BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh bàn các phương án phòng, chống dịch trong khu công nghiệp

Chiều 24/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp nghe báo cáo các phương án phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp (KCN). Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về các phương án phòng, chống dịch và xử lý tình huống khi có ca mắc Covid-19 trong KCN, Ban quản lý các KCN đã đưa ra các phương án chung cho công tác chỉ đạo, điều hành; thông tin tuyên truyền; công tác phối hợp; giám sát, kiểm tra và báo cáo.  Đối với phương án ứng phó với tình huống có ca nhiễm Covid- 19 tại doanh nghiệp, tùy vào tình hình thực tế, đánh giá nguy cơ tại doanh nghiệp để quyết định phạm vi phong tỏa tạm thời, địa điểm cách ly tập trung; Công tác thu dung và xử ý ổ dịch…

BCĐ phòng chống dịch Covid19 tỉnh bàn các phương án phòng chống dịch trong khu công nghiệp
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo đó, nhiều tình huống cụ thể để xác định phương án xử lý đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh nêu ra, như: Trường hợp có ca F0 tại doanh nghiệp, cụ thể trong phân xưởng nào thì toàn bộ lao động tại phân xưởng đó được xác định là F1. Trong trường hợp có nhiều F0 hơn thì coi tất cả những người trong doanh nghiệp là F1, tổ chức cách ly tập trung toàn bộ công nhân doanh nghiệp. Nếu phát hiện trong KCN có 2 doanh nghiệp có người mắc Covid-19, số lượng từ 20 người trở lên sẽ đóng cửa tạm thời khu KCN để phục vụ công tác truy xết, xét nghiệm, khoanh vùng và dập dịch.

BCĐ phòng chống dịch Covid19 tỉnh bàn các phương án phòng chống dịch trong khu công nghiệp
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, nhiều ý kiến các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung vào việc, Ban quản lý KCN cần rõ ràng hơn các phương án phòng, chống dịch; xác định rõ thẩm quyền của từng đơn vị trong việc phối hợp thực hiện, trên cơ sở xác định 5 cấp độ phòng, chống dịch. Bố cục phương án cần rõ ràng, trong đó có đánh giá được tình hình dịch bệnh và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong KCN. Cần tổ chức xây dựng các tổ Covid cộng đồng tại doanh nghiệp để phát huy hiệu quả chống dịch từ bên trong. Mỗi doanh nghiệp cần tổ chức xây dựng phòng chức năng về y tế để thực hiện chống dịch tại chỗ. 

BCĐ phòng chống dịch Covid19 tỉnh bàn các phương án phòng chống dịch trong khu công nghiệp
Lãnh đạo Ban Quản lý KCN tỉnh báo cáo tình hình tại hội nghị.

Vấn đề quản lý lao động nước ngoài tại các KCN cần chặt chẽ và hiệu quả hơn. Đồng thời, công tác tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp thời điểm này cần thận trọng khi nhiều người từ các khu công nghiệp ở những vùng có dịch bệnh chuyển về xin việc ở Hà Nam, tạo nên những nguy cơ và khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh. Cần thiết phải quy trách nhiệm cho doanh nghiệp để xảy ra dịch bệnh và lây lan dịch bệnh ra các doanh nghiệp khác …
Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xây dựng các phương án xử lý tình huống chống dịch tại các KCN là hết sức cấp bách, quan trọng. Hà Nam có 7/8 KCN đang hoạt động, thu hút gần 70.000 lao động, trong đó có hơn 1.000 chuyên gia, lao động nước ngoài. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào KCN rất lớn. 

Để đảm bảo mục tiêu vừa phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vừa quyết liệt chống dịch hiệu quả, vừa giải quyết tốt các vấn đề lao động, việc làm cho công nhân vai trò của Ban quản lý các KCN cần thể hiện rõ ràng và chủ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Quản lý các KCN cần tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp này để bổ sung vào phương án xử lý tình huống phòng chống dịch hiện nay. Trên cơ sở phương án được xây dựng, Ban Quản lý KCN hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng kịch bản cho công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế. 
Ngành Y tế cần cụ thể các nội dung trong công tác xét nghiệm, lấy mẫu và phối hợp với các ngành thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Các địa phương phải có trách nhiệm trong quản lý lao động ngoài giờ làm việc trở về sinh hoạt tại nơi cư trú. 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.