Chậm nhất ngày 30/8 phải giải ngân xong tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

Đó là thông tin Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đưa ra tại hội nghị trực tuyến giao ban đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg sáng 12/8. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo của Cục Việc làm, đã có 60/63 tỉnh có doanh nghiệp, NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ, riêng 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên không có đối tượng, Cao Bằng không có doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ. 2.844.944 lao động tại 56.351 doanh nghiệp được đề nghị hỗ trợ, tổng kinh phí hơn 1.883,8 tỷ đồng (tương đương với 29,03% so với kinh phí dự kiến của địa phương). Tuy nhiên mới có trên 1 triệu lao động được nhận hỗ trợ số tiền hơn 728,5 tỷ đồng, đạt 11,23% so với dự kiến.

Báo cáo cũng nêu rõ 10 địa phương có số tiền giải ngân cao nhất, 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp nhất và 4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân là Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

Chậm nhất ngày 308 phải giải ngân xong tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, đến nay, tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn chậm, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tiến độ phê duyệt, giải ngân thấp.

Lý do của việc triển khai chậm, tỉ lệ thấp theo đánh giá của Bộ LĐ-TB-XH là một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, tinh thần trách nhiệm chưa cao; chưa quyết liệt trong việc triển khai chính sách; công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời. Cùng với đó nhiều cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp huyện còn lúng túng, chưa nắm vững chuyên môn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách. Người sử dụng lao động lập và gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng làm thủ tục 1 lần nên đến hết tháng 7 hầu hết người sử dụng lao động mới tiến hành các thủ tục đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Việc bố trí, sử dụng kinh phí để triển khai thực hiện chính sách chậm nên kinh phí hỗ trợ không kịp thời đến với NLĐ.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã chia sẻ những kinh nghiệm đạt được trong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, nêu ra những khó khăn, vướng mắc để cùng thỏa luận, bàn bạc tìm giải pháp tháo gỡ.

Chậm nhất ngày 308 phải giải ngân xong tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động
Đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ghi nhận, biểu dương các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao như Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang… Bộ trưởng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ, chậm nhất đến ngày 30/8 phải hoàn thành việc giải ngân, hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ là hết ngày 15/8.

Về nguyên tắc, khi nhận hồ sơ, trong 2 ngày phải thẩm định, sau 2 ngày phải giải ngân. Các tỉnh phải cử một đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc thực hiện việc này. Bộ trưởng cũng cho biết, trong ngày 11/8, Thủ tướng tiếp tục đốc thúc và yêu cầu kịp thời biểu dương từng đơn vị làm tốt, công khai danh sách tất cả các đơn vị còn thực hiện chậm, làm rõ hơn nguyên nhân vì sao chậm.

Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu Cục Việc làm tham mưu với Bộ trưởng tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra việc thực hiện chính sách này tại một số địa phương, kể cả các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao. Công khai thông tin 3 ngày/lần trên các phương tiện truyền thông về tiến độ thực hiện giải ngân của tất cả các địa phương.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy