Chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, tại các huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm, Lý Nhân và thị xã Duy Tiên xuất hiện nhiều F0 trong các CCN, KCN. Diễn biến dịch bệnh Covid-19 được đánh giá ngày càng phức tạp khi Tết Nguyên đán đang đến gần, người dân ở nhiều địa phương có dịch trở về quê ăn Tết tăng. Cùng với tăng cường các biện pháp chống dịch hiệu quả, công tác truyền thông được kích hoạt mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. 

Thực hiện quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, người dân, doanh nghiệp trở lại cuộc sống, lao động sản xuất một cách bình thường dù diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều tiềm ẩn. Sau mỗi giai đoạn chống dịch hiệu quả, các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh đã có kinh nghiệm, giải pháp chống dịch phù hợp. Đến nay, trên 73% dân số Hà Nam đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, là điều kiện quan trọng để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả. 

Chú trọng công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid19
Công nhân các phân xưởng chưa có F0 tại Công ty cổ phần Ngọc Sơn Hà Nam vẫn làm việc bình thường trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, việc nới lỏng giãn cách thời gian qua đã làm cho nhiều địa phương xuất hiện các ổ dịch mới trong cộng đồng. Đặc biệt, từ giữa tháng 12 tình hình dịch bệnh Covid-19 trong các KCN, CCN trở nên phức tạp hơn. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến chiều tối ngày 27/12, số ca mắc Covid-19 trong KCN là 333 trường hợp; trong các doanh nghiệp, công ty ngoài KCN là 254 trường hợp; TP Phủ Lý 718 trường hợp, huyện Bình Lục 94 trường hợp; huyện Thanh Liêm 201 trường hợp, thị xã Duy Tiên 118 trường hợp... Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong khu vực doanh nghiệp đặc biệt phức tạp kể từ ngày 20/12 đến nay. 

Ông Nguyễn Đăng Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục cho biết: Chưa bao giờ số ca bệnh Covid-19 xuất hiện cùng lúc trong CCN của Bình Lục lại nhiều như những ngày qua. Tại Công ty cổ phần Ngọc Sơn Hà Nam, chỉ trong vòng 3 ngày, số ca mắc Covid-19 được phát hiện lên tới 75 người, tập trung chủ yếu tại một phân xưởng. Còn Công ty JY Plastic (CCN Bình Lục) cũng phát hiện hơn 60 ca… Dù những công nhân trong các doanh nghiệp đều được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19, khi mắc bệnh đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, nhưng số đông công nhân đang có con nhỏ. Hằng ngày, họ đi làm và về nhà, nguy cơ lây nhiễm dịch cho những người thân trong gia đình cao. Nếu không kiểm soát tốt tình hình, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, nguy cơ phát tán dịch ra cộng đồng là rất lớn. Hà Nam từng kiểm soát tốt tình hình, vai trò của hệ thống chính trị và ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch phát huy hiệu quả. Nhưng tâm lý chủ quan xuất hiện khi nhiều người nghĩ rằng mình đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19, khả năng nhiễm dịch không cao. 

Ông Nguyễn Đăng Định cho rằng: Với tâm lý chủ quan, nhận thức chưa đầy đủ về vaccine, cũng như công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới ở một bộ phận người dân đã làm cho dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Kích hoạt truyền thông lúc này thực sự quan trọng, làm sao để người dân ý thức cao hơn về nguy cơ dịch bệnh khi những biến chủng mới xuất hiện và còn một bộ phận người dân chưa đủ điều kiện tiêm phòng đang đối diện với dịch bệnh nguy hiểm này.

Công tác truyền thông phải được tăng cường, kích hoạt từ thôn xóm, khu dân cư đến các nhà máy, xí nghiệp, KCN, CCN. Theo ông Đặng Đình Triệu, Phụ trách hành chính Công ty cổ phần Ngọc Sơn Hà Nam, việc kích hoạt công tác tuyên truyền dịch bệnh trong doanh nghiệp lúc này vô cùng quan trọng. Ngoài những pano, áp phích được treo, dán ở các lối đi, khu vực nhà ăn, khu vực để xe của công nhân, công ty có hệ thống truyền thanh thông báo cho người lao động biết những quy định về phòng dịch như thế nào để họ tuân thủ thực hiện. Khi trong phân xưởng có F0, người lao động cần được biết tình hình, bình tĩnh, chủ động khai báo y tế để công ty nhanh chóng triển khai các bước chống dịch kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn công nhân lao động biện pháp thực hiện cách ly, điều trị bệnh trong các tình huống nhất định… 

Còn tại khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chống dịch, như: thực hiện nghiêm túc quy định “5K”, giám sát chặt chẽ những người đi/đến từ vùng dịch về địa phương; chủ động cách ly, khai báo y tế khi biết mình tiếp xúc với F0… Việc ứng dụng công nghệ thông tin cho công tác chống dịch rất quan trọng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 18.000 địa điểm cài đặt quét mã QR, gần 227.000 máy điện thoại cài đặt ứng dụng PC-Covid có số điện thoại… Việc cài đặt, sử dụng mã QR hiệu quả sẽ quản lý chặt chẽ, chính xác, tiện lợi thông tin người ra vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phục vụ phòng, chống Covid-19.

Tuy nhiên, trong thực tế, người dân vẫn chưa tự giác chấp hành khai báo y tế qua việc sử dụng quét mã QR ở các địa điểm công cộng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt, tại các siêu thị, chợ, nơi thường tập trung đông người… rất ít người sử dụng quét mã QR. Khi ý thức của người dân thiếu tự giác, thể hiện sự chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch càng trở nên khó khăn hơn.

Ở đâu công tác tuyên truyền được tổ chức thực hiện thường xuyên, mạnh mẽ, ở đó ý thức của người dân về công tác phòng, chống dịch được nâng cao. Đến thời điểm này, ý thức của nhân dân cũng được coi là liều vaccine phòng Covid-19 hữu hiệu. Khi ý thức lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm bộc lộ, tình hình dịch bệnh sẽ càng trở nên phức tạp hơn. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, trách nhiệm của mỗi người dân với cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống dịch phải được thể hiện và phát huy.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.