Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm ngày phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Sáng ngày 1/12, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam, mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo các bộ, ban ngành, cơ quan trung ương, đại diện Tổ chức Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ quốc tế tài trợ chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam; đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam.

Dự  hội  nghị  tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh  ủy  viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm ngày phòng chống HIVAIDS tại Việt Nam
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Báo cáo tổng kết 30 năm phòng, chống đại dịch HIV/AIDS do lãnh đạo Bộ Y tế trình bày tại hội nghị khẳng định: Trong 30 năm qua, công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động phòng, chống HIV/AIDS luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sớm được ban hành, cập nhật, hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tổ chức mạng lưới phòng, chống AIDS phát triển, thay đổi phù hợp và đáp ứng tốt các nhiệm vụ theo từng thời kỳ. Hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV ngày càng đa dạng và hiệu quả. Hiện tại cả nước có hơn 1.200 phòng xét nghiệm sàng lọc, bao phủ 100% tuyến huyện; Có 170 phòng xét nghiệm khẳng định HIV, bao phủ 100% tỉnh/thành phố. Điều trị ARV ngày càng được mở rộng, đạt chất lượng hàng đầu thế giới. Số lượng bệnh nhân được điều trị HIV/AIDS tăng nhanh qua các năm: Đến 30/9/2020, đang điều trị cho 150.984 bệnh nhân HIV tại 446 cơ sở điều trị và 652 cơ sở cấp phát thuốc.

Cùng với đó dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt hiệu quả cao. Số trẻ em nhiễm HIV do lây truyền HIV từ mẹ có xu hướng liên tục giảm từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở những trẻ được điều trị dự phòng bằng ARV trong 4 năm gần đây đều dưới 2,5%. Việt Nam duy trì tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% theo như mục tiêu Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. 

Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS, Việt Nam là nước có số ước tính ca nhiễm mới HIV năm 2018 giảm lớn nhất (64%) so với năm 2010. Số ca nhiễm mới HIV của Việt Nam năm 2018 chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng số ca nhiễm mới HIV ước tính cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Kết quả trên cho thấy việc triển khai tích cực và hiệu quả chương trình phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian qua đã giúp giảm rõ rệt số nhiễm mới HIV. Ngoài ra, chương trình cũng đã làm giảm rõ rệt số tử vong và dự phòng số trường hợp nhiễm mới HIV. Kết quả ước tính cho thấy, trong giai đoạn từ 2001 đến 2018, chương trình đã dự phòng nhiễm mới HIV được cho hơn 460.000 người, giảm tử vong được cho hơn 200.000 người.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã khẳng định: Việt Nam tự hào về những thành quả sau 30 năm phòng chống HIV/AIDS, đồng thời nhiệt liệt biểu dương các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức quốc tế đã đồng hành với Việt Nam, biểu dương cống hiến của đội ngũ y bác sỹ đã nỗ lực đóng góp vào thành tựu phòng chống HIV/AIDS trong 30 năm qua, 
Phát động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. 

Để thực hiện mục tiêu cơ bản chấm dứt bệnh HIV/AIDS vào năm 2030, Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là phòng chống nguy cơ bùng phát dịch AIDS trở lại, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống AIDS tới năm 2030, tăng cường nguồn lực

Ngành y tế phát huy nguồn lực hiện có, tăng cường độ mở rộng và bảo phủ thực hiện chăm sóc điều trị HIV/AIDS, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân nhiễm HIV/AIDS được điều trị; làm tốt công tác truyền thông để mọi người dân hiểu được và không kỳ thị bệnh nhân HIV/AIDS. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ các nước, các tổ chức phi chính phủ tiếp tục quan tâm và ủng hộ Việt Nam về tài chính, kỹ thuật để giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu tới năm 2030 chấm dứt cơ bản đại  dịch AIDS.
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính  phủ Trương Hòa Bình đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.