Có 2 ca nhiễm SARS- CoV- 2 mới, Lý Nhân khoanh vùng kiểm soát 2 khu dân cư ở Công Lý và Chính Lý

Trong ngày 27/9/2021, sau khi tiếp nhận thông tin trên địa bàn huyện ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại xã Chính Lý, huyện Lý Nhân đã lập tức kích hoạt quy trình, giải pháp đồng bộ để chủ động khoanh vùng, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng với tinh thần nhanh nhất, sớm nhất.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết:  Sáng ngày 27/9, khi tiếp nhận thông tin xã Chính Lý có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid -19 huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp cấp bách: khoanh vùng kiểm soát dịch tại  2 khu dân cư thuộc thôn 2, xã Chính Lý và một phần khu dân cư tại thôn 3 Phú Đa, xã Công Lý liên quan đến 2 ca bệnh  N.V.Đ và N.T.L.Q. 

Lý Nhân chủ động khoanh vùng sớm chủ động kiểm soát dịch
Chốt kiểm soát tạm thời được thành lập tại thôn 2, xã Chính Lý (Lý Nhân) phục vụ cho việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với người dân khu dân cư.

Theo ghi nhận của phóng viên, lúc 8h sáng ngày 27/9, tại thôn 3 Phú Đa, xã Công Lý, liên quan đến ca bệnh N.T.L.Q, có hộ khẩu tại thôn 2, xã Chính Lý bán hàng tại một cửa hàng sữa ở khu vực này từ ngày 17 đến 25/9, lực lượng làm nhiệm vụ đã cắm chốt tạm thời tại một khu dân cư thôn Phú Đa, đối với 47 hộ, 158 nhân khẩu. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 xã Công Lý tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 158 nhân khẩu tại 47 hộ tại khu này. Đồng thời, tiến hành truy vết nhanh được 51 trường hợp F1 liên quan.

BCĐ xã Công Lý triển khai kế hoạch phun hóa chất khử khuẩn khu dân cư. Cùng đó, ra thông báo hạn chế tối đa việc tập trung đông người; khuyến cáo cho tất cả mọi người dân hạn chế ra ngoài và khi ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế. Củng cố và duy trì hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng; yêu cầu tổ giám sát thôn rà soát, lập danh sách giám sát chặt chẽ và tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả tại gia đình theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết: Rút kinh nghiệm từ lần dịch trước, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp N.T.L.Q, nhân viên bán sữa tại một cửa hàng tại thôn 3 Phú Đa dương tính với SARS-CoV-2, BCĐ phòng, chống dịch Covid -19 xã đã triển khai ngay các lực lượng với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tổ chức phong tỏa tạm thời để lấy mẫu xét nghiệm, sau đó thu hẹp phạm vi phong tỏa, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cùng với đó, tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh xã đối với những người có liên quan đã tiếp xúc với ca bệnh để đến trạm y tế khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, kích hoạt 58 tổ Covid  cộng đồng với 232 thành viên tại 6 thôn, chuẩn bị phương án sẵn sàng, truy vết nhanh các đối tượng tiếp xúc để tiến hành lấy mẫu, cách ly theo quy định.

Lý Nhân chủ động khoanh vùng sớm chủ động kiểm soát dịch
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân thôn 3, xã Công Lý.

Cùng với xã Công Lý, tại xã Chính Lý, sau khi tiếp nhận thông tin trên địa bàn xã có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn 2, BCĐ phòng, chống dịch Covd -19 xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành lập chốt, phong tỏa tạm thời để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh, sau đó tiến hành phong tỏa theo hộ gia đình. Cùng đó, chỉ đạo lực lượng Công an xã tiến hành thu thập thông tin, truy vết nhanh các trường hợp F1 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Chính Lý cho biết: Đến 12 giờ trưa ngày 27/9, toàn xã đã truy vết được 29 F1 liên quan đến 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV -2 tại tất cả 6 thôn của xã. BCĐ xã tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an xã tiếp tục truy vết với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả nhất để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Cùng đó, thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của xã đối với những người có tiếp xúc đến trạm y tế xã khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. BCĐ xã cũng kích hoạt các tổ Covid cộng đồng để chuẩn bị các phương án hỗ trợ kịp thời nếu như dịch bệnh lây lan rộng.

Qua tìm hiểu được biết, 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Chính Lý đều liên quan đến một số ca bệnh tại thành phố Phủ Lý, những ngày qua, trên địa bàn huyện Lý Nhân còn ghi nhận thêm một số trường hợp quê ở Lý Nhân đang sinh sống và học tập và công tác tại thành phố Phủ Lý, sau khi từ quê trở lại thành phố Phủ Lý làm xét nghiệm thì phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 như tại xã Xuân Khê, Nhân Chính. Huyện Lý Nhân đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành truy vết các trường hợp F1 liên quan, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết thêm: Với tinh thần, không chủ quan, lơ là, bình tĩnh ứng phó với các diễn biến của dịch, hiện Lý Nhân đang chủ động khoanh vùng, kiểm soát dịch hiệu quả nhất, nhanh nhất và sớm nhất. BCĐ huyện đã kích hoạt 869 tổ Covid cộng đồng tại 21 xã, thị trấn với 2.627 thành viên tham gia, hoạt động theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt kịp thời những người từ địa phương khác về, nhất là những người đi từ vùng dịch về để hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định, không để lọt đối tượng có nguy cơ mắc bệnh mà không khai báo y tế và cách ly. Huyện cũng sẽ cương quyết xử  lý nghiêm đối với các trường hợp từ nơi khác về không chấp hành quy định việc khai báo y tế cũng như cách ly theo quy định./.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy