Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thời điểm này, ngành giáo dục và các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương tăng cường công tác ôn tập giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh quan trọng.

Theo Công văn số 1181/UBND- KGVX ngày 6/5/2022 của UBND tỉnh, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh sẽ được tổ chức theo 2 thời điểm: từ ngày 2-4/6 diễn ra Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Biên Hòa và từ ngày 17-18/6 diễn ra Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập (hệ không chuyên). Thời điểm này, ngành giáo dục và các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương tăng cường công tác ôn tập giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh quan trọng.

Năm học 2021 - 2022, TP Phủ Lý có hơn 2.200 học sinh lớp 9, tăng 251 học sinh so với năm học 2020-2021. Để chuẩn bị cho các kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023, ngành giáo dục thành phố đã yêu cầu các trường THCS trên địa bàn bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về triển khai kế hoạch dạy ôn tập thi vào lớp 10, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2021- 2022, nhất là nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu học ôn của học sinh để chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập với các nội dung và thời gian cụ thể, phù hợp với điều kiện từng đơn vị. 

Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Giáo viên Trường THCS Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) chủ động các nội dung dạy ôn tập cho học sinh lớp 9.

Với mục đích: Tập trung ôn tập kiến thức các môn Văn, Toán, tiếng Anh; rèn kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức cho học sinh; nâng cao chất lượng thi vào THPT cho học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy ôn tập vào 10 trong nhà trường, chú trọng nội dung các môn học theo chuẩn kiến thức trong chương trình THCS. Thầy giáo Trịnh Minh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện kế hoạch dạy ôn cho học sinh lớp 9, nhà trường đã phân công  các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, dày dặn kinh nghiệm tham gia dạy ôn. Các giáo viên cũng chủ động lập kế hoạch và nội dung giảng dạy từng buổi học. Theo lịch dạy ôn, nhà trường tổ chức ôn tập 3 môn cơ bản cho học sinh là Toán, Ngữ Văn và tiếng Anh, bảo đảm nội dung, chương trình toàn cấp; duy trì việc tổ chức học ôn tập 3 buổi/tuần từ 06/12/2021 đến 30/5/2202.

Được biết, ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học trước, Trường THCS Lương Khánh Thiện có tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn thành phố đạt gần 88%, xếp thứ 4/19 trường THCS toàn thành phố. Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng khá nhiều từ diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, việc tổ chức ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10 THPT có thời điểm bị gián đoạn, thời lượng tổ chức ôn tập cho học sinh còn ít nhưng nhà trường vẫn xác định nỗ lực tập trung tối đa các điều kiện để dạy ôn cho học sinh, duy trì tốt kết quả và chất lượng công tác tuyển sinh.

Cũng như Trường THCS Lương Khánh Thiện, việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 luôn được các trường THCS trên địa bàn tỉnh coi trọng, tập trung triển khai nhiều biện pháp dạy và học ôn tập tích cực. Trong đó, trước khi xây dựng kế hoạch dạy ôn cho học sinh lớp 9, các nhà trường đã thực hiện việc phân loại học sinh dựa vào lực học thực tế và chia học sinh thành các lớp có độ đồng đều về nhận thức, tư duy, năng lực. Việc phân loại học sinh, hình thành các lớp học ôn theo đúng đối tượng giúp cho giáo viên chủ động hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Trên thực tế, thông qua việc phân loại học sinh để phân lớp học ôn đã góp phần tích cực cho nâng cao hiệu quả dạy và học ôn của từng lớp. 

Cô giáo Nguyễn Thị Vũ Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Tân (Thanh Liêm) cho biết: Việc phân loại học sinh là công việc quan trọng của quá trình dạy ôn tập cho học sinh lớp 9. Khi đã phân loại được học sinh theo các mức độ nhận thức, năng lực học tập, giáo viên sẽ có kế hoạch dạy ôn tập cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh, ưu tiên bồi dưỡng cho lớp có nhiều học sinh khá và phụ đạo kiến thức cho lớp có học sinh trung bình, yếu. Đối với những học sinh có lực học yếu, bị hổng nhiều kiến thức của lớp dưới, không tự định hình được phương pháp học các môn, giáo viên sẽ phải nghiên cứu thay đổi phương pháp dạy bảo đảm vừa nhắc lại lý thuyết các bài học, vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh; chọn bài dạy, chia dạng bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Qua đó, giúp học sinh được rèn nhiều hơn về phương pháp học và làm bài, tăng cường ý thức học tập của học sinh.

Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Giờ ôn tập của học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Tân (Thanh Liêm).

Để hỗ trợ các nhà trường trong việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh vào lớp 10, ngành giáo dục các địa phương tăng cường chỉ đạo các nhà trường quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ, lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy các môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh khối lớp 9. Đồng thời, duy trì hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm giáo viên và tổ chức tốt sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cấp cụm theo quy định. Đặc biệt, chỉ đạo các trường xây dựng hoàn thiện hệ thống chuyên đề ôn thi vào lớp 10; định hướng cho đội ngũ giáo viên tăng cường áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng các giờ dạy, buổi dạy ôn thi vào lớp 10 THPT.

Đội ngũ giáo viên được phân công dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 ở các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập theo từng giai đoạn, lựa chọn chuyên đề dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, nắm bắt kịp thời kết quả học tập của học sinh để có định hướng điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp. Ở một số địa phương, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục đã tổ chức được các hội nghị, hội thảo bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi các môn Ngữ Văn, Toán, tiếng Anh, giúp các nhà trường có điều kiện trình bày, giới thiệu các chuyên đề ôn thi do giáo viên thiết kế, xây dựng và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm dạy ôn hiệu quả. Đã có rất nhiều chuyên đề dạy ôn được tổng hợp làm tài liệu sử dụng chung và được các nhà trường tham khảo, lựa chọn, bổ sung, thay đổi phù hợp với thực tế.
Bà Đặng Thị Thu Hương, Tổ THCS, Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý cho biết: Những năm qua, ngành giáo dục thành phố đã làm tốt công tác quản lý về tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường, ôn thi vào lớp 10 THPT. Có sự chỉ đạo sát sao với các trường trong việc tích cực thực hiện nhiệm vụ dự giờ, thăm lớp; thường xuyên hỗ trợ, tư vấn kịp thời cho giáo viên và học sinh trong quá trình giáo dục. Tại các nhà trường, các nội dung dạy học ôn tập theo từng tuần, tháng; tích hợp nội dung ôn thi vào lớp 10 trong các tiết dạy học chính khóa đã được thống nhất cao trong tổ, nhóm chuyên môn, tạo thuận lợi cho quá trình tổ chức dạy ôn tập. Cũng như mọi năm, để chuẩn bị cho các kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022- 2023, ngành đã tổ chức các kỳ thi thử vào lớp 10, phân chia theo từng giai đoạn ôn tập trong học kỳ II năm học 2021-2022, giúp học sinh được làm quen, cọ sát với cách thức thi. 

Cùng với công tác dạy ôn tập, ngành giáo dục và các nhà trường còn tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương; các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề của tỉnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền hướng nghiệp, phân luồng sau THCS đến phụ huynh và học sinh; tăng cường công tác tư vấn đối với học sinh lớp 9, bảo đảm cho các em có tâm lý học tập ổn định và có định hướng nghề nghiệp phù hợp. Các nhà trường có kế hoạch tổ chức các buổi họp phụ huynh học sinh lớp 9 để thông báo tình hình học tập của học sinh, kế hoạch dạy ôn của nhà trường. Đồng thời, tuyên truyền để cha mẹ học sinh có sự định hướng về học tập và nghề nghiệp cho con em mình dựa trên sự đánh giá một cách thực chất về lực học của học sinh. Đây là việc làm quan trọng để giúp trên 12.200 học sinh lớp 9 năm nay sẽ có những sự lựa chọn đúng đắn về cơ hội học tập của mình sau tốt nghiệp THCS.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.