Bảo đảm an toàn cho trẻ mùa tựu trường

Gần đây số người mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng trở lại. Mặc dù, so với trước, người mắc Covid-19 hiện nay do đã được tiêm phòng nên có triệu chứng nhẹ, nhưng nguy cơ tái bùng phát dịch vẫn tiềm ẩn. Vì thế, việc bảo đảm an toàn cho trẻ trong mùa tựu trường cần được quan tâm.

Sau khai giảng một ngày, TP Phủ Lý triển khai tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho trên 300 học sinh tiểu học, trung học cơ sở thuộc địa bàn Phường Minh Khai. Chị Nguyễn Thanh Lưu, Tổ dân phố số 6, Phường Minh Khai đưa con trai học tiểu học đi tiêm vắc - xin phòng Covid-19 lần đầu. Chị chia sẻ: “Cháu bị hen thể nhẹ, những lần trước gia đình băn khoăn vì cháu không đủ điều kiện tiêm. Nhưng lần này không thể trì hoãn được nữa, dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trong cộng đồng, các cháu đến trường nguy cơ mắc bệnh cao. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ các con. Nếu chẳng may có bị mắc thì các  triệu chứng sẽ nhẹ hơn”. 

Bảo đảm an toàn cho trẻ mùa tựu trường
Trẻ em toàn tỉnh từ 5 đến dưới 18 tuổi được tiêm vắc - xin phòng Covid-19 trước năm học mới.

Trong điều kiện thời tiết mưa tầm tã, các phụ huynh vẫn lần lượt đưa con đi tiêm theo đăng ký trước đó. Anh Lê Minh Tuấn, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai nói: “Cháu nhà tôi đã tiêm mũi 1 rồi. Bây giờ cháu tiêm mũi 2. Cháu cũng đã bị Covid-19, nhưng rất nhẹ. Ban đầu gia đình cũng băn khoăn không biết có nên cho cháu đi tiêm không khi đã mắc Covid-19. Dư luận xung quanh nhiều ý kiến, nhưng cuối cùng vợ chồng tôi vẫn quyết định cho cháu đi tiêm đủ các mũi cơ bản bảo đảm an toàn cho bé khi đến lớp”. 

Nỗi lo dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa hết khi tiếng trống khai trường đã điểm. Cô giáo Phan Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Tiên Yên, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên cho biết: “Mục tiêu bảo đảm an toàn cho trẻ trong năm học này vẫn được ưu tiên hàng đầu. Vì thế, ngay trước khai giảng, nhà trường đã họp hội đồng giáo viên, quán triệt tinh thần phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của các cấp, ngành chức năng. Chúng ta đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nếu chủ quan, lơ là không được kiểm soát, nhắc nhở thường xuyên trong đội ngũ nhà giáo, học sinh, phụ huynh, cộng đồng xã hội, dịch sẽ có thể bùng phát. Các em học sinh sẽ lại chịu thiệt thòi thêm một năm học nữa vì đại dịch Covid-19”.  

Trao đổi với bà Đào Thị Ngọc Lý, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Duy Tiên, việc bảo đảm an toàn cho học sinh đầu năm học mới 2022-2023 được coi là nhiệm vụ số một đối với các nhà trường. Trước khi năm học bắt đầu, các nhà trường đã phối hợp với ngành y tế thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân cho con em đi tiêm vắc - xin phòng Covid-19 đủ các mũi cơ bản và các mũi tăng cường.

Bà Đào Thị Ngọc Lý khẳng định: “Sở dĩ kiểm soát được dịch như hiện nay là vì tỷ lệ người dân được tiêm vắc - xin phòng  Covid-19 cao. Hiện nay, việc tiêm phòng được tổ chức cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho các em khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa chấm dứt. Tỉnh đã có công văn chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo tập trung cho công tác tiêm vắc - xin phòng Covid-19 cho trẻ trước thềm năm học mới một cách quyết liệt”.

Tại các trường mầm non, nơi số trẻ dưới 5 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vắc - xin Covid-19 còn tương đối nhiều. Ngành giáo dục đã chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường công tác phòng chống dịch. Trước khi trẻ em tập trung đến trường, các nhà trường tổ chức dọn dẹp, vệ sinh thật tốt. Kích hoạt lại một số biện pháp phòng, chống dịch hữu hiệu như nhắc nhở trẻ rửa tay xà phòng sát khuẩn, ăn uống vệ sinh. Các gia đình họp với nhà trường, thông qua giáo viên chủ nhiệm các lớp theo dõi tình hình dịch bệnh. Nếu phụ huynh hoặc trong gia đình có người bị mắc Covid-19 phải xét nghiệm và báo ngay cho nhà trường để có biện pháp kịp thời chống dịch. Các bé sẽ phải ở nhà để bảo đảm an toàn cho các bạn trong lớp. 

Cũng trong thời gian này, dịch sốt xuất huyết tiếp tục bùng phát ở địa bàn TP Phủ Lý. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố có ngày trên địa bàn các phường, xã có từ 20-30 người mắc dịch, trong số này có cả trẻ em, học sinh. Bà Lại Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Phủ Lý cho biết: Việc phòng ngừa dịch sốt xuất huyết cho trẻ em, học sinh thành phố lúc này rất quan trọng. Khi các cháu bị mắc sốt xuất huyết phải nghỉ học nhiều ngày, cơ thể rất mệt mỏi, không đủ sức học hành. Vì thế, các bậc phụ huynh, các gia đình cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bằng cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, lật úp tất cả những dụng cụ chứa nước đọng trong khu vực nơi ở để ngăn chặn sự sinh sôi của muỗi. Lưu ý các biểu hiện triệu chứng của trẻ khi mắc để có biện pháp kịp thời điều trị, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ. 

Cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường, không giống thời điểm này cách đây một năm khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh trở lại. Ai cũng hiểu rằng, để có được cuộc sống này là nhờ việc người dân đã được tiêm vắc - xin phòng Covid-19 đầy đủ, tỷ lệ cao. Nhưng hiệu quả bảo vệ của vắc - xin sẽ được phát huy nếu người dân thực hiện tiêm đầy đủ các mũi bổ sung, tăng cường theo chỉ định của ngành y tế, nhất là đối với trẻ nhỏ, học sinh. 

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.