Bàn các giải pháp tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Chiều 24/2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh tổ chức hội nghị họp bàn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đức Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 14h00 ngày 24.2, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cụ thể như sau: Tổng số trường hợp mắc: 79.363 (tăng 203 ca so với ngày 23.2), trong đó Trung Quốc đại lục: 77.150. Tổng số trường hợp tử vong: 2.619 (tăng 148 ca so với ngày 23.2), trong đó: Lục địa Trung Quốc: 2.592; Hồng Kông: 2; Đài Loan: 1; Phillippines: 1; Nhật Bản: 1; Pháp: 1; Iran: 8 người tử vong; Tàu Diamond Princess: 3; Hàn Quốc: 7; Ý: 3. Có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc có bệnh nhân mắc covid-19.

Thông tin tại cuộc họp cho biết: Tại Việt Nam, tính đến 8 giờ ngày 24/2 đã ghi nhận 16 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại 5 tỉnh, thành phố; số trường hợp bình phục là 15. Tại tỉnh, đến hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh Covid-19. Hiện tại, đang cách ly và theo dõi sức khỏe hàng ngày 8 trường hợp, trong đó 2 trường hợp tại Công ty TNHH JY Việt Nam, xã Thanh Nguyên, Thanh Liêm và 6 trường hợp (Kim Bảng 1, Phủ Lý 3, Lý Nhân 1, Duy Tiên 1).

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã và đang tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và khó lường trên thế giới và các nước Hàn Quốc, Nhật Bản. Tại tỉnh, số lượng lao động là người Hàn Quốc, Nhật Bản khá lớn nên việc quản lý và theo dõi sức khỏe của những lao động này trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn. Hiện, Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang khẩn trương cập nhật số lượng người Hàn Quốc, Nhật Bản có mặt tại Hà Nam cũng như thời gian đến Việt Nam cũng như Hà Nam của họ.

Thời gian gần đây, một số lao động Trung Quốc nhưng lại nhập cảnh vào tỉnh qua nước khác (Campuchia, Lào…) cần yêu cầu khai báo cụ thể, trung thực, chính xác thời gian đã cách ly hoặc thời gian lưu trú ở nước khác trước khi vào Việt Nam để có biện pháp xác định thời gian cách ly phù hợp. Vẫn còn những phản ánh, tin đồn thiếu chính xác tới các cơ quan chuyên môn nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch. Trang thiết bị vật tư phòng chống dịch chưa mua kịp dù kinh phí đã được duyệt do giá cả tăng cao nên ngành Y tế chưa thương thảo được với các đơn vị cung cấp.

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH, BQL các KCN tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, chính quyền các cấp tiếp tục cập nhật kịp thời các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch, đặc biệt là từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thông báo tới cơ quan y tế. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn cách ly đối với người có quốc tịch tại các địa phương có thông báo dịch hoặc đi qua vùng có dịch đến tỉnh mà chưa qua 14 ngày. Cần thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các địa phương, đơn vị trong triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 nhất là công tác tuyên truyền, phát hiện, xử lý thông tin liên quan đến dịch bệnh…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đề nghị ngành Y tế phối hợp với các ngành, huyện, thành phố, thị xã nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh, tác động của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để tham mưu với BCĐ chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế. 

Cùng với đó, tập trung ưu tiên chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống theo phương châm 4 tại chỗ; Đưa ra mức độ cảnh báo đối với người dân. Sở Y tế phối hợp Sở LĐ-TB&XH, BQL các KCN tỉnh, Công an tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã nắm tình hình, giám sát sức khỏe NLĐ nước ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc, Nhật Bản, người nước ngoài đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch. 

Tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp là người nước ngoài để bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch bệnh theo quy định. Bám sát chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT nắm chắc tình hình dịch bệnh trong học sinh, sinh viên, giáo viên, chủ động tham mưu cho tỉnh để chỉ đạo cho học sinh tiếp tục nghỉ học hay đi học trở lại vào ngày 2/3. Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, BQL các KCN tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép cho người lao động nước ngoài. Sở VH-TT&DL bám sát chỉ đạo của Bộ về việc dừng tổ chức các lễ hội; rà soát, kiểm tra sơ bộ lượng khách nước ngoài lưu trú tại các khách sạn, nhà hàng để có yêu cầu về mặt y tế bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh. Thực hiện công tác hiến máu nhân đạo theo kế hoạch bảo đảm các điều kiện an toàn cho các tình nguyện viên tham gia hiến máu. Sở LĐ-TB&XH nắm bắt, tổng hợp lao động của tỉnh đang làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, theo dõi cập nhật những người lao động Việt Nam từ Hàn Quốc trở về.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.