Đồng Lạc xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu

Về Đồng Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự đôn hậu, chân thành, mến khách của người dân cùng sự trong lành, sạch sẽ của cảnh quan môi trường. Được biết, người dân Đồng Lạc đang hướng tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Dù chưa quen biết nhưng khi gặp chúng tôi không chỉ người cao tuổi mà cả những cháu nhỏ ở Đồng Lạc đang trên đường tới trường cũng dành cho khách ánh mắt và nụ cười rất thân thiện. Có cháu nhỏ còn nhanh nhẹn cất tiếng chào, có cụ già ân cần hỏi xem chúng tôi đến có việc gì? Cần giúp đỡ không?

Đây là những cử chỉ đẹp mà không phải người dân địa phương nào cũng có được. Không chỉ vậy, điều làm chúng tôi ấn tượng là từ cổng vào đầu thôn tới cuối thôn và các ngõ xóm không hề có túi nilon, vỏ bánh kẹo, vật liệu xây dựng rơi vãi. Giữa thôn có một khu chợ nhỏ nhưng những người bán hàng khi đứng dậy ra về đều chủ động quét dọn sạch sẽ không để lại bất cứ thứ gì ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường.

Các cụ cao niên thôn Đồng Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) kiểm tra thuyền phục vụ lễ hội làng.

Được một cụ già chỉ dẫn, chúng tôi đến gặp đồng chí Đinh Xuân Thụ, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn đang cùng các cụ cao niên chuẩn bị cho lễ hội thường niên. Mặc dù công việc bận rộn song đồng chí Bí thư Chi bộ và các cụ vẫn tranh thủ thời gian tiếp đón, kể cho chúng tôi nghe về những di tích văn hóa, truyền thống hiếu học… của người làng, rồi dẫn chúng tôi thăm cảnh quan, môi trường thôn.

Theo đồng chí bí thư chi bộ và các cụ cao niên, nhiều năm qua, cán bộ, nhân dân trong thôn đã nỗ lực cùng xã Đồng Hóa hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn NTM. Hiện Đồng Lạc đang tiếp tục phấn đấu hướng tới xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), hai xóm 8, 9 thôn Đồng Lạc sáp nhập thành một đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong thôn tăng cường tình đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Chi bộ thôn nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Người dân Đồng Lạc chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với bảo vệ môi trường như thực hiện mô hình trồng rau sạch (2,7ha), mô hình chăn nuôi hộ gia đình gắn với khu xử lý chất thải bảo vệ sức khỏe người dân và cảnh quan khu dân cư. Cấp ủy, ban lãnh đạo thôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đa dạng hóa ngành nghề nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân so với mức 42 triệu đồng/người/năm hiện nay.

Cùng với phát triển kinh tế, chi bộ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, vận động người dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%. Nhiều năm trong thôn không xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, không có tệ nạn xã hội, 100% thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Ông Phạm Ngọc Huy, Trưởng ban Văn hóa xã Đồng Hóa cho biết: Người dân thôn Đồng Lạc rất coi trọng xây dựng nếp sống văn hóa. Để giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, tiếp thu những giá trị mới văn minh, tiến bộ, bà con Đồng Lạc đã xây dựng cổng thông tin điện tử, đăng tải thông tin về những hoạt động kinh tế, văn hóa của thôn; công khai các khoản thu chi đóng góp để nhân dân trong thôn và những người đi làm ăn xa nắm bắt kịp thời.

Sau 5 năm hoạt động, cổng thông tin của làng có 10 triệu lượt truy cập, trong đó truy cập thường xuyên là 2.600 người. Do đảng viên, các cụ cao niên gương mẫu đứng ra lo liệu những việc lớn, việc chung của làng, mọi thu chi đều công khai, minh bạch nên người dân và nhiều “Mạnh thường quân” rất tin tưởng, tự nguyện đóng góp, ủng hộ xây dựng công trình phúc lợi: nhà văn hóa, giếng làng, khuôn viên cây xanh…

Ngoài giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống, người dân trong thôn còn chủ động tiếp thu nét văn hóa mới, 90% số người qua đời được gia đình tiến hành hỏa táng để bảo vệ môi trường, tiết kiệm đất. Người dân mọi lứa tuổi đều tích cực rèn luyện thể dục, thể thao, trẻ nhỏ ra đường đều lễ phép chào hỏi, kính trên, nhường dưới.

Chúng tôi rời Đồng Lạc trong buổi chiều đầu hạ. Tiếng trẻ nô đùa rộn rã bên chiếc cầu tre chuẩn bị cho trò chơi cầu khỉ hái dừa diễn ra trong lễ hội, các cụ già tất bật chuẩn bị cho phần lễ rước…, khuôn mặt ai nấy đều rạng rỡ. Nhìn những nụ cười, ánh mắt tươi vui ấy chúng tôi nhận thấy NTM kiểu mẫu không hẳn chỉ là kinh tế vững mạnh mà chính là sự hài lòng, vui vẻ, sự thỏa mãn của người dân ở trên chính mảnh đất nơi họ sinh sống.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy