Thành phố Phủ Lý thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động các cơ sở mầm non tư thục

Cùng với hệ thống các trường mầm non công lập, những năm trở lại đây, do nhu cầu thực tế, trên địa bàn TP Phủ Lý đã có sự phát triển khá mạnh của các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tư thục. Hiện toàn thành phố có 3 trường và 30 nhóm trẻ mầm non tư thục. Các cơ sở tập trung chủ yếu ở các địa bàn đông dân cư, nhất là các phường: Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Minh Khai, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng…

Hằng năm, các cơ sở GDMN tư thục đã thu hút gần 2.000 trẻ các độ tuổi theo học và con số này được dự báo sẽ ngày càng tăng do tăng dân số cơ học. Qua đó, hỗ trợ rất lớn trong việc giảm tải cho hệ thống các trường mầm non công lập.

Các trường mầm non và nhóm trẻ tư thục trên địa bàn thành phố hoạt động khá bài bản, được đánh giá cao về chất lượng. Nhiều nhà trường, nhóm trẻ được đầu tư xây dựng có quy mô ngày càng hoàn thiện về cơ sở vật chất, mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ việc nuôi dạy trẻ theo từng độ tuổi.

Để quản lý chặt hoạt động của các cơ sở này, ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã tham mưu với UBND thành phố có  văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý các nhóm trẻ tư thục, nhà dòng trên địa bàn. 

Thành phố Phủ Lý thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động các cơ sở mầm non tư thục
Giáo viên Trường Mầm non tư thục Sunshine Kids, Phường Trần Hưng Đạo (TP Phủ Lý) luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học tích cực.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Phủ Lý cho biết: Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, Phòng GD&ĐT phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức kiểm tra thường xuyên đối với các cơ sở GDMN tư thục tại mỗi địa bàn. Hằng năm, Phòng GD&ĐT tổ chức 2 lần kiểm tra định kỳ đối với 100% các cơ sở GDMN tư thục và kiểm tra theo chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất đối với một số cơ sở. Qua công tác kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nào không đủ điều kiện sẽ chủ động báo cáo UBND thành phố và các địa phương có biện pháp giải quyết dứt điểm, kịp thời. Do đó, 100% cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn được cấp phép hoạt động và hoạt động theo đúng quy định, chức năng. 

Như ở Phường Lê Hồng Phong, do có số cơ sở GDMN tư thục nhiều nhất thành phố nên công tác quản lý hoạt động của các cơ sở này đã được chính quyền địa phương tăng cường. Trong đó, đã chủ động tổ chức kiểm tra thường xuyên các điều kiện hoạt động, quá trình tổ chức nuôi ăn, giáo dục trẻ mầm non của các cơ sở. Khi các nhóm trẻ được cấp phép đi vào hoạt động, UBND phường còn thường xuyên phối hợp với các ngành y tế, giáo dục thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra, giám sát toàn diện mọi hoạt động của các cơ sở. Định kỳ hằng tháng, UBND phường yêu cầu các nhóm trẻ phải thực hiện việc báo cáo công tác chuyên môn cho UBND phường và Trường Mầm non Lê Hồng Phong. Qua đó, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các nhóm trẻ, tạo sự tin tưởng trong nhân dân và phụ huynh.

Là một trong 3 trường mầm non tư thục có quy mô lớn của thành phố, những năm qua, Trường Mầm non tư thục Aiko Montessori đã từng bước xây dựng và đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng hiện đại, tiên tiến, thu hút ngày càng đông trẻ tới học.

Quản lý nhà trường chia sẻ,  mặc dù có sự chủ động trong việc lựa chọn, áp dụng chương trình, phương pháp dạy học theo mục tiêu, nhu cầu giáo dục của mình song nhà trường vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về hoạt động, chịu sự quản lý trực tiếp của UBND thành phố về hoạt động và của Phòng GD&ĐT thành phố về chuyên môn, thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động giáo dục, bố trí giáo viên hợp lý, công khai việc thu học phí, mức phí nuôi ăn bán trú và các dịch vụ đi kèm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức, có năng lực chuyên môn tốt. Từ khi đi vào hoạt động, nhà trường chưa để xảy ra bất cứ vấn đề tiêu cực nào, được phụ huynh yên tâm, tin tưởng. 

Qua đánh giá hầu hết các nhóm trẻ đã bảo đảm tương đối tốt các yêu cầu, quy định, được đầu tư khá tốt về cơ sở vật chất và các điều kiện chăm nuôi, các chủ cơ sở có bằng quản lý giáo dục mầm non, thực hiện nghiêm chương trình giáo dục, xây dựng được các bếp ăn bảo đảm tiêu chí “bếp ăn một chiều”. Đa số các nhóm trẻ trên địa bàn thành phố được công nhận có quy mô giáo dục ổn định, có sự đầu tư tốt cho thực hiện các hoạt động giáo dục, bảo đảm cạnh tranh phát triển bằng chất lượng thực tế. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, trong các nhóm trẻ tư thục trên địa bàn thành phố chưa để xảy ra các vụ việc liên quan đến công tác quản lý, giáo dục, chăm sóc trẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy