Điều trị ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con

Đó là chủ đề của Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 (từ 1-30/6) nhằm thúc đẩy các hoạt động phát hiện sớm HIV ở phụ nữ mang thai giúp can thiệp và hỗ trợ điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất tỷ lệ lây truyền HIV sang trẻ. 

Điều trị ARV sớm cho mẹ  Sức khỏe cho con
Cán bộ Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân về lợi ích dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại chợ Bầu (thành phố Phủ Lý).

Để giảm thiểu tỷ lệ trẻ em sinh ra bị lây HIV từ mẹ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đẩy mạnh chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện và đã thu được những kết quả tích cực, góp phần hạn chế tốc độ gia tăng nhiễm HIV mới trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong tháng cao điểm, trung tâm đã triển khai đến tất cả các huyện, thành phố, thị xã kế hoạch thực hiện tháng hành động, tạo cơ hội cho phụ nữ mang thai tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Bên cạnh đó, thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020 đã được đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030. 

Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Cung cấp thuốc ARV dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; theo dõi tải lượng HIV của phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV, can thiệp kịp thời để tải lượng HIV đạt dưới ngưỡng ức chế hoặc dưới ngưỡng phát hiện.

Trong hơn 2 năm qua, toàn tỉnh có hơn 4.000 phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV tại cộng đồng, trong đó, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho 5 trường hợp. Có nghĩa là, một phụ nữ mang thai nhiễm HIV sẽ được theo dõi, quản lý, chăm sóc từ khi mang thai cho đến khi chuyển dạ và sau sinh, bảo đảm an toàn cho em bé. 

Nhờ được tư vấn, tuân thủ điều trị tốt mà có những bà mẹ nhiễm HIV sinh ra những em bé rất khỏe mạnh. Đơn cử như trường hợp của chị N.T.V. ở thành phố Phủ Lý, khi mang thai, đi xét nghiệm chị mới biết mình bị lây nhiễm HIV từ chồng. Tâm lý lúc đó rất hoảng loạn và sợ hãi. Song được cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn, động viên kịp thời và hướng dẫn các biện pháp dự phòng lây truyền HIV nên con chị sinh ra khỏe mạnh và âm tính với HIV. Chị còn được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cách nuôi con an toàn để phòng lây nhiễm. 

Bác sỹ CKI Ngô Thanh Hùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong 3 con đường chính (chiếm từ 25-40%) làm lây truyền HIV/AIDS. Nhưng nếu được chẩn đoán và điều trị dự phòng sớm thì tỷ lệ này chỉ còn từ 2-6%, thậm chí 0%. Nhờ sự phát triển của công tác điều trị mà tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con đã giảm đáng kể. Ngay cả khi bố mẹ đều nhiễm HIV vẫn có thể sinh ra những đứa con hoàn toàn khỏe mạnh và không bị nhiễm HIV nếu mẹ sớm được dùng thuốc ARV và tuân thủ việc điều trị, chăm sóc trẻ theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Để giảm nguy cơ, hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con, phụ nữ mang thai cần đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã để được tư vấn và làm xét nghiệm HIV sớm.
Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con ở tỉnh ta đang cung cấp các dịch vụ như: tư vấn, xét nghiệm cho bà mẹ mang thai, cung cấp thuốc điều trị dự phòng cho phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm HIV; tư vấn chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé… Vì những đứa con khỏe mạnh, không nhiễm HIV, phụ nữ chưa biết tình trạng nhiễm HIV cần đi làm xét nghiệm trước khi mang thai, hoặc trong 3 tháng đầu của thai kỳ để được điều trị thuốc ARV càng sớm càng tốt nếu dương tính với HIV. Trong trường hợp phụ nữ nhiễm HIV đang điều trị ARV thì trước khi có thai cần hỏi ý kiến bác sỹ, thực hiện xét nghiệm tải lượng virus, khi bảo đảm các điều kiện cần thiết thì mới nên có thai. Trong quá trình mang thai, thai phụ phải tuân thủ đúng sự chỉ định của bác sĩ, tái khám đúng hẹn, uống thuốc đúng liều, đúng giờ hằng ngày, làm các xét nghiệm theo đúng định kỳ, không được tự ý bỏ thuốc, ngưng thuốc, bảo đảm hiệu quả công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.