Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyển quân

Những năm gần đây, với quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ của tỉnh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đạt được kết quả đó, có sự tham gia tích cực của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, vận động, tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ.

Nhiều năm qua, xã Đọi Sơn (Duy Tiên) là một trong những địa phương luôn hoàn thành tốt công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ, hằng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Để chuẩn bị cho đợt giao quân năm 2019, thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và các ban, ngành, đoàn thể của xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những nam thanh niên trong độ tuổi đăng ký, khám tuyển NVQS.

Chị Lê Thị Hoài Thanh, Bí thư Đoàn xã cho biết: Với trên 120 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thường xuyên tham gia sinh hoạt tại xã, những năm gần đây, công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ gặp nhiều khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thường xuyên đi làm ăn xa, làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ngày càng tăng. Cùng với đó, một bộ phận thanh niên lại có hướng đi du học, xuất khẩu lao động dẫn tới việc gọi thanh niên trong độ tuổi đến đăng ký, khám tuyển NVQS gặp rất nhiều khó khăn.

Để thực hiện tốt vấn đề này, bám sát sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, Hội đồng NVQS xã, Đoàn xã tiến hành rà soát, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi đăng ký, khám tuyển NVQS; phối hợp với Đài truyền thanh xã đẩy mạnh công  tác tuyên truyền tới ĐVTN về Luật NVQS. Đối với những thanh niên đang làm ăn xa, Đoàn xã trực tiếp đến gia đình tuyên truyền, vận động gia đình gọi thanh niên về đăng ký, khám tuyển. Năm 2019, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 18 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, toàn xã đã có 46/46 thanh niên trong độ tuổi về sơ tuyển (đạt 100%), trong đó có 25 thanh niên đạt tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trong số này có 5 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng; 12 thanh niên tốt nghiệp trung học phổ thông; 8 thanh niên tốt nghiệp trung học cơ sở.

Đoàn Thanh niên và Ban Chỉ huy Quân sự xã Đọi Sơn (Duy Tiên) thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường nhập ngũ năm 2019.

Cùng với xã Đọi Sơn, xã Hưng Công (Bình Lục) cũng là địa phương luôn thực hiện tốt công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ. Ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Hưng Công cho biết: Năm 2019, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 13 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Qua 2 lần khám tuyển, hiện nay toàn xã đã có 18 thanh niên đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Có được kết quả đó, tổ chức Đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển NVQS, quan tâm đến những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, Hà Nam có kế hoạch tuyển chọn gọi 1.400 công dân nhập ngũ (tăng 100 công dân so với năm 2018) tham gia vào quân đội nhân dân và công an nhân dân. Thực tế cho thấy, những năm gần đây công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ gặp nhiều khó khăn về nguồn: Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; số thanh niên đi làm ăn xa, làm việc tại các doanh nghiệp ngày càng tăng. Cá biệt, có nhiều thanh niên tìm cách trốn tránh thực hiện NVQS. Trong khi đó, một số có nguyện vọng thì lại không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa. Những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác tuyển quân.

Nhận thức rõ điều đó, để hoàn thành chỉ tiêu giao quân trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có văn bản chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần hoàn thành công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển NVQS, quan tâm đến các trường hợp thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Những năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ cũng được nâng lên. Trong đợt tuyển quân năm 2019, toàn tỉnh có 246 ĐVTN viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, qua đó đã thể hiện rõ nét vai trò xung kích tình nguyện của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc. Song song với các nhiệm vụ trên, các cấp bộ đoàn còn phối hợp với Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, tạo động lực phấn đấu, rèn luyện trong quân đội, đồng thời cũng là nguồn kế cận trong công tác phát triển đảng sau khi thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Ngoài ra, tổ chức đoàn còn tích cực vận động các nguồn lực kinh tế địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tổ chức liên hoan văn nghệ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, tạo khí thế vui vẻ, đầm ấm trước khi lên đường tòng quân.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy