Các trường hợp nghi mắc nCoV trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều có kết quả âm tính

Theo thông báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cả 03 mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều cho kết quả âm tính.

Trước đó, chiều ngày 31/01/2020, có một bệnh nhân nam, 47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 29/01/2020 đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh nhân hiện đang làm việc tại một công ty có địa chỉ tại huyện Lý Nhân. Bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp trên. Qua khám, bệnh nhân không sốt, không khó thở, chụp phim phổi cho kết quả bình thường. 

Tuy nhiên, bệnh nhân đến từ Trung Quốc, là quốc gia đang có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới, vì vậy bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Hiện bệnh nhân đang được cách ly và theo dõi tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Hai bệnh nhân khác, một bệnh nhân là du học sinh từ Vũ Hán về trú tại xã Thanh Nguyên (huyện Thanh Liêm) và một bệnh nhân trú tại xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, đang điều trị tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Đến nay, kết quả xét nghiệm của cả 03 bệnh nhân trên đều âm tính với chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Như vậy đến thời điểm hiện tại (ngày 02/02/2020), trên địa bàn tỉnh Hà Nam chưa phát hiện bệnh nhân nào dương tính với nCoV.

Những thông tin cho rằng, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xuất hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới là chưa có cơ sở.

Để phòng tránh, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

3. Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

4. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

5. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

6. Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

7. Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

8. Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

9. Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

10. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Thanh Hội

Thanh Hội (CTV)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.