Nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng báo chí

Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Báo Hà Nam đã không ngừng đổi mới, phát triển, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Báo Hà Nam đã được trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều năm được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam trao giải trong Hội báo Xuân toàn quốc. Năm 2018, Báo Hà Nam được trao giải C. Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhiều độc giả đã chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Nam, ghi nhận những đóng góp của tờ báo cũng như có những ý kiến đóng góp chân tình để tờ báo ngày càng phát triển. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Nam hứa sẽ nỗ lực không ngừng để tiếp tục nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của độc giả.

Báo Hà Nam đã làm tốt  nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền

Đa số bạn đọc khi được hỏi đều nói Báo Hà Nam đã làm tốt nhiệm vụ của một tờ báo Đảng, đó là tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc cụ thể hóa, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Báo cũng làm tốt việc đưa những điển hình hay, cách làm mới, nhân rộng, lan tỏa những hành động đẹp, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước.

Ông Bùi Quốc Toản (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân) cho biết, khi còn công tác ở ngành văn hóa - thông tin hay bây giờ đã nghỉ hưu ông thường xuyên đọc Báo Hà Nam và thấy tờ báo chững chạc, đúng tính chất báo Đảng, thông tin khá toàn diện ở các lĩnh vực. Muốn nắm thông tin hoạt động chính trị - xã hội đọc các số báo hằng ngày. Đặc biệt, Báo Hà Nam cuối tuần, Hà Nam hằng tháng khá phong phú về nội dung, trình bày bắt mắt, có nhiều bài nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, phong tục tập quán của những người am hiểu về lĩnh vực này.

Chia sẻ dưới góc độ là một độc giả, ông Phạm Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, ở cơ quan ông có Báo Hà Nam và ở nhà cũng có (cụ thân sinh ra ông được biếu). Ông và cụ thân sinh thường xuyên đọc Báo Hà Nam để chủ yếu nắm tình hình thông tin trong tỉnh. Theo ông, tờ báo đã làm rất tốt việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, việc cụ thể hóa ở địa phương... Báo Hà Nam cũng làm tốt việc thông tin về thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, phản ánh những gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực. Nội dung thông tin khá phong phú, ngoài thông tin trong tỉnh có cả trong nước và thế giới.

Còn ông Đào Trọng Núi (xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm) cho biết, cách đây chục năm, qua Báo Hà Nam ông được biết đến mô hình nuôi dê, rồi trồng thanh long. Ông đã tìm hiểu thêm rồi áp dụng và có thành công đáng kể. Giờ tuổi cao ông không còn duy trì mô hình nữa nhưng ông khẳng định tờ báo có nhiều thông tin bổ ích để bà con nông dân áp dụng vào phát triển kinh tế.

Chế bản, trình bày báo tại Phòng Thư ký Tòa soạn Báo Hà Nam. Ảnh: Thế Tân

Rất hoan nghênh Báo Hà Nam điện tử

Khá nhiều người trẻ, người trung niên khi được hỏi đều cho biết họ biết đến Báo Hà Nam qua Báo Hà Nam điện tử. Anh Nguyễn Văn Tuấn (nhà ở Phù Vân, thành phố Phủ Lý) cho biết, anh làm nghề sửa xe máy, gia đình làm nông nghiệp nên ít có điều kiện đọc báo giấy. Đã từ lâu anh đọc báo qua điện thoại di động và thông tin chia sẻ trên facebook. Anh biết đến Báo Hà Nam điện tử qua các bài chia sẻ trên facebook và từ đó cũng thường xuyên vào trang để nắm thông tin tình hình trong tỉnh. Anh thường quan tâm đến các sự kiện “mới”, “nóng” trong tỉnh và theo anh chính những thông tin như thế giúp Báo Hà Nam điện tử được chia sẻ nhiều, lan tỏa rộng tới mọi người, ở mọi tầng lớp, trong đó có nhiều người hiếm khi được nhìn thấy tờ Báo Hà Nam in giấy.

Phóng viên Báo Hà Nam điện tử tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: Thế Trang

Là một người con lập nghiệp xa quê, anh Nguyễn Văn Soái (quê ở Thanh Liêm, hiện sống ở Thái Nguyên) tâm sự anh rất quan tâm đến quê hương, thường xuyên tìm kiếm thông tin về Hà Nam trên mạng internet để đọc. Từ ngày có Báo Hà Nam điện tử, anh rất mừng. Anh thường xuyên truy cập vào báo hằng ngày để nắm thông tin về tình hình quê hương. 

Nhiều người khác chia sẻ trước đây họ hay đọc báo giấy, nhưng từ khi báo điện tử phát triển thì hầu như chỉ đọc báo trên máy tính hay điện thoại di động. Khi có Báo Hà Nam điện tử ra đời họ rất mừng và hoan nghênh. Qua báo điện tử, các thông tin trong tỉnh được cập nhật nhanh, kịp thời, bắt mắt. Ngoài những thông tin “nóng”, “mới” thu hút sự quan tâm của nhiều người, những chuyên mục trên Báo Hà Nam điện tử được nhiều người yêu thích như Video clip, Thư viện ảnh, Bạn đọc, Người tốt - việc tốt, Quê hương núi Đọi sông Châu, Du lịch, Giải trí, Sức khỏe, Văn hóa, Thể thao,… 

Cần đổi mới hơn nữa để hấp dẫn bạn đọc

Với góc độ một độc giả, ông Phạm Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, báo cần dành nhiều dung lượng hơn nữa về các hoạt động, thông tin, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh. Thông tin của báo cần hướng nhiều hơn nữa đến cuộc sống đời thường, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ví dụ như các bài về sức khỏe, ông và cụ thân sinh rất thích, vì nó thiết thực. Hoặc các tin, bài đưa về những điển hình phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn cũng được nhiều người dân rất thích vì có thể đọc báo để áp dụng vào đời sống. Ông cũng cho rằng, báo đưa nhiều tin hội nghị, làm cho tờ báo dễ khô cứng, khó hấp dẫn bạn đọc. Có thể có một cách nào đó để đổi mới cách đưa tin về hội nghị. 

Về Báo Hà Nam điện tử, anh Nguyễn Văn Tuấn ở Phù Vân cho rằng, báo cần thường xuyên có những tin, bài hay, hấp dẫn, đặc biệt là những tin “nóng”, “mới” để giữ bạn đọc. Cứ nhiều lần mở trang của báo ra mà không có thông tin gì hấp dẫn lần sau sẽ ít truy cập vào báo. Một số bạn đọc phản ánh khi có những thông tin “mới”, “nóng”, việc truy cập vào báo khá chậm, thậm chí không được.   

Cũng có không ít ý kiến cho rằng, một số tin, bài trên báo còn khá dài không cần thiết, lượng chữ hơi nhiều, kể cả báo điện tử, trong khi ảnh còn ít và chưa sinh động. Cần giảm lượng chữ, đưa thêm ảnh trong mỗi bài báo. Ảnh cũng cần sinh động hơn, không nên bó khuôn “cứng” mà cần nhiều ảnh hoạt động trong đời sống, ảnh phong cảnh, ảnh nghệ thuật, nhất là các số báo cuối tuần, hằng tháng để tờ báo đẹp, bắt mắt hơn… Nhiều ý kiến đóng góp báo cần có nhiều hơn các bài viết về những vấn đề bức xúc, tiêu cực trong đời sống xã hội, như thế mới thu hút được nhiều người đọc.

Không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của độc giả

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Nam rất cảm ơn những ghi nhận, đóng góp của bạn đọc đối với tờ báo. Hoạt động trong điều kiện còn thiếu thốn sau khi tỉnh được tái lập nhưng những năm qua các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Nam đã thực sự nỗ lực không ngừng với mục đích nâng cao chất lượng tờ báo. Và thực tế so với các báo Đảng địa phương, dù sinh sau đẻ muộn nhưng Báo Hà Nam được đánh giá có nội dung chững chạc, hình thức khá bắt mắt, nội dung tương đối phong phú. Lãnh đạo, Ban Biên tập Báo Hà Nam luôn sát sao với vấn đề nghiệp vụ, yêu cầu phóng viên bám sát cơ sở, phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh để thông tin. Cùng với đó, vận động, tạo điều kiện để phóng viên nâng cao khả năng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại thông qua tập huấn theo nhu cầu, tự học. Việc cải tiến báo in, báo điện tử đang được quyết liệt thực hiện thông qua đổi mới cách viết tin, bài, viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, nâng cao chất lượng ảnh, cải tiến trình bày…

Lãnh đạo, Ban Biên tập cũng khuyến khích, động viên phóng viên đi vào những vấn đề “nóng”, khó, bức xúc, tiêu cực, có cơ chế khen thưởng. Việc thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc cụ thể hóa ở địa  phương đã được báo làm khá tốt. Hiện Báo Hà Nam đang hướng mạnh đến việc bám sát đời sống, đi vào những vấn đề được người dân quan tâm, có những loạt bài đánh giá chuyên sâu về những vấn đề đặt ra trong đời sống, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả, đặc biệt là độc giả trong tỉnh, để tờ báo thực sự là cơ quan ngôn luận của Đảng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Yên Chính

Đỗ Hồng, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy