Duy Tiên hoàn thành hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (gọi tắt NQ 116), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Duy Tiên đã cơ bản hoàn thành chi trả hỗ trợ cho 514 đơn vị với tổng số tiền trên 55,2 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 1997 quê ở xã Bắc Giang, lấy chồng về Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên. Gần chục năm làm công nhân ở Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giữa năm 2021 chị Huệ chấm dứt hợp đồng lao động trở về quê tránh dịch và chờ tìm việc mới ở Hà Nam. Khi nắm được thông tin BHXH thị xã Duy Tiên triển khai thực hiện NQ116 trên các trang thông tin điện tử của BHXH, facebook, zalo… chị Huệ đã mang hồ sơ đến BHXH thị xã để tư vấn, hoàn tất thủ tục nhận hỗ trợ.

Chị Huệ cho biết: “Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp gần chục năm, nếu theo quy định tại NQ116 sẽ được nhận hỗ trợ khoản tiền 3,3 triệu đồng. Mặc dù so với thu nhập không bằng, nhưng trong thời gian không có việc làm, đời sống gia đình cũng khó khăn vì đang nuôi con nhỏ, tôi nghĩ khoản hỗ trợ này rất quan trọng, đủ để chúng tôi trang trải một số khoản chi tiêu cho cuộc sống”. 

Thời gian từ khi làm thủ tục đến lúc nhận tiền chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, chị Huệ cũng như nhiều lao động khác rất hài lòng. Anh Nguyễn Mạnh Quỳnh, công nhân Công ty TNHH FINETEK Việt Nam (KCN Hoà Mạc) cho biết: “Tôi vào công ty được 10 tháng, được đóng BHXH và tham gia bảo hiểm tự nguyện (BHTN) nên lần này sẽ được hưởng mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng. Cán bộ nhân sự công ty đã phổ biến cho NLĐ những thông tin cơ bản để làm thủ tục gửi về bộ phận phụ trách bảo hiểm của đơn vị. Thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn. Chúng tôi đã nhận được tiền hỗ trợ ngay trong tháng đầu tiên thực hiện NQ116”.

Duy Tiên hoàn thành hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19
Người lao động đến BHXH thị xã Duy Tiên hoàn tất thủ tục để nhận hưởng hỗ trợ theo NQ116 của Chính phủ.

Nắm bắt được tinh thần NQ 116, đơn vị sử dụng lao động đã cử cán bộ phụ trách lĩnh vực này phối hợp với cơ quan BHXH hoàn tất thủ tục trong thời gian ngắn nhất để tiền hỗ trợ sớm đến được với NLĐ. Với đơn vị sử dụng lao động, theo quy định chính sách được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN, thời gian được tính từ 01/10/2021 đến ngày 30/9/2022.

Bà Lã Thị Liễu, cán bộ phụ trách bảo hiểm Công ty TNHH FINETEK Việt Nam cho biết, doanh nghiệp hiện có trên 500 lao động, mức tiền được giảm đóng BHTN ước khoảng gần 150 triệu đồng/tháng. Không chỉ NLĐ mà cả doanh nghiệp khi đối diện với đại dịch Covid-19 đã gặp nhiều khó khăn, với chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã giúp NLĐ, doanh nghiệp vượt qua, ổn định sản xuất, kinh doanh. Các thủ tục để nhận hỗ trợ theo NQ 116 được ngành BHXH hướng dẫn thực hiện rất cụ thể, chi tiết và tiện lợi thông qua các nền tảng số. Vì thế, chỉ sau 5 ngày hoàn tất thủ tục, cả doanh nghiệp và NLĐ được nhận hỗ trợ. Tiền hỗ trợ chuyển thẳng về tài khoản cá nhân của NLĐ.

Mục tiêu đặt ra đối với BHXH thị xã Duy Tiên khi triển khai NQ116 sẽ sớm hoàn thành so với kế hoạch. Vì thế, BHXH thị xã đã thành lập nhóm hỗ trợ giải đáp thông tin liên quan đến thủ tục về BHTN và nhận được đánh giá cao của NLĐ và đơn vị sử dụng lao động. Qua một thời gian ngắn đi vào hoạt động (từ ngày 07/10/2021), nhóm đã giải đáp hàng nghìn câu hỏi, thắc mắc của NLĐ và đơn vị sử dụng lao động, giảm thủ tục, thời gian cho NLĐ và đơn vị sử dụng lao động phải tìm kiếm thông tin qua các kênh không chính thống hoặc phải trực tiếp đến cơ quan BHXH. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Giám đốc BHXH thị xã cho biết: Để thực hiện nhanh chính sách này theo yêu cầu của BHXH tỉnh và trung ương, chúng tôi quyết liệt chỉ đạo cán bộ, nhân viên làm việc không có ngày nghỉ, cố gắng giải quyết cho đơn vị sử dụng lao động và NLĐ được tiếp cận chính sách sớm nhất. Đối với NLĐ đang tham gia BHTN, chúng tôi sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân. NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp chỉ cần cung cấp số tài khoản cá nhân cho doanh nghiệp, còn những thông tin liên quan đến công nhân như số căn cước công dân và thời gian tham gia BHXH, BHTN sẽ do doanh nghiệp in sẵn để công nhân đối soát. 

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy