Xây dựng đời sống văn hóa ở Thanh Sơn

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Thanh Sơn (Kim Bảng) ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao ý thức tự giác tham gia của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Một góc thôn Thanh Nộn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng). Ảnh: Thế Trang

Xã Thanh Sơn hiện có 2.210 hộ với trên 6.600 nhân khẩu. Về đích NTM vào năm 2014, Thanh Sơn nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí để trở thành điểm sáng của huyện không chỉ về phát triển kinh tế, mà còn là đơn vị tiêu biểu về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Ông Phạm Văn Tú, cán bộ văn hóa xã cho biết: Để làm nên thành công của chương trình xây dựng NTM, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng và trúng của cấp ủy, chính quyền còn có sự đồng lòng nhất trí cao của người dân. Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia góp công, góp của xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, thi đua phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, gắn kết tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt.

Trên địa bàn xã, 100% thôn có câu lạc bộ (CLB) văn nghệ hoạt động sôi nổi, sinh hoạt định kỳ hằng tháng và luôn có các tiết mục phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương. Ngoài ra, còn có 2 CLB cầu lông, 2 CLB bóng chuyền hơi, 3 CLB dưỡng sinh kinh lạc của người cao tuổi, tập luyện thường xuyên tại các nhà văn hóa thôn. Tỷ lệ người dân tham gia tập thể thao thường xuyên của xã đạt 33,5%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 26,5%. 

Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội có những chuyển biến rõ nét. Số người qua đời được hỏa táng ngày càng tăng (đạt khoảng gần 50%). Đây là hình thức văn minh, không chỉ giảm sức ép về quỹ đất, giữ gìn vệ sinh môi trường, tránh ô nhiễm nguồn nước, lây lan bệnh tật mà còn giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như giảm bớt đau thương cho người thân trong gia đình do không phải cải táng, di dời phần mộ.

Cùng với việc tuyên truyền để người dân tổ chức tang lễ theo hướng trang trọng, tiết kiệm, xã còn thực hiện tốt việc quy hoạch nghĩa trang nhân dân. Đặc biệt, thực hiện lồng ghép chương trình xây dựng NTM vào việc xây dựng đời sống văn hóa đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giảm nghèo ở địa phương. Xã quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Qua đó, tạo việc làm cho đông đảo người dân địa phương với thu nhập ổn định. Công tác dạy nghề, đào tạo nâng cao tay nghề cho người dân được chú trọng. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 43 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,53%.

Năm 2019, Thanh Sơn phấn đấu không còn hộ nghèo (trừ các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội); thu nhập bình quân đầu người đạt 68,25 triệu đồng/người/năm.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia gìn giữ vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo các thôn đặc biệt chú trọng. Ban chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường được thành lập và hoạt động hiệu quả từ xã đến cơ sở.

Để thực hiện tốt công tác thu gom rác tại khu dân cư, xã đã hỗ trợ 44 xe chở rác cho 4 thôn và thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Các tổ thu gom duy trì thu gom rác vào thứ 3 và thứ 6 hằng tuần để Công ty Môi trường đô thị Hà Nam vận chuyển đi xử lý, không để xảy ra tình trạng tồn ứ rác gây mất vệ sinh. Các khu dân cư đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào các ngày 7, 17, 27 và chủ nhật hằng tháng. Nhờ đó, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định, đạt 98,7%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp, đạt 70%. 

Năm 2019, Thanh Sơn được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong đó, văn hóa là một trong hai tiêu chí mà Thanh Sơn đăng ký điển hình. Từ cuối năm 2018, xã đã tập trung hỗ trợ xây dựng điểm nhấn văn hóa của xã tại khu vực trạm bơm thôn Thanh Nộn với một cây cầu bắc qua mương, trồng hoa ven đường khu vực thôn, lắp hệ thống đèn chùm, vẽ tranh 3D với các thông điệp về xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế địa phương; lắp 6 cụm panô có diện tích trên 10m2/cụm… với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Cùng với đó, quan tâm quy hoạch xây dựng 2 nhà văn hóa thôn; bổ sung vào quy ước làng văn hóa các tiêu chí liên quan đến xây dựng NTM, khơi dậy ý thức tự quản của người dân đối với các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của họ. Quan tâm chỉ đạo bảo đảm ổn định tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế luôn đạt từ 95% trở lên, tổ chức hiệu quả các hình thức sản xuất nâng cao thu nhập, bảo đảm môi trường sinh thái tại các khu vực sản xuất, kinh doanh; an ninh trật tự và hành chính công trên địa bàn xã. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

Có thể khẳng định, việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân gắn với xây dựng NTM, và giờ là NTM kiểu mẫu đã tạo nền tảng vững chắc để Thanh Sơn từng bước hình thành nếp sống văn hóa, văn minh trong từng gia đình, thôn xóm, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp tại địa phương.

Hoàng Hải

Hải Yến, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.