Bảo đảm công khai, minh bạch trong triển khai gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động

Thực hiện Kế hoạch 1241/KH-UBND ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt là Quyết định 08) quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đã và đang tập trung nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. 

Trao đổi với ông Ngô Quang Tuấn, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH, được  biết, sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 1241, đơn vị đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ đối với các đối tượng được hưởng chính sách theo quy định. UBND các huyện, thị xã, thành phố giao phòng LĐ-TB&XH, phòng tài chính, công an và các đơn vị liên quan chủ trì, phối hợp xem xét thẩm định danh sách của các doanh nghiệp có NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà một cách công khai, minh bạch đúng quy trình quy định sau đó trình chủ tịch UBND cấp huyện ký phê duyệt.

Theo ông Ngô Quang Tuấn, sở sẽ phối hợp cùng với các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc trách nhiệm đôn đốc, giám sát các địa phương thực hiện gói hỗ trợ theo đúng quy định. Đồng thời tiếp nhận những thắc mắc từ cơ sở để giải thích và giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân.

Bảo đảm công khai minh bạch trong triển khai gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động
Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh kiểm tra tình hình ăn, ở của công nhân trong các doanh nghiệp ở KCN Đồng Văn II.

Cho đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã nhận được báo cáo kết quả rà soát, tổng hợp số người dự kiến được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 từ Ban Quản lý các KCN tỉnh. Toàn tỉnh có 201 doanh nghiệp trong KCN gửi báo cáo tổng hợp được 17.743 đối tượng đang làm việc tại doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, có 13.958 NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp; 3.785 đối tượng quay trở lại thị trường lao động. Số tiền dự kiến chi trả đối với NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ là 20,937 tỷ đồng; đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động là 11,355 tỷ đồng.

Thị xã Duy Tiên là địa phương có nhiều KCN nhất tỉnh. Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Nguyễn Văn Khuyến, số tiền dự kiến chi trả hỗ trợ cho NLĐ thuộc đối tượng được hưởng theo Quyết định 08 của Chính phủ lên tới hơn 15 tỷ đồng. Hiện nay, Duy Tiên đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách cấp thị xã, xã, phường, trong đó ngành LĐ-TB&XH, các ngành tài chính, công an, bảo hiểm xã hội, chính quyền các địa phương nơi công nhân đang thuê nhà trọ là thành viên phối hợp tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Khuyến chia sẻ: Trong ban chỉ đạo, công an tham gia với vai trò quan trọng; họ có nhiệm vụ xác nhận đối tượng thuê nhà trọ trên địa bàn các xã, phường. Bởi, trong bản khai thông tin của NLĐ, buộc phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi họ đang thuê nhà trọ. Yêu cầu này được thực hiện nhằm tránh hiện tượng trục lợi chính sách. 

Phòng LĐ-TB&XH thị xã cử cán bộ trực tại Trung tâm Hành chính công thị xã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng chính sách từ các doanh nghiệp. Để hoàn thiện hồ sơ này, NLĐ làm bản khai theo hướng dẫn và nộp cho doanh nghiệp nơi đang làm việc. Doanh nghiệp lập bảng tổng hợp danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ gửi về Bảo hiểm xã hội thị xã để cơ quan này xác nhận đối tượng có tham gia BHXH bắt buộc hay không. Cuối cùng mới gửi hồ sơ về phòng LĐ-TB&XH. Ông Nguyễn Văn Khuyến cũng chỉ rõ tình huống, nếu trường hợp NLĐ có thuê nhà nhưng chủ cơ sở cho thuê không xác nhận thì đề xuất UBND cấp xã, huyện can thiệp.

Hiện  nay,  các địa phương đang chờ UBND tỉnh ban hành quyết định ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ đối với các chính sách. Cùng với đó, triển khai phân bổ kinh phí cho các địa phương thực hiện chi trả cho đối tượng được kịp thời, đúng quy định. Theo quy định: trong hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận đối tượng tham gia BHXH bắt buộc hay không, doanh nghiệp gửi hồ sơ về phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với công an, các phòng, ban chức năng tổ chức thẩm định hồ sơ và trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ. 

Ông Nguyễn Văn Khuyến, Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Duy Tiên cho biết, cứ 3 đến 5 ngày, ban chỉ đạo họp một lần để tập trung giải quyết hồ sơ, trình UBND thị xã phê duyệt. Sau khi UBND thị xã ban hành quyết định, trong vòng hai ngày chúng tôi sẽ thực hiện chi trả cho NLĐ thông qua doanh nghiệp. Hai ngày sau đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm chi trả, chuyển tiền hỗ trợ đến tay NLĐ. Chúng tôi đã hướng dẫn cho doanh nghiệp lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ hưởng chính sách theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 2 hoặc 3 tháng. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, ngành LĐ-TB&XH đã tiếp nhận một số việc phát sinh. Ông Ngô Quang Tuấn, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số doanh nghiệp xây dựng ký túc xá cho NLĐ ở, trả tiền với giá thấp. Doanh nghiệp có hỏi, với trường hợp này, NLĐ có được nhận hỗ trợ chính sách không? Sở đã có công văn xin ý kiến của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn giải quyết trường hợp này. Dù thế nào thì ngành LĐ-TB&XH sẽ làm hết trách nhiệm, với tư cách là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, tổ chức thực hiện Quyết định 08 bảo đảm kịp thời, công khai, đúng với quy định.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.