Người dân Thượng Phú chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đến thăm thôn Thượng Phú, xã Liêm Phong (Thanh Liêm), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nơi đây, tất cả bừng lên một sức sống mới. Cán bộ và nhân dân đang trong giai đoạn “nước rút” cùng nhau nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2019.

Lãnh đạo xã Liêm Phong (Thanh Liêm) tặng Giấy khen cho các gia đình thôn Thượng Phú đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2019.

Từ đường làng tới các ngõ xóm đều bê tông hóa, được tô điểm sắc màu rực rỡ của những bông hoa hai ven đường. Hai bên đường, những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát. Có được thành quả đó, nhiều năm qua, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn luôn phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, nhiều công trình phúc lợi nơi đây ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Gặp và trò chuyện với cụ Nguyễn Văn Liên, 80 tuổi, là người đã từng sống và chứng kiến quá trình phát triển đi lên của thôn. Cụ Liên bộc bạch: So với 5 năm về trước, quê hương nay đổi thay quá nhiều. Xóm, làng ngày càng thêm phát triển, văn minh, ý thức người dân được nâng lên. Nhất là khi thôn được lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2019, cán bộ và nhân dân càng nỗ lực hơn để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí. Bản thân tôi luôn ủng hộ phong trào, tích cực tham gia và vận động con cháu đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp… 

Nói về sự đổi thay của địa phương, đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thượng Phú cho biết: Thôn Thượng Phú được hình thành trên cơ sở sáp nhập từ thôn Thượng Trang và thôn Phú Lộc, có 262 hộ, với 890 nhân khẩu. Khi được xã lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2019, chi bộ đã họp bàn, ban hành nghị quyết để triển khai thực hiện. Căn cứ vào 9 tiêu chí của thôn xây dựng NTM kiểu mẫu, chi ủy, ban lãnh đạo thôn tiến hành rà soát, đánh giá thực chất các tiêu chí. Qua rà soát, đánh giá tiêu chí nào đạt ở mức độ tốt tiếp tục duy trì, tiêu chí nào còn thiếu tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí đó lên. Qua đánh giá cuối năm, đến nay hầu hết các tiêu chí cơ bản đạt, ngoại trừ một phần nhỏ về tiêu chí giao thông và văn hóa…

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong năm 2019, với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, hai năm qua, thôn Thượng Phú đã huy động mọi nguồn lực xã hội tiến hành tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng; tiến hành xây dựng khu vui chơi thể thao cho thanh, thiếu  nhi trị giá trên 30 triệu đồng. Cùng với đó, tuyên truyền nhân dân hiến 950 m2 đất, chặt bỏ trên 750 cây các loại để hoàn thành trên 1km đường giao thông nông thôn, 1,2 km đường giao thông nội đồng. Phát động các tổ chức đoàn thể, nhân dân địa phương trồng trên 2km cây hoa và 116 bồn hoa giấy hai ven đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn. 

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng NTM, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 100% hộ dân trong thôn đã ký cam kết thực hiện hương ước, quy ước, cùng nhau quyết tâm xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Phát huy vai trò trung tâm, Ban công tác mặt trận thôn đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. 

Kết quả bình xét năm 2019, thôn có 250/263 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 95%), có 25% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu; thôn giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”. Đời sống kinh tế phát triển, các hoạt động văn hóa, tinh thần được chăm lo. Toàn thôn có 2 đội bóng chuyền và đội văn nghệ của thôn có trên 30 người thường xuyên luyện tập, biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con trong thôn. Cùng với đó, công tác giáo dục, y tế tiếp tục được chăm lo; việc ma chay, cưới hỏi được tổ chức tiết kiệm, đúng với thuần phong mỹ tục địa phương. 

Cùng với hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa, môi trường, cấp ủy, ban lãnh đạo thôn còn tích cực vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Nhờ đó, đến nay có trên 80% số hộ trong thôn có kinh tế khá, giàu. Toàn thôn có trên 90% hộ gia đình có nhà mái bằng kiên cố, mua sắm đầy đủ các tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 68 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,14%.

Đánh giá về việc triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Thượng Phú, đồng chí Lại Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Liêm Phong cho biết: Khi được xã lựa chọn triển khai, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn tích cực hưởng ứng phong trào. Trên cơ sở những điều kiện sẵn có cùng với sự đóng góp nội lực của nhân dân trong thôn suốt thời gian qua, đến nay thôn Thượng Phú đã hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần quan trọng để xã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2019 theo đúng kế hoạch đề ra.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy