Bộ Y tế cảnh báo rất nhiều người lớn mắc bạch hầu

Bộ Y tế cho biết, dịch bạch hầu năm nay có nhiều điểm khác biệt, trong 68 ca mắc chỉ có 11 ca dưới 7 tuổi.

Ngày 9/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh chủ trì cuộc họp Hội đồng chuyên môn bệnh truyền nhiễm gồm 30 thành viên để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Theo báo cáo mới nhất, đến chiều 9/7, cả nước đã ghi nhận 68 ca mắc bạch hầu tại 4 tỉnh Tây nguyên. Trong đó, Đắk Nông có 27 ca; Kon Tum có 24 ca; tỉnh Gia Lai có 16 ca; Đắk Lắk ghi nhận 1 ca.

Đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong (Đắk Nông 2 ca, Gia Lai 1 ca). Đây là những người sống ở vùng sâu, vùng xa và là những ca bệnh mới xuất hiện lần đầu tại địa bàn, người bệnh được phát hiện muộn.

Bộ Y tế cảnh báo rất nhiều người lớn mắc bạch hầu
PGS Khuê chủ trì cuộc họp với các chuyên gia ở nhiều điểm cầu để sửa đổi hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

Trong 68 ca mắc, chỉ có 3 trường hợp dưới 1 tuổi, 8 trường hợp từ 1-7 tuổi, đông nhất là nhóm từ 7-40 tuổi với 37 ca. Đây là nhóm đã qua giai đoạn tiêm 4 mũi vắc xin bạch hầu; nhóm trên 40 tuổi có 5 trường hợp.

Theo PGS Khuê, so với mọi năm, dịch bạch hầu năm nay có điểm khác biệt khi diện mắc rộng hơn, đối tượng mắc ở nhiều lứa tuổi.

GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho biết, bạch hầu là bệnh “cổ xưa”, bệnh này đã có vắc xin nên gần như không còn xuất hiện. Bác sĩ ít gặp bệnh bạch hầu nên nếu nhạy cảm lâm sàng không tốt sẽ dẫn đến chẩn đoán, điều trị sai

Do vậy, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị mới sẽ được xây dựng, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành để bác bác sĩ phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế trường hợp tử vong.

Sau khi hướng dẫn được sửa đổi, cập nhật, Cục quản lý khám, chữa bệnh sẽ phối hợp với các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn để tập huấn cho các cán bộ y tế trên cả nước.

 
Trước mắt, Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh đã yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk tiếp tục triển khai tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho tất cả các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân.

Các cơ sở y tế tăng cường phát hiện sớm, cách ly kịp thời, điều trị và theo dõi người bệnh bạch hầu, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong.

PGS Khuê cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trưởng rà soát và bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc, kháng huyết thanh điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn mới, kịp thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn về Bộ Y tế và liên hệ với bệnh viện truyền nhiễm tuyến cuối để được hỗ trợ kĩ thuật.

3 bệnh viện gồm BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Nhi đồng 2 TP.HCM được giao khẩn trương lập các đoàn công tác đến làm việc, hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh Tây Nguyên. Triển khai tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho các cơ sở y tế.

Các bệnh viện trên cần lập đường dây nóng và các hình thức hỗ trợ trực tuyến, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở y tế trong khu vực Tây Nguyên khi có yêu cầu để thường xuyên tư vấn, trao đổi chuyên môn và hỗ trợ khi cần thiết.

Trong chiều nay, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã vào Gia Lai, phát động chiến dịch chiến dịch phòng, chống dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Tây Nguyên.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng dịch bạch hầu cho tất cả các đối tượng tại 4 tỉnh. Trẻ từ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi tiêm một mũi vắc xin 5 trong 1 có thành phần bạch hầu; trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi tiêm một mũi vắc-xin DPT và trẻ từ 48 tháng tuổi trở lên và người lớn tiêm 2 mũi vắc-xin Td (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất một tháng).

Thúy Hạnh

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy