Ban Chỉ đạo quốc gia họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid - 19) đã có buổi họp trực tuyến với các địa phương bàn các giải pháp trong tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí thành viên BCĐ, tổ giúp việc BCĐ của tỉnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid19
Các đại biểu dự tại hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về 8 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu các bộ, ban, ngành, các địa phương cần lưu ý, đó là: Yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 1300 về việc phòng, chống dịch Covid - 19, ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đề cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là khu cách ly tập trung, cơ sở y tế, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh; Phân công rõ trách nhiệm theo từng cấp, ngành nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch; Chủ động nắm chắc diễn biến tình hình về dịch bệnh, có đánh giá cụ thể, rõ ràng để đưa ra các giải pháp phù hợp; Bộ Y tế sớm ban hành các quy trình về xét nghiệm, khu cách ly phù hợp với yêu cầu thực tiễn; Yêu cầu cơ quan chức năng công bố về đối tượng buộc phải cách ly theo quy định cũng như đề ra quy định về lệ phí xét nghiệm, phí cách ly tại các khu cách ly tập trung; Các địa phương cần nêu cao trách nhiệm hơn nữa về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là người đứng đầu.

Theo báo cáo của BCĐ quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid -19, đến 3/10 đã 31 ngày nước ta không ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng. Việt Nam đã chữa khỏi cho 1.020 bệnh nhân Covid -19. Về số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 16.182 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 723 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác 10.796 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 4.663 người. Tuy nhiên, nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn luôn thường trực khi dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã tập trung đánh giá, phân tích và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm duy trì kết quả đạt được.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của một số ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 quán triệt những việc cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Phó thủ tướng yêu cầu để đảm bảo mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế tuyệt đối không chủ quan, lơ là để dịch bùng phát trở lại, các cấp, ngành, địa phương cần làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh. Biện pháp đầu tiên và hiệu quả nhất đó là đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc để phòng bệnh. Phát hiện sớm, truy vết, cách ly kịp thời những trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19.  Tăng cường quản lý nguồn nhập cảnh vào nước ta cả biên giới lẫn hàng không. Cần phát huy nguyên tắc 5 bước chống dịch: phát hiện nhanh; truy vết, cách ly triệt để; khoanh vùng, dập dịch kịp thời; điều trị hiệu quả và đặc biệt là phát huy vai trò tham gia chống dịch của toàn thể nhân dân.

Về lâu dài, cần xác định chung sống an toàn với dịch bệnh. Nhưng để làm được điều này, Phó thủ tướng yêu cầu chính quyền các địa phương phải siết chặt quản lý đối với người nước ngoài vào, lưu trú tại địa bàn, phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ, theo dõi sức khoẻ hàng ngày, ít nhất là 14 ngày sau thời gian cách ly. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thiết lập, hoàn thiện “Bản đồ an toàn phòng chống Covid 19” để các cấp, ngành, người dân biết, thực hiện.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.