Bảo đảm các điều kiện để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1/2021

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh diễn ra sáng ngày 22/4. Tham dự hội nghị có các thành viên BCĐ, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã, tổ giúp việc BCĐ.

Tính đến ngày 21/4, cả nước không phát hiện các ca bệnh lây lan tại cộng đồng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung. Công tác truyền thông được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 của các cơ sở khám chữa bệnh còn chật chội, thiếu trang thiết bị. Ngoài điểm cách ly tại tòa nhà Tiến Lộc Palace đối với các chuyên gia nhập cảnh làm việc tại tỉnh, số lượng khách sạn đăng ký làm khu cách ly cho chuyên gia còn hạn chế. Do đó, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh cho phép sử dụng cơ sở cách ly hiện có tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam làm nơi cách ly tập trung đối với các chuyên gia nhập cảnh làm việc tại tỉnh trong trường hợp khu cách ly tại tòa nhà Tiến Lộc Palace quá tải.

Bảo đảm các điều kiện để tiêm vắcxin phòng Covid19 đợt 12021
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021, Hà Nam được Bộ Y tế cấp 4.500 liều vắc-xin AstraZeneca. Với số lượng lọ vắc-xin được cấp, có thể tiêm tối đa được 5.400 người . Đối tượng tiêm đợt 1 là cán bộ làm việc tại một số bộ phận chuyên môn tuyến đầu chống dịch tại các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch bao gồm thành viên BCĐ các cấp, người làm việc tại khu cách ly tập trung, người tham gia truy vết, giám sát dịch tễ, phóng viên các cơ quan truyền thông thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường nguy cơ mắc Covid-19. Thời gian tiêm dự kiến từ ngày 27/4 tại các bệnh viện và trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã. Ngành y tế đã chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn theo đúng hướng dẫn, yêu cầu, tiến độ của Bộ Y tế như tập huấn chuyên môn; tổ chức tốt công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, đối tượng của tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và thông tin của vắc-xin sử dụng trong đợt này. BCĐ phòng chống dịch các cấp sẽ lập danh sách đối tượng tiêm theo thứ tự ưu tiên theo hướng dẫn, hoàn thành trước ngày 24/4. 

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã đã tập trung thảo luận về nội dung, kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là việc lựa chọn các đối tượng tiêm; việc rà soát, bố trí các khu cách ly tập trung đối với chuyên gia nhập cảnh; cần có chính sách khuyến khích với lực lượng công an thường xuyên tham gia phòng chống dịch như bảo đảm an ninh tại chùa Tam Chúc, đón các chuyên gia…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, huyện, thành phố, thị xã góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị BCĐ phòng chống dịch các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các bộ, ngành trung ương, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện tốt “5K” trong phòng chống dịch Covid-19 ngay cả khi có vắc-xin và cài đặt, sử dụng các ứng dụng truy vết, phát hiện, khai báo y tế…

Sở Y tế cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị để công tác tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 1 đạt kết quả tốt nhất. Tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch rà soát các khu cách ly tập trung tại các khách sạn để bảo đảm công tác quản lý, hỗ trợ chuyên gia nước ngoài nhập cảnh làm việc tại tỉnh. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh để thống nhất nội dung ban hành Kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 đợt 1 trên địa bàn tỉnh ngay trong hôm nay để các địa phương, đơn vị chủ động triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, tiếp tục điều tra dịch tễ, truy vết phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trong cộng đồng. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy