Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Tiếp tục tổ chức thực hiện Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo hình thức hai chung: lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hệ chính quy; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tỉnh ta xác định tổ chức trên tinh thần an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang được chỉ đạo thực hiện tốt.

Trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh, ngay từ đầu năm học 2022- 2023, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường THPT đã xây dựng chương trình ôn tập sát với thực tế. Theo đó, với yêu cầu vừa bảo đảm hoàn thành chương trình chính khóa khối 12 theo quy định, vừa tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh, các nhà trường đã có sự tính toán kỹ lưỡng trong việc sàng lọc, phân loại học sinh theo năng lực và theo đăng ký chọn tổ hợp thi để tổ chức biên chế lớp ôn tập, chia thời gian ôn tập thành từng giai đoạn cụ thể, tổ chức các kỳ thi thử. Đến thời điểm này, việc ôn tập của học sinh lớp 12 tại các trường THPT, học viên lớp 12 tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) và các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã gần đi đến giai đoạn cuối cùng, bảo đảm lĩnh hội được dung lượng kiến thức cần thiết chuẩn bị bước vào kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn hướng tới các mục tiêu: Ðánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học; lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh; thông qua kỳ thi đánh giá chất lượng dạy học để từ đó điều chỉnh việc dạy học những năm tới. Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng, các yếu tố về nhân sự, cơ sở vật chất, phương án bảo vệ an ninh cho từng điểm thi và công tác phối hợp được quan tâm, coi trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023, tỉnh ta đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi, quy chế thi tới các đơn vị, nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và những tổ chức có liên quan; tổ chức đánh giá, xếp loại học sinh, hoàn tất hồ sơ, điều kiện dự thi cho học sinh, học viên theo quy định; khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức kỳ thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 9.825 thí sinh đăng ký dự thi với 7.930 thí sinh THPT, 1.425 thí sinh GDTX, 470 thí sinh tự do và có 23 điểm thi, 472 phòng thi đặt tại 23 trường THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở tỉnh ta đồng thời với các địa phương khác trong cả nước, được diễn ra trong các ngày từ 28-30/6 và chỉ có một Hội đồng thi duy nhất do Sở GD&ĐT chủ trì. Tại các điểm thi, song song với việc tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh, mọi công việc chuẩn bị của mỗi điểm thi cũng đang được triển khai nhanh. Các nhà trường đều chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, kịp thời thay thế, sửa chữa các hư hỏng, bảo đảm tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất chuẩn bị phòng thi và chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ làm công tác thi. Đã có 1.522 cán bộ, giáo viên được lựa chọn, huy động làm công tác thi và đã được tập huấn đầy đủ nghiệp vụ, chuyên môn làm công tác thanh tra, thư ký, coi thi, giám sát phòng thi, chấm thi.

Bên cạnh việc tổ chức ôn tập, Trường THPT C Kim Bảng còn làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh các vấn đề liên quan tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Hà Trần

Trong kỳ thi năm nay, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thi vẫn được đặt lên hàng đầu. Do số lượng điểm thi và thí sinh dự thi nhiều, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tổ chức các kỳ thi năm 2023 tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước liên quan đến công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; chủ động nắm bắt thông tin, đấu tranh, phòng ngừa không để xảy ra tiêu cực, gian lận.

Đầu tháng 6, Công an huyện Bình Lục đã phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Lục tổ chức buổi tuyên truyền bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ, giáo viên và học viên lớp 12 của đơn vị chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ông Trần Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Lục cho biết: Tại buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên, học viên của Trung tâm đã được tìm hiểu về danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực GD&ĐT, những quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; được biết các đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp THPT... là tài liệu tối mật; được nắm toàn bộ các quy định về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là hoạt động thiết thực giúp cho cán bộ, giáo viên, học viên có thêm những hiểu biết, nhận thức về việc thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác tổ chức thi và tham gia thi.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã xây dựng phương án phối hợp bảo đảm an ninh cho cả vòng trong (bảo vệ, bảo mật Hội đồng in sao đề thi, vận chuyển, bàn giao đề thi, bài thi và Hội đồng chấm thi), vòng ngoài tại các điểm thi và an toàn giao thông thông suốt, không để thí sinh nào tới phòng thi muộn do các sự cố giao thông; tăng cường các lực lượng bám sát cơ sở, nắm chắc và dự báo tình hình ANTT tại các nơi có điểm thi, chủ động phát hiện và xử lý các đối tượng có hành vi phá hoại, gian lận thi cử; có sự phân công lực lượng ứng trực thường xuyên và xử lý tốt các sự cố, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ làm ảnh hưởng tới kỳ thi. Tỉnh ta cũng chuẩn bị đầy đủ các thiết bị giám sát, lắp đặt và duy trì hoạt động của hệ thống camera giám sát tại các địa điểm lưu giữ đề thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Ngày 19/5, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường chỉ đạo tổ chức các kỳ thi năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và các kỳ thi khác trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2023 tỉnh Hà Nam tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt kỳ thi trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, đúng chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia. Yêu cầu Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện hướng dẫn, đôn đốc chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định trong tất cả các khâu: tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT; quan tâm các đối tượng học sinh thuộc diện gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại khi tham dự kỳ thi; xây dựng, triển khai kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các điều kiện để tổ chức các kỳ thi đúng qui định và phù hợp thực tiễn; chủ động phối hợp, cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí, các đơn vị, địa phương và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về các kỳ thi tới tất cả tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, chủ trì phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ thi, nhất là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế.

Các ngành có liên quan tăng cường phối hợp bảo đảm tốt các điều kiện tổ chức thi; bảo đảm chăm sóc sức khỏe kịp thời, hiệu quả cho thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia các kỳ thi, có phương án phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác; đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về các kỳ thi; tổ chức đội ngũ tình nguyện viên tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh dự thi. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp rà soát, xây dựng kế hoạch và huy động lực lượng cần thiết bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch Covid -19 phù hợp, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia các kỳ thi trên địa bàn.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy