Xây dựng nông thôn mới ở thôn Thuận Đức

Chúng tôi về thôn Thuận Đức, xã Nguyễn Úy, huyện Kim Bảng trong những ngày cuối năm thấy cảnh quan hết sức thanh bình, xanh, sạch, đẹp. Điều đặc biệt chúng tôi nhận thấy ở đây là sự gắn kết, thương yêu đùm bọc giữa các gia đình cùng vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Ở thôn Thuận Đức, những con đường được đổ bê tông sạch đẹp với hàng ngàn bông hoa đang khoe sắc ven đường. Hai bên là những ngôi nhà cao tầng kiên cố san sát. So với 5 năm trước, Thuận Đức có những đổi thay rõ rệt, đây là kết quả khẳng định vai trò lãnh đạo của Chi bộ thôn Thuận Đức và cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Kim Bảng trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM.

Lãnh đạo xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) trao Giấy chứng nhận Gia đình văn hóa cho các gia đình tiêu biểu của thôn Thuận Đức.

Được biết, Chi bộ thôn Thuận Đức có 23 đảng viên. Toàn thôn có 185 hộ với 715 nhân khẩu. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thuận Đức cho biết: Chi bộ thôn luôn xác định, để xây dựng NTM thành công, bền vững trước hết mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu và nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nắm vững các chỉ tiêu, yêu cầu xây dựng NTM. Chủ động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia thực hiện. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách khu dân cư cụ thể, nắm bắt tình hình thực tế, nhu cầu, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết. Mặt khác, chi bộ phát huy vai trò của đảng viên sinh hoạt nơi cư trú trong tuyên truyền chủ trương chính sách, hiến kế xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa; đồng thời khích lệ, động viên con em làm ăn xa quê thành đạt hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM…

Dân chủ bàn bạc trong ban chi ủy và chi bộ nên khi phát động nhân dân làm đường giao thông thôn xóm đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Nhân dân địa phương đã hăng hái hiến đất, phá giậu, tường, cổng, công trình phụ để mở rộng đường theo tiêu chí NTM. Cùng với sự hỗ trợ vật liệu của cấp trên, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp ngày công và gần một tỷ đồng xây dựng đường làng, ngõ xóm.

Hiện 100% đường làng, ngõ xóm, đường khuyến nông được bê tông hóa và rải đá cứng hóa mặt đường. Nhân dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp kinh phí lắp điện chiếu sáng trên hệ thống đường trong thôn. Không chỉ làm tốt việc vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí làm đường trên cơ sở công khai, minh bạch, Chi bộ thôn Thuận Đức còn tích cực vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua phát triển kinh tế. Đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện các mô hình kinh tế. Chi bộ chỉ đạo chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, đoàn thanh niên tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống cây, con có chất lượng cao vào sản xuất. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chú trọng việc sản xuất an toàn, sạch, bảo vệ môi trường. Do vậy, số hộ khá, giàu của thôn ngày một tăng nhanh, số hộ nghèo giảm. Hiện số hộ nghèo của thôn chỉ còn 3 hộ. 

Để hoàn thiện tiêu chí văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên chi bộ thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động nhân dân quyên góp ủng hộ xây dựng nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng khang trang. Rất nhiều gia đình và con em quê hương đi làm ăn xa đã chủ động đóng góp kinh phí xây dựng các công trình công cộng, nơi sinh hoạt tập thể như sửa chữa sân đình; xây dựng, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa… 

Từ năm 2018 đến nay, nhân dân đã đóng góp được khoảng 400 triệu đồng. Cùng với đó, chi bộ chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của người có uy tín trong cộng đồng, triển khai xây dựng hương ước, quy ước thôn làng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Do vậy, nhân dân trong thôn đã thực hiện tốt nếp sống văn hóa, các quy ước trong việc cưới, việc tang tại khu dân cư và thường xuyên giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; chủ động thu gom rác thải, không vứt rác ở nơi công cộng. Hằng tháng các hội, đoàn thể đều phối hợp dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Qua bình xét, đánh giá năm 2019 trên 90% hộ gia đình của Thuận Đức đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 27 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm qua chi bộ thôn luôn đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy