Phúc Thủy - Điểm sáng về xây dựng văn hóa nông thôn mới

Nhờ “hiệu ứng” của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt làng quê Phúc Thủy, xã Hợp Lý (Lý Nhân) không ngừng khởi sắc, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Hàng ghế đá dưới tán bàng xanh mát bên bờ ao làng là nơi gặp gỡ thường xuyên của những người mê cờ tướng ở Phúc Thủy.

Thôn Phúc Thủy có 405 hộ, trên 1.000 nhân khẩu. Xác định kinh tế phát triển thì văn hoá mới phát triển và ngược lại văn hoá phát triển sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển tốt hơn, lãnh đạo thôn Phúc Thủy thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế bền vững theo hướng sản xuất hàng hoá.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, định hướng người dân các xóm 6, 7 chuyển đổi diện tích đất cốt cao cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như ổi, bưởi, táo, hồng xiêm… Ngoài ra, người lao động trong độ tuổi đều tham gia làm việc tại các doanh nghiệp hoặc kinh doanh, buôn bán để nâng cao thu nhập.

Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quản lý, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ khá giàu không ngừng tăng, toàn thôn chỉ còn 5 hộ nghèo. Tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn đạt trên 80%, nhiều năm liền các xóm đều đạt danh hiệu văn hóa. Là năm đầu tiên sau sáp nhập, thôn cũng đăng ký xây dựng thôn văn hóa.

Ông Lã Ngọc Huy, Trưởng thôn Phúc Thủy cho biết: Để triển khai thành công nội dung xây dựng đời sống văn hóa gắn với chương trình NTM, vai trò, trách nhiệm của người dân luôn được coi trọng đúng mức. Nhân dân tự bàn bạc, thống nhất, xây dựng kế hoạch giám sát, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, xử lý rác thải… Đặc biệt, làm tốt công tác xã hội hóa để xây dựng các công trình phúc lợi hướng tới tạo dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, chất lượng cho người dân.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác chỉnh trang, xây dựng nhà cửa khang trang, thôn đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và hơn 100 cột điện để treo đèn lồng với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Cùng với đó, bê tông hóa được 1.500 m đường trục chính, tiến tới sẽ hoàn thiện nốt 1.000 m để hình thành một con đường bê tông bao quanh làng, phục vụ cho nhu cầu đi lại cũng như tập luyện thể dục của người dân. Xung quanh 7.200 m2 ao làng trước cửa đình được lắp đặt lan can để bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ khi chơi ở khu vực này; đồng thời dưới những tán bàng sum suê đặt hơn chục bộ bàn, ghế đá để người dân ngồi chơi cờ, hóng mát, trò chuyện mỗi lúc rảnh.

Hiện thôn đang tổ chức xây dựng cổng làng và cải tạo, nâng cấp chùa với kinh phí ước tính khoảng 15 tỷ đồng. Công tác vệ sinh môi trường được thôn chỉ đạo sát sao, đường làng ngõ xóm thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, hệ thống kênh dẫn nước trong làng đều có nắp đậy bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài các loại hoa như chiều tím, cúc, thôn đang ươm trên 100 cây hoa ban giống để trồng ở khu vực đình, chùa và trục đường làng.

Sau sáp nhập, thôn Phúc Thủy đã họp bàn thống nhất để soạn thảo hương ước thôn thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân phù hợp với thực tế. Ngoài việc chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện tốt hương ước đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi người. Điều này được thể hiện rõ nét ở việc nhân dân luôn đoàn kết giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, khó khăn; không vứt rác bừa bãi; không mê tín dị đoan, mọi người luôn chung tay thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo hướng gọn nhẹ, trang trọng, tiết kiệm…

Lễ hội đình làng Phúc Thủy diễn ra vào mùng 10 tháng 8 âm lịch hằng năm thực sự là ngày hội lớn với người dân nơi đây. Ngoài các nghi lễ truyền thống, còn có rất nhiều các trò chơi dân gian được tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia như đi cầu kiều, bắt vịt trong ao, nhảy bao bố, đập niêu… Những yếu tố làm nên nét đặc trưng của làng quê truyền thống như ao làng, giếng làng, cây đa cổ thụ, đình, chùa… được người dân nơi đây hết sức giữ gìn, trân trọng bảo tồn và phát huy giá trị. Truyền thống hiếu học của thôn Phúc Thủy cũng không ngừng được tiếp nối và phát huy đến ngày nay.

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với NTM ở Phúc Thủy đã góp phần quan trọng cùng xã xây dựng đạt chuẩn NTM, trở thành đơn vị điển hình của huyện Lý Nhân trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phúc Thủy quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa mà bấy lâu nay cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nỗ lực, đồng lòng xây dựng.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.