Tọa đàm “Đề xuất các giải pháp nâng cao phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên, người lao động”

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Phiên chợ công nhân” năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức tại Hà Nam.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Dự tọa đàm có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, lãnh đạo Công đoàn một số bộ, ngành Trung ương, LĐLĐ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.

Công tác chăm lo phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm, chú trọng trong nhiều năm qua. Điển hình là Nghị quyết 7c của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ” thể hiện sự nỗ lực của các cấp công đoàn góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca.

Thực hiện Nghị quyết, đến nay có trên 2.280 công đoàn cơ sở đối thoại, thương lượng thành công nâng giá trị bữa ăn ca của hơn 587.000 NLĐ từ 15.000 đồng/suất trở lên. Hàng năm có gần 3.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các cấp công đoàn hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng. Từ năm 2016, chương trình “Tết sum vầy” được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức và có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Riêng Tết Kỷ Hợi năm 2019, có trên 4,6 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được tặng quà Tết với tổng số tiền trên 3.024 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, từ năm 2017 đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn đã đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác với 1.157 đối tác là các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, góp phần tăng thêm lợi ích của gần 2 triệu lượt đoàn viên với tổng số tiền 758 tỷ đồng. Công tác đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn được đẩy mạnh. Đến năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam phấn đấu sẽ triển khai xây dựng 50 khu thiết chế công đoàn tại các địa phương.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ, tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung đánh giá thực trạng công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện chăm lo phúc lợi và lợi ích NLĐ, đồng thời đưa ra các giải pháp nâng cao vai trò tổ chức công đoàn trong việc xây dựng phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ.

Trong đó, nhấn mạnh việc lựa chọn kỹ các đối tác để ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo nguyện vọng của CNLĐ. Tăng cường công tác tuyên truyền về các chương trình phúc lợi của công đoàn để doanh nghiệp, CNLĐ nắm bắt được, từ đó có thể chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình tại đơn vị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu thiết chế công đoàn, từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở và các dịch vụ cần thiết như nhà trẻ, y tế, khu vui chơi… cho CNLĐ.

Tăng cường huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, tặng quà cho CNLĐ dịp lễ, tết. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc chăm lo phúc lợi và lợi ích cho NLĐ. Các doanh nghiệp cần cân bằng lợi ích vật chất với lợi ích tinh thần từ việc bảo đảm lương, thưởng đến cải thiện môi trường, điều kiện làm việc sạch sẽ, an toàn, thân thiện cho NLĐ…

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy