Bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch

Chỉ trong vòng gần 2 tháng, trên địa bàn tỉnh đã thành lập gần 60 chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành tại các cửa ngõ giáp ranh với Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình để kiểm soát người vào địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là ở các tỉnh phía Nam, cùng với việc kiểm soát tốt người từ vùng dịch vào địa phương, vấn đề bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ giữ chốt kiểm soát đã và đang được quan tâm. 

Ngay từ những ngày đầu tiên làm nhiệm vụ trực chốt kiểm dịch liên ngành của tỉnh tại nút giao Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, bà Nguyễn Thị Lợi, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Liêm Tuyền luôn phải tất bật với công việc hướng dẫn người dân khai báo y tế, giải thích về việc xét nghiệm và các thủ tục cần có khi qua chốt… Rất nhiều lái xe liên tỉnh từ Nam ra Bắc và ngược lại dừng làm thủ tục thông chốt theo yêu cầu phòng dịch của địa phương, việc tiếp xúc gần với các đối tượng khi chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với đội ngũ những người làm nhiệm tại đây tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch cao.

Bà Nguyễn Thị Lợi cho biết: Thực sự anh em rất vất vả, trời nóng nực, bụi bặm, nhiều lúc lái xe xuống làm thủ tục qua chốt rất đông, chúng tôi vừa làm nhiệm vụ, vừa phải đề phòng lây nhiễm, tâm lý rất căng thẳng. Không ai biết chắc chắn trong số những người vào làm thủ tục thông chốt, ai đang mắc Covid-19. Trong thời gian chờ có kết quả test nhanh, người dân phải đợi khoảng 30 phút. Nếu không đề phòng, chủ quan một chút thôi nguy cơ lây nhiễm rất cao!

Bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch
Các lái xe qua Chốt kiểm dịch cầu Yên Lệnh phải dừng lại khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt.

Vòng trong là vậy, vòng ngoài, lực lượng công an, quân đội là những người làm nhiệm vụ điều hướng giao thông, hướng dẫn trực tiếp lái xe và người dân vào đăng ký khai báo y tế, trình giấy xét nghiệm… Bảo hộ phòng dịch đối với lực lượng này chỉ có khẩu trang và găng tay. Đại úy Nguyễn Tiến Thành, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Phủ Lý chia sẻ: Anh em cũng biết nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong tiếp xúc với người dân qua chốt này có thể xảy ra nên đã nhắc nhở nhau cố gắng giữ khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, có nhiều tình huống anh em buộc phải gần người dân để hướng dẫn họ. Điều quan trọng nhất, tất cả những người làm nhiệm vụ phải nâng cao ý thức phòng dịch bệnh cho bản thân và đồng đội.

Toàn tỉnh có 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành của tỉnh, mỗi chốt có trên 30 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Còn lại trên 50 chốt kiểm soát dịch của các địa phương, mỗi chốt có từ 5 đến 7 người được phân công nhiệm vụ. Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Khó khăn đối với lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt là việc thiếu thốn trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng dịch, thời tiết nóng bức và bụi bặm… Mặc dù những ngày qua, các tổ chức, cộng đồng đã quan tâm chia sẻ khó khăn này bằng nhiều hình thức, trong đó một số chốt của Thanh Liêm đã nhận được sự ủng hộ của cán bộ, nhân viên ngành giáo dục, hội phụ nữ về kính chống giọt bắn, khẩu trang, nhu yếu phẩm…, nhưng công việc phải duy trì trong thời gian dài dưới thời tiết rất nóng, các nhà bạt của ta nhỏ, thấp nên quá bí. Anh em ngồi làm việc ở đó thực sự vất vả!

Gần 2 tháng trôi qua, trung bình, mỗi ngày có trên dưới 10.000 phương tiện ô tô, xe máy qua các chốt phải dừng lại để cho các lực lượng chức năng kiểm tra. Vào ngày đầu tiên của tháng 8, trong quá trình làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại khu vực xã Thanh Hải (Thanh Liêm) và nút giao Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý), các lực lượng chức năng đã phát hiện đoàn người đi xe máy từ các tỉnh phía Nam - nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về Lào Cai gồm 19 người qua đây, có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cùng thời điểm này, một đoàn khác cũng 19 người đi xe khách từ miền Nam qua chốt có 1 trường hợp mắc Covid-19. Tất cả đã được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh thực hiện cách ly y tế. Riêng những trường hợp mắc Covid-19 được đưa về điều trị và cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Trong quá trình làm nhiệm vụ thời gian qua, chỉ tính riêng lực lượng công an có 1 đồng chí thuộc diện F1, 52 đồng chí cán bộ, chiến sỹ thuộc diện F2. Mặc dù trên 2.200 cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an được tiêm vắc-xin Covid-19, trong đó có 1.125 người tiêm đủ 2 mũi, nhưng nguy cơ lây nhiễm dịch vẫn tiềm ẩn cao. 

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ngày 4/8, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã cố gắng hết mình để chiến đấu với dịch bệnh, trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn, áp lực về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, lực lượng này còn kiểm soát những người dân đi từ vùng dịch về Hà Nam tiếp tục tăng từng ngày ở tất cả các địa phương, rất cần được động viên, chia sẻ…

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ 15/5 đến nay có gần 16.000 trường hợp trở về Hà Nam từ những vùng có dịch, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh hơn 1.600 người; Hà Nội gần 10.500 người; Bắc Ninh, Bắc Giang 948 người; các tỉnh khác gần 2.700 người. Hiện tại, toàn tỉnh có trên 100 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, gần 1.000 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà… Để bảo đảm an toàn cho lực lượng phòng, chống dịch trong các đơn vị, Công an tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong toàn lực lượng; yêu cầu thực hiện các biện pháp đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khi ra vào trụ sở Công an tỉnh. Yêu cầu cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh không đến vùng dịch khi không cần thiết, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Làm tốt công tác phòng, chống dịch trong trại tạm giam và các nhà tạm giữ. 

Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị làm nhiệm vụ trực chốt phòng chống dịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trương Quốc Huy trong cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sáng 4/8 đã quyết định hỗ trợ mỗi huyện, thị xã, thành phố và 3 đơn vị quân đội, công an, y tế 500 triệu đồng/đơn vị để bổ sung trang thiết bị phòng hộ và bảo đảm các điều kiện làm việc tốt hơn cho lực lượng trực chốt. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp, khó lường nên việc bảo đảm hoạt động các chốt hiệu quả là cần thiết, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây cũng cần được bảo đảm an toàn bằng mọi hình thức để không ai bị lây nhiễm dịch bệnh.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy