Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục trường học phù hợp thực tế

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có hơn 211.000 trẻ mầm non và học sinh phổ thông học tập tại 5.318 nhóm, lớp của 376 trường học các cấp. Ngay sau khai giảng năm học mới, ngày 6/9, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát nên toàn bộ trẻ mầm non và học sinh được đi học trực tiếp.

Với các nhà trường, hiện tại đang được xem là thời gian “vàng” để triển khai các nhiệm vụ giáo dục và tổ chức dạy học theo chương trình năm học. Năm học này, Trường THPT chuyên Biên Hòa có 36 lớp với 1.260 học sinh. Thực hiện dạy và học trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay, nhà trường vẫn nhất quán chủ trương triển khai có hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học thực hành, thí nghiệm, dạy học ngoại ngữ, đa dạng hóa các hình thức học tập, nghiên cứu khoa học cho học sinh... 

Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục trường học phù hợp thực tế
Một tiết học của học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã xây dựng KHGD và chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục phát huy thế mạnh trong thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật – toán, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Đồng thời, chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Trong thời gian học sinh học tập trực tiếp tại các lớp học, giáo viên tăng cường cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành. Về đội ngũ, nhà trường có sự phân công giáo viên bảo đảm hợp lý, khoa học nhằm phát huy hết năng lực, sở trường của mỗi cá nhân. Mặc dù dạy và học trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nhà trường vẫn quyết tâm đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho cả năm học.

Được biết, căn cứ theo KHGD nhà trường, ngay trong thời gian học sinh học trực tiếp ở trường hiện nay, các tổ, nhóm chuyên môn của Trường THPT chuyên Biên Hòa được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn và đã tập trung triển khai  kế hoạch, phân phối chương trình dạy học các bộ môn theo tinh thần "thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục”. Việc thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên cũng diễn ra nền nếp, linh hoạt trong việc tự điều chỉnh nội dung cho phù hợp tình hình lớp học và địa phương. Bên cạnh đó, nhà trường còn chỉ đạo duy trì các hoạt động thao giảng (mỗi giáo viên thực hiện 2 tiết/học kỳ, trong đó có ít nhất 1 tiết có ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyên đề, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT... góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Cũng như các trường học trên địa bàn, Trường Tiểu học Thanh Nghị (Thanh Liêm) bước vào năm học mới với tâm thế chủ động, sẵn sàng các hình thức dạy và học theo diễn biến của dịch Covid-19. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Lại Hải Quân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã sớm xây dựng được KHGD của nhà trường dựa trên sự chỉ đạo của cấp trên, chủ động đưa ra các phương án dạy học theo diễn biến của dịch bệnh. Hiện tại, việc triển khai KHGD của nhà trường diễn ra bình thường nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng dịch ở cả 3 điểm trường gồm 1 điểm trường chính và 2 điểm lẻ. Nhà trường xác định tận dụng thời gian dạy học trực tiếp để cung cấp kiến thức cốt lõi cho học sinh. 

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Thanh Nghị còn xây dựng KHGD, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chuyển hoàn toàn sang dạy học trực tuyến và kết hợp hình thức giao bài cho học sinh khi dịch bệnh phức tạp. Theo kế hoạch, các tổ chuyên môn xây dựng nội dung chung cho dạy học trực tuyến theo đúng phân phối chương trình; chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm ứng dụng và phân công mỗi giáo viên dạy 1 môn ở 1 khung giờ nhất định để tránh chồng chéo, gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học và cho cha mẹ học sinh trong quản lý, hỗ trợ con học trực tuyến. Trước đây, việc triển khai dạy học trực tuyến của nhà trường đã được thực hiện thuận lợi nên sẽ không phát sinh nhiều khó khăn khi thực hiện trong năm học này.   

Hiện nay, KHGD nhà trường được xây dựng nhằm đổi mới hoạt động dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và  trao quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho giáo viên. Ở chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, KHGD nhà trường được thiết kế thành các chủ đề dạy học, nội dung dạy học theo hướng tăng tính liên thông các cấp học và liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Các nhà trường căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học do UBND tỉnh ban hành và chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đã xây dựng KHGD nhà trường phù hợp với điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Để định hướng cho các nhà trường trong việc xây dựng KHGD, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, phù hợp với từng nhà trường, từng cấp, từng khối. Theo đó, các nhà trường tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chương trình môn học, bảo đảm tổng số tiết/năm học quy định; chủ động bố trí thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm. Các tổ chuyên môn căn cứ vào kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học của nhà trường quyết định để xây dựng KHGD của tổ chuyên môn, gồm: kế hoạch dạy học các môn học theo khung kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục.

Việc xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên được thực hiện trên cơ sở phát triển, cụ thể hóa KHGD nhà trường và tổ chuyên môn, bảo đảm tính logic, thống nhất. Mỗi bài học được xây dựng trong kế hoạch dạy học của giáo viên phải bảo đảm các yêu cầu: nêu tên bài và mạch nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt theo chương trình môn học, thời lượng dạy học, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với từng nội dung. 

Tuy nhiên, KHGD nhà trường, kế hoạch dạy học của giáo viên vẫn được khuyến khích linh hoạt điều chỉnh để có sự phù hợp nhất với việc dạy học ở từng thời điểm, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Thực hiện được việc này, các nhà trường hoàn toàn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và giữ vững chất lượng giáo dục.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.