Tuổi trẻ Hà Nam với phong trào “nói không với thuốc lá”

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động đối với mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Đoàn xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) nhiều năm qua luôn là đơn vị tiên phong trong việc tuyên truyền, vận động ĐVTN nói không với thuốc lá. Hiện tại, toàn xã có trên 150 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 7 chi đoàn, trong đó có 4 chi đoàn lũy tre xanh.

Anh Vũ Mạnh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: Từ năm 2012, thực hiện quy định của xã cũng như đoàn cấp trên, Đoàn xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người hút cũng như những người xung quanh thông qua các hoạt động, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Tuyên truyền để ĐVTN vận động người thân, gia đình thực hiện nghiêm quy ước, hương ước làng, không hút thuốc trong hội họp, việc cưới, việc tang, lễ hội cũng như nơi công cộng. Tại các điểm công cộng như nhà văn hóa thôn, ngã ba, ngã tư đông người qua lại, Đoàn xã đều tổ chức gắn biển “Không hút thuốc” để ĐVTN cũng như người dân biết và tự giác thực hiện. Nhờ đó, hiện nay tỷ lệ ĐVTN trong xã hút thuốc giảm đáng kể. 100% các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV), Ban Chấp hành Đoàn xã và các chi đoàn không hút thuốc lá. 

Đoàn viên thanh niên “nói không với thuốc lá”
Cán bộ Đoàn xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá.

Đoàn viên Trần Văn Trung (Chi đoàn thôn Thọ Cầu Ấp) chia sẻ: Trước đây, vì đua đòi bạn bè nên em đã hút thuốc từ ngày còn đi học . Tuy nhiên, sau khi được chi đoàn tuyên truyền, vận động, đến nay em đã bỏ thuốc lá được 3 năm. Bỏ thuốc lá em thấy sức khỏe tốt lên nhiều, tinh thần luôn thoải mái.

Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật PCTHCTL; phát huy vai trò xung kích của cán bộ, ĐVTN trong việc tham gia PCTHCTL, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp bộ đoàn, từ năm 2018, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng và ban hành văn bản tuyên truyền đến các cấp bộ đoàn về công tác PCTHCTL. Phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền Luật PCTHCTL đến ĐVTN và nhân dân; phổ biến các tài liệu PCTHCTL phù hợp với ĐVTN. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép thông qua các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các chương trình tư vấn, hướng nghiệp; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của đoàn như website, bản tin thanh niên, facebook. 

Đặc biệt, tại các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông, ban giám hiệu đã chỉ đạo Đoàn trường ngay từ đầu các năm học xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCTHCTL với nhiều hình thức, như: tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không hút thuốc lá; lồng ghép vào chương trình giảng dạy ngoại khóa nhằm phổ biến thêm kiến thức về tác hại của thuốc lá, khói thuốc lá; thực trạng việc sử dụng thuốc lá ở Việt Nam cũng như trên thế giới; những nội dung cơ bản của Luật PCTHCTL; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật PCTHCTL; chấm điểm rèn luyện đối với học sinh, sinh viên vi phạm việc hút thuốc lá trong trường học. 

Tại các cơ sở Đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN gương mẫu “Nói không với thuốc lá” với tinh thần: Cán bộ Đoàn là những người tiên phong trong việc không hút thuốc lá nơi công cộng. Tổ chức treo các bảng cấm hút thuốc lá, pa nô, băng rôn với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị. Qua đó đẩy mạnh phong trào không thuốc lá trong ĐVTN. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn thường xuyên tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân không dùng thuốc lá trong hội họp, việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

BTV Tỉnh đoàn còn đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn đánh giá xếp loại đoàn viên và tổ chức đoàn. Tổ chức ký cam kết cho 100% cán bộ cơ quan chuyên trách Tỉnh đoàn, các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc đi đầu thực hiện việc không hút thuốc lá. Với sự quyết tâm đó, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã có 356 chi đoàn tại 114 cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng được mô hình “Chi đoàn không khói thuốc”, thu hút trên 20 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Trong năm 2021, trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” do Trung ương Đoàn phát động, toàn tỉnh đã có trên 2 nghìn ĐVTN tham gia.

Nhờ triển khai nhiều hoạt động sâu rộng, thiết thực, đến nay công tác PCTHCTL trong ĐVTN đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ ĐVTN hút thuốc lá giảm. ĐVTN còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, người xung quanh nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe cho mọi người.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.