Chuẩn hiệu trưởng mới, đòi hỏi của đổi mới giáo dục

Đối với sự phát triển giáo dục hiện nay, bên cạnh những đòi hỏi mạnh mẽ của thực tế về chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tính hiệu quả của các mô hình giáo dục được triển khai thực hiện trong các cơ sở giáo dục, vai trò, vị trí của hiệu trưởng các nhà trường phổ thông cũng ngày càng phải được nâng cao. Theo đó, để đáp ứng được những yêu cầu trong công tác quản lý giáo dục và phát triển nhà trường, người hiệu trưởng cần phải đạt được các chuẩn mực cần thiết, coi đây là thước đo năng lực thực chất của hiệu trưởng các trường phổ thông trong đổi mới giáo dục hiện nay.

Cùng với sự trẻ hóa đội ngũ, cơ cấu thâm niên nghề nghiệp và kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý của đội ngũ hiệu trưởng các trường phổ thông của tỉnh ta đã được nâng cao đáng kể về chất lượng. Việc bố trí đội ngũ nhà giáo làm công tác quản lý tại các trường phổ thông đủ về số lượng, cân đối, đồng bộ về cơ cấu, chất lượng ngày càng được nâng cao và phù hợp với thực tế địa phương. Phần lớn đội ngũ hiệu trưởng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư cách đạo đức và đạo đức nghề nghiệp, đảm trách tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện, 100% hiệu trưởng trường phổ thông của tỉnh ta đã bảo đảm đạt chuẩn nghề nghiệp và chức danh, cơ bản có trình độ lý luận chính trị trung cấp và sơ cấp. Nhiều hiệu trưởng được đánh giá có sự đổi mới về tư duy, năng động, dám nghĩ, dám làm và quyết đoán. Thực hiện quy trình bổ nhiệm, hầu hết hiệu trưởng được bổ nhiệm, phân công công tác trên cơ sở đánh giá đúng năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, được bồi dưỡng kiến thức trước khi bổ nhiệm… Trong khi đó, nếu căn cứ vào nội dung của 5 tiêu chuẩn (đi kèm là 21 tiêu chí cụ thể) theo chuẩn mới được xây dựng, hiệu trưởng các trường phổ thông cùng lúc phải đáp ứng các yêu cầu căn bản về: phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học; năng lực quản trị nhà trường; năng lực xây dựng môi trường giáo dục dân chủ và năng lực phát triển các mối quan hệ xã hội.

Chuẩn hiệu trưởng mới đòi hỏi của đổi mới giáo dục
Hầu hết hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng tốt các yêu cầu về chuẩn hiệu trưởng theo quy định.

Phát triển đi lên từ giáo viên, cá nhân các hiệu trưởng đều thấy rõ được sự cần thiết phải phấn đấu cho những chuẩn mực nhất định khi giữ “vai” người đứng đầu một nhà trường. Cô giáo Phan Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Yên (phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên) chia sẻ: Là một người quản lý, đòi hỏi hiệu trưởng phải có được cho mình nhiều yếu tố. Đó là có khả năng quản lý, điều hành linh hoạt về cả chuyên môn và đội ngũ; tạo dựng được sự đoàn kết, thống nhất trong trường học; biết tranh thủ mọi sự quan tâm của xã hội cho phát triển giáo dục của nhà trường… Bản thân người hiệu trưởng phải không ngừng tự tạo áp lực cho chính mình, tự đổi mới để thích ứng với những thay đổi của môi trường giáo dục.

 Trên thực tế, giáo dục đang có rất nhiều đổi mới. Để theo kịp được với những cái mới này, tránh không để mình bị tụt hậu, mỗi vị hiệu trưởng cần xác định rõ cho mình những yếu tố cần và đủ về cả năng lực cũng như phẩm chất; đồng thời mạnh dạn tự vận động mới có thể đạt được những chuẩn mực của người quản lý trường học. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra một khung chuẩn để các vị hiệu trưởng trường phổ thông phấn đấu là đúng đắn và cần thiết, trong đó quan trọng nhất là từ những chuẩn mực này sẽ tạo cơ hội hỗ trợ, bồi dưỡng cho hiệu trưởng được phát triển ngày càng cao về năng lực. Cùng với việc tự đánh giá mức độ chuẩn của cá nhân, mỗi hiệu trưởng còn có thể tham khảo các ý kiến đánh giá độ chuẩn từ phía đội ngũ giáo viên trong nhà trường, từ cha mẹ học sinh, thậm chí rộng hơn là từ phía cộng đồng. So với sự đánh giá bó hẹp thông qua các bản kiểm điểm cá nhân, sự đánh giá mang nhiều tính chủ quan của tập thể thì đây chính là yếu tố giúp cho việc nhìn nhận, đánh giá năng lực, phẩm chất cá nhân một hiệu trưởng sẽ đúng mức, thực chất hơn.

Theo ý kiến của một số giáo viên, vì nhiều lý do, không dễ gì cấp dưới có điều kiện nói thẳng, nói thật nhận xét, đánh giá khách quan của mình về chính lãnh đạo mình. Trong các cuộc họp kiểm điểm của cơ quan hay chi bộ, nhận xét, đánh giá của nhân viên về những nhược điểm, hạn chế của lãnh đạo thường khá chung chung, hầu hết là nói về các ưu điểm, thành tích. Bởi vậy, nếu có sự tham gia đóng góp ý kiến của cha mẹ học sinh, cộng đồng sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc đánh giá được đúng và chuẩn về năng lực và phẩm chất của hiệu trưởng.

Sự nhận xét, đánh giá năng lực, phẩm chất lãnh đạo của người quản lý nói chung, hiệu trưởng trường phổ thông nói riêng một cách thực chất có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp họ tự soi, sửa những khuyết điểm, hạn chế và phát huy các yếu tố tích cực của bản thân. Một hiệu trưởng được đánh giá mức tốt phải có khả năng sáng tạo, luôn rà soát, đánh giá, cải tiến và đổi mới, biết khắc phục và vượt qua được những khó khăn đặt ra trong công tác điều hành, quản lý, phát triển giáo dục của nhà trường. Người biết tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách thành thạo, có kinh nghiệm, làm việc có hiệu quả, có khả năng hỗ trợ đồng nghiệp, được đánh giá là hiệu trưởng đạt mức khá về năng lực…

Năng lực của mỗi hiệu trưởng trường phổ thông góp phần quan trọng quyết định mức độ phát triển của các nhà trường. Do đó, để nhà trường phát triển đúng hướng, đáp ứng tốt các yêu cầu của đổi mới giáo dục, chuẩn hiệu trưởng sẽ càng có thêm những giá trị thực tế.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.