Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngành y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm điều kiện an toàn cho học sinh đến trường trong năm học mới; đồng thời tăng độ bao phủ vaccine phòng Covid-19 tạo miễn dịch cộng đồng.

Thanh Liêm hiện là địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao nhất tỉnh. Tính đến hết tháng 7, tỷ lệ tiêm mũi 1 của đối tượng này đạt 86%; mũi 2 đạt tỷ lệ 26%.

Ông Phạm Ngọc Tài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn, sự vào cuộc tích cực của các nhà trường, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi của huyện đạt được kết quả rất khả quan. Vaccine sau khi được phân bổ huyện nhanh chóng triển khai tiêm với tinh thần “Tiêm tới đâu an toàn tới đó”.

Để nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng cả hình thức gián tiếp và trực tiếp. Chúng tôi chỉ đạo các trạm y tế phối hợp chặt chẽ với các nhà trường nắm bắt danh sách học sinh đăng ký tiêm và cả những em chưa đồng ý tiêm để tư vấn, tuyên truyền đến phụ huynh. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, giúp bảo vệ các em tốt hơn trước đại dịch. 

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Tiêm vaccine cho trẻ 11 tuổi ở Phường Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý). Ảnh: Đỗ Hồng

Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng từ tuyến huyện đến xã về triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, giám sát và xử trí phản ứng sau tiêm. Mục tiêu toàn huyện sẽ tiêm đủ 2 mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng trong tháng 8.

Là phụ huynh có con trong lứa tuổi này, chị Hoàng Thị Linh, phường Lam Hạ (TP Phủ Lý) đã từng rất băn khoăn về việc tiêm vaccine cho con. Tuy nhiên, sau khi con chị mắc Covid-19, chị tỏ ra lo ngại về việc tái nhiễm và những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của con hậu Covid-19. Sau 3 tháng con khỏi Covid-19, chị đăng ký với nhà trường tiêm phòng Covid-19 cho con.

Chị Linh chia sẻ: Con tôi đã tiêm mũi 1 và đang chờ đủ thời gian để tiêm mũi 2. Theo tôi, việc triển khai tiêm chủng cho các cháu nhỏ từ 5 đến dưới 12 tuổi là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay bởi năm học mới sắp bắt đầu và dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Việc tiêm chủng vaccine đủ các mũi sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho con, nếu có tái nhiễm cũng sẽ nhẹ hơn, ít để lại những di chứng về sau.

Từ thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19, tiêm vaccine vẫn là giải pháp phòng dịch chủ động và hiệu quả nhất. Kết quả tiêm vaccine đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến ngày 28/7, toàn tỉnh đã tiêm hơn 2,19 triệu mũi vaccine cho các độ tuổi. Trong đó, với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, đã tiêm mũi 1 cho 66.422/99.307 trẻ, đạt gần 67%; tiêm mũi 2 cho 23.333/99.307 trẻ, đạt 23,5%. Công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng bất thường sau tiêm cho đến thời điểm hiện tại. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Trương Thanh Phòng cho biết: Công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, sự đồng thuận của nhân dân nên đạt kết quả rất tích cực, góp phần quan trọng trong  công tác phòng, chống dịch. Tuy vậy, việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt được như kỳ vọng và khó khăn hơn so với các đối tượng khác.

Về nguyên nhân thì có nhiều, song chủ yếu là nhận thức của phụ huynh học sinh. Có người lo ngại về tác dụng phụ của vaccine. Một số lại lo lắng về các phản ứng sau tiêm, trong khi con em còn nhỏ tuổi nên vẫn dè dặt chưa đưa các cháu đi tiêm. Một số trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm khác nên phải chỉ định hoãn tiêm. 

Để thực hiện tốt công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện. Hiện ngành y tế đang tích cực phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, góp phần duy trì thành quả phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của vaccine, nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tiêm chủng cho trẻ em. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tiêm 2 mũi cơ bản cho đối tượng này trong tháng 8/2022.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. Loại vaccine sử dụng là vaccine được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Trẻ sẽ được tiêm mũi 1 cách mũi 2 từ 21 – 28 ngày với cùng loại vaccine. Trẻ mắc Covid-19 sẽ tiêm sau khi khỏi bệnh 3 tháng. Công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng được ngành y tế đặt lên hàng đầu, trẻ được khám sàng lọc kỹ sức khỏe trước tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ. 

Bên cạnh việc tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, chuẩn bị cho các em bước vào năm học mới, các địa phương cũng đang tích cực triển khai tiêm vaccine mũi 4 cho người dân từ đủ 18 tuổi theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, bảo đảm tiến độ tiêm chủng đạt kế hoạch đề ra.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy