Thị xã Duy Tiên nỗ lực bảo đảm ổn định thị trường lao động trong mùa dịch

Những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và người lao động (NLĐ). Cùng với nỗ lực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, thời gian qua, thị xã Duy Tiên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ, nhất là trong công tác tuyển dụng lao động, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, NLĐ có việc làm ổn định.

Mặc dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, song với sự linh hoạt trong ứng phó cùng chiến lược kinh doanh rõ ràng, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần thời trang Genviet, Cụm công nghiệp Cầu Giát vẫn tương đối ổn định. Công ty hiện có trên 300 lao động với thu nhập từ 6-10 triệu đồng/tháng, các đơn hàng đã được ký đến cuối năm 2021.

Bà Trịnh Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Tình hình dịch bệnh tại địa phương được kiểm soát tốt là yếu tố quan trọng bảo đảm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu của công việc, công ty vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động thường xuyên. Trước mắt, công ty có nhu cầu tuyển khoảng 100 lao động. Chúng tôi thường phối hợp với chính quyền địa phương đăng thông báo tuyển dụng trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi và thông qua Văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm dạy nghề, đăng ký và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại thị xã. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn rất phức tạp như hiện nay, công tác tuyển dụng phải hết sức thận trọng, tạm thời không tuyển NLĐ đến từ vùng dịch, để bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sức khỏe của NLĐ. 

Thị xã Duy Tiên nỗ lực bảo đảm ổn định thị trường lao động trong mùa dịch
Công nhân Công ty cổ phần thời trang Genviet, CCN Cầu Giát (Duy Tiên) trong giờ làm việc.

Thị xã Duy Tiên là địa bàn trọng điểm về công nghiệp của tỉnh. Theo đánh giá của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn rất lớn, chủ yếu là thuộc các lĩnh vực như: may mặc, giày da, điện tử… Tuy vậy, do tình hình dịch bệnh nên việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do không có nguồn, bởi số lao động tại địa phương chỉ đủ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, trong khi đó số lao động ngoại tỉnh lại bị hạn chế do dịch bệnh. Thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị xã không tổ chức được các phiên giao dịch việc làm theo cách truyền thống, điều đó cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội tìm việc làm của nhiều NLĐ. 

Đồng hành với các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, ngay từ đầu mùa dịch, thị xã Duy Tiên chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho NLĐ. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp, thị xã đã xây dựng các phương án, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong khâu tuyển dụng. Trong đó, chỉ đạo các phòng chuyên môn, các phường, xã đẩy mạnh phối hợp thực hiện các giải pháp: tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh và phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp giúp doanh nghiệp khi NLĐ đến UBND phường, xã giải quyết các thủ tục hành chính để NLĐ nắm được các yêu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Đồng thời, làm tốt công tác đào tạo nghề để cung cấp nguồn lao động chất lượng cho các doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2021 có 2.429 lao động được tạo việc làm mới, trong đó có 981 lao động nữ, phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 2.270 lao động nữa được tạo việc làm mới. 

Cùng với các giải pháp trên, thị xã Duy Tiên cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm dạy nghề, đăng ký và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại thị xã để đẩy mạnh việc tư vấn khi NLĐ đến làm các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, qua hình thức trực tuyến… để kết nối cung-cầu lao động. Nhờ vậy, tình hình thị trường lao động trên địa bàn thị xã không có biến động quá lớn, các doanh nghiệp vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của thị xã phát triển bền vững.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.