BVĐK Hà Nam tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Nam vừa tiếp nhận điều trị cho 2 công dân trở về từ Canada cách ly tập trung tại Trung đoàn 151 mắc Covid-19. Vừa điều trị cho bệnh nhân Covid-19, BV vẫn duy trì hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân trong giai đoạn "bình thường mới", nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 càng được thực hiện nghiêm túc và toàn diện. 

Vào BVĐK những ngày này thấy rõ việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 được duy trì thực hiện nghiêm túc, toàn diện. Theo ông Phan Anh Phong, Giám đốc BVĐK tỉnh, từ bác sỹ, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong BV đến người bệnh, người nhà đều phải thực hiện các quy định phòng, chống dịch. 

Theo quan sát của phóng viên, ngay cổng chính vào BV duy trì bàn tiếp nhận và phân loại người bệnh, có các biển báo về sàng lọc, phân luồng người đến khám bệnh. Tất cả các lối đi khác vào viện đều được chặn để mọi người khi vào BV đều phải đi qua khu vực cổng chính và thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Tại đây cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người dân, nhắc nhở sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Nếu phát hiện người có nguy cơ sẽ đưa vào khu vực khám riêng.

Ngoài ra, trong BV còn có các áp-phích tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc mọi người phải đeo khẩu trang. Tất cả nhân viên dịch vụ thuê ngoài đều được tập huấn về các yếu tố dịch tễ, nguy cơ bệnh truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, được trang bị và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân phù hợp với tính chất công việc (ví dụ bảo vệ được cung cấp khẩu trang). BV cũng phân công bộ phận chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát, giám sát mọi người tuân thủ đeo khẩu trang. Tất cả nhân viên đều có trách nhiệm nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang trong BV nếu gặp người bệnh, người nhà người bệnh không tuân thủ.

Hiện BVĐK Hà Nam có 41 khoa, phòng với 616 cán bộ, nhân viên. Số nhân viên dịch vụ thuê ngoài là 30 người. Mỗi ngày BV có khoảng 700 lượt người đến khám, chữa bệnh ngoại trú và 600 bệnh nhân điều trị nội trú.

BVĐK Hà Nam tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid19
Khu cách ly đặc biệt tại BVĐK Hà Nam, nơi điều trị bệnh nhân Covid-19.

Kết quả đánh giá ngày 24/11 theo “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế, về mức độ tuân thủ việc đeo khẩu trang, 100% bác sỹ, nhân viên của BV đều đeo khẩu trang. Gần như tất cả người bệnh khi đến khám bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm đều đeo khẩu trang khi đến bệnh viện. BV cũng thông báo hạn chế người nhà đưa người bệnh đi khám, chữa bệnh, hạn chế thăm nom.

Công tác vệ sinh trong BV cũng là một yếu tố quan trọng để phòng, chống dịch. Những vị trí rửa tay bằng nước luôn được bố trí sẵn xà phòng. Những nơi tập trung đông người có nước sát khuẩn nhanh. Nhà ăn bảo đảm vệ sinh, có bồn rửa tay bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, có phục vụ các suất ăn đóng gói cho khách mang về. Các bàn ăn và chỗ ngồi được bố trí thông thoáng. Khu vực nhà vệ sinh bảo đảm sạch sẽ, được lau sạch bằng dung dịch khử khuẩn hằng ngày theo các khung giờ nhất định.  

BV là nơi tập trung người bệnh vốn sức đề kháng kém. Rút kinh nghiệm từ 2 ổ dịch bùng phát ở BV Bạch Mai và BV Đà Nẵng, cùng với các biện pháp khác, BVĐK tỉnh hết sức chú ý việc giãn cách. Ví dụ, khu vực chờ, xếp hàng khám bệnh tăng cường thông khí, các ghế ngồi chờ khám được bố trí mật độ thông thoáng. Các buồng điều trị tăng cường sự thông thoáng, không nằm ghép, có giãn khoảng cách giữa các giường. 

Về một số máy móc sử dụng chung cho bệnh nhân BV cũng chủ động các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh. Ví dụ, không để 2 người bệnh đồng thời vào một buồng chụp X quang, CT, MRI, hoặc siêu âm, thăm dò chức năng, thực hiện khử khuẩn các bề mặt thường xuyên theo quy định.

Riêng khu vực cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và các ca bệnh nghi ngờ được bố trí tại Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới nằm cách biệt một khu riêng trong BV. Bác sỹ Lê Tự Vượng, Trưởng khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới cho biết đây là lần thứ 4 khoa tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 và công tác phòng tránh lây nhiễm luôn được đặt lên hàng đầu. Các y, bác sỹ tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân đều phải ở trong khu vực cách ly suốt quá trình điều trị, thực hiện nguyên tắc “Nội bất xuất, ngoại bất nhập” và tiếp tục cách ly 14 ngày sau khi bệnh nhân xuất viện. Bệnh nhân Covid-19 và các ca nghi ngờ khi di chuyển có xe, cáng riêng, lối đi riêng; khi sử dụng buồng chụp X quang, CT, MRI và siêu âm, dò chức năng thực hiện khử khuẩn các bề mặt theo quy định sau mỗi lần sử dụng.

Hằng tuần BV đều rà soát, báo cáo Bộ Y tế công tác phòng, chống dịch theo “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Qua các lần rà soát, BV đều đạt tiêu chuẩn “Bệnh viện an toàn”.

Tuy nhiên, do cơ sở vật chất của BV còn khó khăn nên vẫn có những lĩnh vực nếu thực hiện được sẽ tốt hơn cho công tác phòng, chống dịch. Ví dụ, chưa thực hiện hẹn khám qua điện thoại, qua mạng internet, chưa triển khai khám bệnh từ xa. Chưa bố trí riêng rẽ khu vực thực hiện từng loại thăm dò chức năng không xâm nhập và xâm nhập, trong đó tách riêng thủ thuật sinh khí dung như nội soi phế quản. Bên cạnh đó, trong các buồng điều trị nội trú, tiêu chí khoảng cách giữa các giường ít nhất 1 m, không nằm ghép; khoảng cách giữa các giường ít nhất 2m theo mức độ dịch tăng chưa thực hiện được. Chưa có rèm che bằng vật liệu chống thấm ngăn cách giữa các giường bệnh trong toàn bộ các buồng bệnh. Việc bố trí người có bệnh đường hô hấp ở những buồng bệnh riêng, hạn chế tối đa 2 giường bệnh trong các buồng bệnh điều trị người có bệnh đường hô hấp cũng chưa thực hiện được. Việc triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện, nhất là ở các khoa bệnh nhân nặng như Hồi sức cấp cứu và Khoa hô hấp cũng chưa triển khai.

Ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Chỉ thị số 24 về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong nước, dù dịch đã kiểm soát nhưng các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận. Nguy cơ dịch bệnh xuất hiện luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Chỉ thị cũng nêu rõ: Trong thời gian tới, trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng, chống dịch được yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất. 

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là BVĐK tỉnh vừa thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa duy trì công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, công tác bảo đảm an toàn càng phải được tiếp tục nâng cao. Theo đó, BVĐK tỉnh căn cứ “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn được phát hiện, xây dựng kế hoạch khắc phục, giải pháp can thiệp nhằm tăng cường năng lực phòng, chống dịch của BV. Duy trì tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong BV, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo, đặc biệt tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; tiếp tục bảo đảm công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường…

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn, khám, chữa bệnh. Tiếp tục yêu cầu tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc phải thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh; có hình thức phân luồng ưu tiên đối với người đến khám, điều trị thực hiện việc cài đặt và bật ứng dụng truy vết. Mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký lịch khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong BV.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy