Bảo đảm đúng tiến độ, an toàn trong tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Để phấn đấu đạt mục tiêu của Bộ Y tế: cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số Việt Nam được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Hà Nam đã và đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. Đến 12 giờ ngày 12/9, toàn tỉnh đã có 101.781 lượt người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó 35.432 người đã tiêm đủ 2 mũi. Việc tiêm vắc-xin bảo đảm an toàn, đúng đối tượng, đúng tiến độ.

Căn cứ vào lượng vắc-xin, chủng loại vắc-xin được phân bổ mỗi đợt, căn cứ thứ tự ưu tiên đối tượng tiêm theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, trên cơ sở đăng ký của cá nhân, đơn vị, ngành y tế chỉ đạo các đơn vị đã được giao nhiệm vụ tiêm vắc-xin thực hiện tiêm theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ. Hiện một số bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được giao nhiệm vụ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Bảo đảm đúng tiến độ an toàn trong tiêm vắcxin phòng Covid19
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 tại BVĐK tỉnh. 

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, ngành y tế đã xây dựng các tài liệu tập huấn và tổ chức tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng. 

Ghi nhận việc triển khai tiêm phòng vắc-xin Covid-19 thời gian qua ở tỉnh cho thấy, các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm phòng đều thực hiện nghiêm các quy định, có sự linh hoạt để tạo thuận tiện cho người tiêm, đồng thời bảo đảm tiến độ tiêm. Với các đơn vị số lượng người tiêm phòng vừa phải, người tiêm sẽ đến tiêm trực tiếp tại các cơ sở y tế. Với các công ty, doanh nghiệp số lượng công nhân nhiều, đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm phòng đến tiêm tại nhà máy, khu công nghiệp để công nhân đỡ phải di chuyển, tiến độ tiêm cũng nhanh hơn.

Tại các điểm tiêm phòng đều thực hiện chặt chẽ quy trình khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm, giường nghỉ cho người mệt sau tiêm, có trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ, có xe cấp cứu lưu động dự phòng khi có ca phản vệ, bảo đảm giãn cách, thực hiện “5K”. Các điểm tiêm đặt tại công ty, nhà máy bố trí phòng tiêm, phòng chờ thoáng đãng, thực hiện công nhân tiêm chủng theo khung giờ để không tập trung đông người. Lực lượng tiêm được tập huấn kỹ, có kinh nghiệm. Đối với các trung tâm y tế do lực lượng tại trung tâm mỏng nên huy động nhiều cán bộ trạm y tế ở các xã, phường tham gia tiêm phòng.

Nhờ thực hiện tốt các quy định nên thời gian qua những người được tiêm vắc-xin trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm an toàn. Đối tượng được ưu tiên tiêm bảo đảm đúng quy định, là các lực lượng tuyến đầu như người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch; lực lượng quân đội, công an,…Trong số người đã được tiêm vắc-xin có nhiều công nhân ở các nhà máy ở trong, ngoài khu công nghiệp. Các công ty, nhà máy với số lượng công nhân đông luôn tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch. Việc tiêm ưu tiên vắc-xin cho công nhân nhằm bảo đảm an toàn cho khu vực quan trọng này, duy trì sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh.

Hà Nam có khoảng trên 620.000 người từ 18 tuổi trở lên (người đủ điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định hiện tại). Tính đến ngày 12/9, tỉnh đã được phân bổ tổng số 125.240 liều vắc-xin phòng Covid-19. Đến 12 giờ ngày 12/9, toàn tỉnh đã có 101.781 lượt người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó số người đã tiêm đủ 2 mũi là 35.432 người, số người đã tiêm 1 mũi là 66.349 người. 

Lần tiếp nhận vắc-xin gần đây nhất của tỉnh là ngày 7/9, với 41.160 liều vắc-xin. Theo ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế, với lượng vắc-xin mới được phân bổ đối tượng tiêm sẽ được mở rộng hơn so với trước. Theo đó, sẽ có giáo viên ở một số trường THPT, THCS được tiêm vắc-xin. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tiêm cho các tổ Covid-19 cộng đồng. Đặc biệt đợt này sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tiểu thương một số chợ trung tâm. 

Ông Trương Thanh Phòng cũng cho biết, lượng vắc-xin về đến đâu Hà Nam luôn tổ chức tiêm ngay, bảo đảm tiến độ. Nếu có vắc-xin các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm đều triển khai tiêm cả ngày nghỉ để bảo đảm người dân được tiêm vắc-xin sớm nhất có thể. Ví dụ như đợt nghỉ lễ 2/9 vừa qua, cán bộ y tế ở các đơn vị y tế vẫn làm việc suốt để mỗi ngày có khoảng 2.000 mũi vắc-xin được tiêm. Thời gian qua, tùy lượng vắc-xin có, mỗi ngày toàn tỉnh có thêm từ vài trăm đến hàng nghìn mũi vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Ông Trương Thanh Phòng cũng khẳng định, ngành y tế Hà Nam đã sẵn sàng cho chiến dịch tiêm vắc-xin toàn dân nếu có vắc-xin về. Năng lực tiêm tối đa toàn ngành đạt khoảng 20.000 mũi/ngày, bảo đảm nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc-xin. 

Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022 đặt ra mục tiêu, trong năm 2021 tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đến hết quý I/2022, trên 70% dân số được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Bảo đảm tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc-xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (đạt trên 90%).

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Hoàn
    2 năm trước

    Bao giờ mới đến doanh nghiệp nhỏ được tiêm nhỉ?

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.