự công ty cho biết: Mức thưởng này giống như mọi năm, không phân biệt lao động trực tiếp hay gián tiếp, nếu hoàn thành tốt công việc trong năm được thưởng 2 tháng lương.

Mặc dù dịch bệnh có ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của NLĐ, nhưng với những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với công nhân lao động gặp khó vì đại dịch, hàng vạn công nhân lao động đã được nhận hỗ trợ từ gói kết dư Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN với số tiền trên 370 tỷ đồng. Công đoàn các KCN tỉnh Hà Nam đã phối hợp tổ chức hỗ trợ trên 1 nghìn suất quà cho NLĐ thực hiện 3 tại chỗ phòng, chống dịch Covid–19; hỗ trợ tiền cho trên 600 NLĐ là F0, F1 tại các DN; tặng “mái ấm công” đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; phối hợp tổ chức phiên chợ 0 đồng; vận động chủ các DN thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ về lương, thưởng, trợ cấp tăng ca, làm thêm giờ, BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ... Liên đoàn Lao động tỉnh đang chỉ đạo các DN rà soát đối tượng, tiêu chuẩn đối tượng để tặng khoảng 1 nghìn suất quà Tết, hỗ trợ 40 chuyến xe cho công nhân ngoại tỉnh về quê ăn Tết. 

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.