Áp dụng mức lương tối thiểu mới đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ

Từ ngày 01/7/2022, Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) có hiệu lực thi hành. Nghị định điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng với mức tăng bình quân là 6%. Đảm bảo việc thực hiện chính sách Lao động - Tiền lương theo đúng quy định của pháp luật, Ban Quản lý các KCN tỉnh hướng dẫn triển khai thực hiện mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ của các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị định 38, người lao động làm việc tại doanh nghiệp sẽ được áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới như sau: Vùng I có mức lương tối thiểu tháng là 4.680.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 22.500 đồng/giờ; mức lương vùng II tương ứng là 4.160.000 đồng và 20.000 đồng; vùng III là 3.640.000 đồng và 17.500 đồng; vùng IV là 3.250.000 đồng và 15.000 đồng. Đây là lần đầu tiên Chính phủ chính thức quy định mức lương tối thiểu giờ làm cơ sở để trả lương cho người lao động làm việc theo giờ.

Qua trao đổi với một số doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh, được biết thu nhập của công nhân lao động đều cao hơn từ 1,5-2 lần, thậm chí có nhiều vị trí việc làm gấp 3 lần mức lương cơ sở. Nhưng khi được biết thông tin Nghị định 38 được thực hiện từ ngày 1/7/2022, công nhân rất phấn khởi trước sự quan tâm của Nhà nước đảm bảo tiền lương, thu nhập và đời sống tốt hơn cho người lao động.

Tại Công ty TNHH Dream Plastic (KCN Châu Sơn, TP.Phủ Lý) hiện đang có trên 4.000 công nhân làm việc. Để giữ chân người lao động, ngoài đảm bảo chi trả tiền lương, những năm qua công ty duy trì các phụ cấp: xăng xe, nhà trọ, bữa ăn ca, bồi dưỡng đường, sữa, bánh ngọt đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt công ty thực hiện phân loại lao động theo thâm niên để chi trả mức lương phù hợp.

Chung tay giảm bớt khó khăn cho người lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ tháng 2 năm nay công ty thực hiện tăng mức lương thêm 5% để lao động yên tâm, gắn bó phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, những khoản công nhân được hưởng theo chế độ quy định công ty đều thực hiện đầy đủ, nhất là các kỳ tăng lương tối thiểu đối với người lao động.

Áp dụng mức lương tối thiểu mới đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ
Sản xuất đồ chơi trẻ em tại Công ty TNHH Dream Plastic (KCN Châu Sơn, TP.Phủ Lý)

Bà Nguyễn Thị Ly, Trưởng phòng Nhân sự (Công ty TNHH Dream Plastic) cho biết: Quy định các kỳ tăng lương tối thiểu đối với người lao động đều được công ty áp dụng thực hiện ngay để khuyến khích, động viên công nhân hăng say lao động sản xuất. Mức thu nhập bình quân của người lao động trong doanh nghiệp hiện nay đạt 8,5-9 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên công nhân lao động rất phấn khởi với việc tăng lương lần này, vì trước biến động của giá cả thị trường, tăng lương giúp công nhân lao động giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Căn cứ Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ quy  định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ. Để đảm bảo việc thực hiện chính sách Lao động - Tiền lương theo đúng  quy định của pháp luật, Ban Quản lý các KCN tỉnh hướng dẫn triển khai thực  hiện mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ của các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh. Cụ thể đối với doanh nghiệp hoạt động trong KCN nằm trên địa bàn Thành phố  Phủ Lý, thị xã Duy Tiên, huyện Kim Bảng áp dụng địa bàn vùng III với mức  lương tối thiểu tháng là 3.640.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 17.500  đồng/giờ. Doanh nghiệp hoạt động trong KCN nằm trên địa bàn huyện Lý  Nhân, huyện Thanh Liêm, huyện Bình Lục áp dụng địa bàn vùng IV với mức lương tối thiểu tháng là 3.250.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 15.600  đồng/giờ.

Theo quy định của Nghị định, doanh nghiệp hoạt động trong KCN nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất. Vì vậy, doanh nghiệp trong KCN Thanh Liêm cần rà soát để xem doanh nghiệp của mình nằm trên địa bàn áp dụng thuộc vùng nào, nếu doanh nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thanh Liêm thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn vùng IV, nếu doanh nghiệp nằm trên địa bàn thành phố Phủ Lý thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn vùng III. 

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu theo quy định đối với địa bàn vùng đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó. 

Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, đảm bảo mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời gian làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng. 

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức  lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và  hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ. 

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động.

Ông Hoàng Đình Chiến, cán bộ Phòng Hành chính- Chi nhánh Tổng Công ty cổ phần dệt may Hà Nội (KCN Đồng Văn II) nói: Chi nhánh áp dụng ngay việc tính mức lương cơ sở mới vì liên quan đến quyền lợi bảo hiểm cho người lao động.

Áp dụng mức lương tối thiểu mới đối với người lao động làm việc theo HĐLĐ
Sản xuất sợt dệt tại Chi nhánh Tổng Công ty cổ phần dệt may Hà Nội

Để đảm bảo việc thực hiện chính sách Lao động - Tiền lương theo đúng  quy định của pháp luật, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng  lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong HĐLĐ, thỏa ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Thanh Bình 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.