UBND tỉnh làm việc với huyện Thanh Liêm về chương trình xây dựng nông thôn mới

Chiều 27/2, UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Thanh Liêm về triển khai kế hoạch phấn đấu năm 2018 được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Lê Văn Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đại diện các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Liêm, thời gian qua, phong trào xây dựng NTM của huyện đạt những kết quả tích cực. Đến hết năm 2017, huyện có 13/16 xã đạt chuẩn NTM, bình quân toàn huyện đạt 17,25 tiêu chí/xã, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,1 triệu đồng/người/năm. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nông nghiệp – nông thôn đã hoàn thành, phát huy hiệu quả trong đời sống.

Hiện, Thanh Liêm còn 3 xã chưa đạt chuẩn NTM gồm: Liêm Túc, Thanh Nghị, Thanh Tân. Trong đó, xã Thanh Nghị đã đạt 16/19 tiêu chí, Thanh Tân 15/19 tiêu chí, Liêm Túc 14/19 tiêu chí.

Trong thực hiện các tiêu chí huyện NTM, hiện Thanh Liêm đã đạt 6/9 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, sản xuất, an ninh, trật tự xã hội, chỉ đạo xây dựng NTM. Các tiêu chí NTM cấp huyện chưa đạt là: Giao thông; y tế - văn hóa – giáo dục; môi trường.

Để được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, năm 2018 Thanh Liêm phấn đấu đạt chuẩn 3 tiêu chí cấp huyện còn lại; 3 xã Thanh Nghị, Thanh Tân và Liêm Túc phải đạt chuẩn NTM.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM. Theo đó, tập trung huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu phục vụ xây dựng NTM; tiếp tục triển khai các đề án, mô hình trong sản xuất nông nghiệp …Với những xã đã đạt chuẩn NTM, tiếp tục hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt đảm bảo mang tính bền vững. 

Tại buổi làm việc, ý kiến của các đại biểu tập trung vào những vấn đề, như: Rà soát, phân tích, có giải pháp cụ thể đối với các tiêu chí chưa đạt chuẩn; đầu tư nguồn lực để huyện có điều kiện hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của huyện Thanh Liêm trong xây dựng NTM. Đồng chí yêu cầu: Huyện và các xã chưa đạt chuẩn cần tập trung rà soát lại toàn bộ nợ đọng xây dựng cơ bản của huyện và các xã; khuyến khích, tạo điều kiện cho các xã đấu giá đất để có nguồn trả nợ và tiếp tục đầu tư xây dựng cơ bản. Tỉnh đồng ý cho huyện lập dự án về giao thông và cầu đường trên tinh thần tiết kiệm, áp dụng cơ chế tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng và 200 tấn xi măng/km đường trước đây theo nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Về vấn đề môi trường, yêu cầu các doanh nghiệp khai thác, chế biến vật liệu xây dựng thực hiện xây dựng đường dùng riêng của đơn vị mình theo đúng yêu cầu. Giao Sở Tài nguyên - Môi trường ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp xi măng lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường trước tháng 6/2018 …

Cũng trong buổi làm việc, UBND tỉnh đã nghe các đơn vị báo cáo tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng công trình cung cấp nước sạch xã Thanh Nghị để cung cấp nước sạch cho xã Thanh Tân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đến ngày 30/6/2018 các doanh nghiệp phải thực hiện cấp nước sinh hoạt đến hộ dân.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy