Thưởng Tết cho công nhân sau một năm Covid-19 hoành hành

Toàn tỉnh Hà Nam có trên 5.000 doanh nghiệp còn hoạt động với tổng số lao động trên 140.000 người. Những tác động của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm qua gây nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập, thưởng Tết của công nhân.

Thưởng Tết cho công nhân sau một năm Covid19 hoành hành
Người lao động công ty TNHH Hệ thống Dây dẫn Sumi Việt Nam vẫn được thưởng Tết dù trong năm doanh nghiệp có lúc gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, mặc dù bị tác động do đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn đảm bảo tốt các chính sách lao động cho cán bộ, công nhân theo quy định.

Ông Lê Toàn Thắng, Trưởng phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết:  "Các doanh nghiệp gặp khó khăn đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp ứng phó với tác động của dịch covid-19 như cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ/giãn việc luân phiên, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho người lao động, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra ngoài thị trường truyền thống… Thời điểm các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp này mạnh mẽ nhất là quý 3 năm 2020. Đến quý IV, tình hình sản xuất kinh doanh tương đối ổn định. Do đó, các chính sách lao động như thực hiện mức lương tối thiểu vùng, lương đối với lao động qua đào tạo nghề, lao đông làm nghề, công việc trong điều kiện độc hại hoặc đặc biệt độc hại, nguy hiểm… cơ bản vẫn được áp dụng theo đúng hợp đồng và nội quy lao động của cơ quan".

Thưởng Tết cho công nhân sau một năm Covid19 hoành hành
Công ty TNHH Gold Coin Feedmill Hà Nam (Khu Công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi) thực hiện mức thưởng cao nhất 220 triệu đồng/người

Có thể so với những năm trước, tiền thưởng Tết dương lịch và Âm lịch năm 2021 sẽ giảm đáng kể ở nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nhưng theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội,  có 149 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với gần 36.500 lao động có kế hoạch  thưởng Tết Dương lịch cho nhân viên, mức thưởng cao nhất là 30.000.000 đồng/người (Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam) và mức thưởng thấp nhất là 100.000 đồng/người.

Thưởng Tết cho công nhân sau một năm Covid19 hoành hành
Người lao động hạnh phúc khi được doanh nghiệp ghi nhận cố gắng và cống hiến sau một năm vất vả lao động

 Còn đối với Tết Nguyên đán Tân Sửu, có 172 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có kế hoạch thưởng Tết cho khoảng 43.000 lao động với  mức thưởng bình quân tương ứng với 01 tháng lương/người (tương đương mức 3,7 triệu đồng/người). Mức thưởng cao nhất là 120.000.000 đồng/người như Công ty TNHH Gentherm Việt Nam (đối với người lao động gián tiếp) mức thưởng thấp nhất chưa xác định được vì còn một số doanh nghiệp chưa công bố kế hoạch thưởng Tết nguyên đán 2021.

Ngoài tiền thưởng, một số doanh nghiệp còn có quà tết bằng hiện vật cho người lao động. Hầu hết những doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết cho lao động là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp dân doanh.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất đến thời điểm này là Công ty TNHH Gold Coin Feedmill Hà Nam (Khu Công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi) với 220 triệu đồng/người. Bà Đào Thị Phương Thanh, Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Mức thưởng này áp dụng đối với chuyên gia cấp cao của công ty. Tuy nhiên, mức thưởng bình quân của doanh nghiệp này đối với người lao động cũng tương đối cao. Năm 2020 là năm hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn. Để đảm bảo lương, thưởng Tết cho công nhân như vậy đã là điều đáng quý!"

Thưởng Tết cho công nhân sau một năm Covid19 hoành hành
Công nhân công ty TNHH Hệ thống Dây dẫn Sumi Việt Nam theo dõi công, chờ Tết

Là một trong những doanh nghiệp có số công nhân đông nhất Hà Nam hiện nay, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam vẫn duy trì mức tiền thưởng Tết cho công nhân như mọi năm. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Hành chính nhân sự nói: "Lãnh đạo công ty luôn hiểu rằng, trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng, nó vừa là sự ghi nhận những cố gắng phấn đấu của người lao động, vừa khẳng định giá trị cống hiến của anh em cán bộ, công nhân nên dù khó khăn thì công ty vẫn đảm bảo chế độ chính sách như đã cam kết. Năm nay, đại dịch tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng công ty vẫn có những phương án đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Vì thế, công nhân vẫn yên tâm làm việc, nhiều người gắn bó với công ty hàng chục năm trời." 

Tại Công ty Honda Việt Nam, mức thưởng cho người lao động vẫn là một tháng lương. Ông Vũ Trường Đăng, cán bộ nhân sự công ty cho biết: Đảm bảo chế độ thưởng Tết cho người lao động có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp. Thời điểm này, sự xê dịch lao động luôn xảy ra ở nhiều công ty, nếu không làm tốt chính sách lao động, họ sẽ bỏ việc và công ty phải vất vả mất thời gian tuyển dụng, đào tạo công nhân những tháng đầu năm.

"Mặc dù trong Bộ luật Lao động năm 2019 không quy định doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động, việc thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và quyết định của chủ doanh nghiệp, nhưng với người lao động nói chung, thưởng Tết vừa là động lực sáng tạo, thi đua, vừa gắn trách nhiệm lao động với doanh nghiệp nên việc duy trì và đảm bảo mức thưởng tối thiểu là cần thiết.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào làm tốt chính sách lao động, doanh nghiệp đó giữ chân người lao động lâu bền hơn" – ông Lê Toàn Thắng,  Trưởng phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động- Thương binh và Xã hộị khẳng định.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy