Thận trọng tuyển dụng lao động “mùa dịch” Covid-19

Trong các cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, một lưu ý được các thành viên BCĐ quan tâm là việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiêp (DN) trong “mùa dịch” cần thận trọng hơn. Nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh sẽ từ đây nếu các DN sơ suất trong khâu tuyển dụng lao động.

Thiếu lao động là tình trạng chung của nhiều DN mới bắt đầu đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh năm nay. Theo dự báo, nhu cầu tuyển dụng của DN cả năm 2021 ước chừng trên 18 vạn người. Trong thời gian thị trường tuyển dụng bắt đầu sôi động nhất thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, huyện Lý Nhân trở thành địa phương phát dịch lần này. Từ cuối tháng 4 đến nay, mọi hoạt động của sàn giao dịch việc làm ngưng trệ, tất cả thông qua hệ thống giao dịch trực tuyến, điện tử, phần nào hạn chế điều kiện cung – cầu của thị trường lao động. 

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh cho biết: Chẳng còn cách nào khác ngoài hình thức này để duy trì hoạt động của thị trường lao động. Dịch bệnh Covid-19 có tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi các khu công nghiệp (KCN) ở Bắc Ninh và Bắc Giang trở thành ổ dịch lớn. Hà Nam nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, nhưng hầu như trong thời gian dài, những lao động từ huyện Lý Nhân gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm và trở lại thị trường lao động. Các DN cần lao động vẫn phải tuyển dụng, nhưng nguy cơ đối mặt với sự lây lan của dịch bệnh nhìn thấy rất rõ trong bối cảnh này. Nếu DN chủ quan, lơ là, tuyển dụng không sàng lọc, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch sẽ tiếp nhận lượng lao động di chuyển từ vùng dịch về tương đối đông.

Thận trọng tuyển dụng lao động “mùa dịch” Covid19
Phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đầu tháng 6/2021.

Thực tế, khi các KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang bị phong tỏa, nhiều lao động đã di chuyển về các địa phương tìm việc. Tại các cuộc họp BCĐ tỉnh trong tháng 5, lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, nếu các DN không thận trọng trong việc tuyển dụng sẽ không biết chừng đưa dịch bệnh vào DN, vào KCN. Lúc đó, tình hình lây nhiễm dịch bệnh sẽ trở nên phức tạp, khó khăn hơn. Vì vậy, Ban Quản lý các KCN tỉnh cần có sự chỉ đạo cụ thể đối với các KCN, các DN trong thực hiện tuyển dụng lao động. Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tuyệt đối không tiếp nhận lao động từ các vùng dịch về, đến. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, vừa qua, có một số DN đã tổ chức tuyển dụng lao động không bảo đảm quy định về phòng dịch nên đã yêu cầu đơn vị phải dừng hoạt động này, khi nào bảo đảm các điều kiện an toàn thì mới cho tiếp tục tuyển dụng. Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động phải báo cáo tình hình cụ thể về số lượng, thời gian tuyển dụng. 

Trước tình hình này, nhiều DN trên địa bàn Hà Nam mặc dù thiếu lao động nhưng khá thận trọng trong việc tuyển chọn. Ông Vũ Văn Lương, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty cổ phần Amaccao (Thanh Liêm) cho biết: Thay vì tuyển trực tiếp, DN sẽ thực hiện tuyển dụng theo hình thức trực tuyến. Yêu cầu đối với người lao động phải có khai báo y tế rõ ràng ngoài những yêu cầu cụ thể về chuyên môn, độ tuổi, kinh nghiệm. DN sẽ chấp nhận những khó khăn trong tuyển dụng để thận trọng hơn, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho cả công ty thời điểm này. 

Những ngày đầu tháng 6, Trung tâm DVVL tỉnh khởi động sàn giao dịch trực tuyến để DN có điều kiện tiếp cận lao động theo hình thức an toàn nhất. Gần chục DN được mời đến sàn giao dịch và kết nối trực tuyến với người lao động, trao đổi nhu cầu tuyển dụng, việc làm không phải tiếp xúc trực tiếp mà vẫn nắm bắt được thông tin cơ bản về đối tượng. 

Đại diện Công ty TNHH Dream Plastic – Hà Nam cho biết: Nhiều lao động đã kết nối trực tuyến với DN giống như đang ngồi đối diện với nhau tại sàn giao dịch trước đó. Họ nhìn thấy người lao động và trao đổi trực tiếp qua kết nối mạng internet. Đây là hình thức có thể tiếp cận tốt nhất đối với người lao động lúc này. Vì, bản thân người lao động cũng không dám đến những chỗ đông người khi đang có dịch. Chị Nguyễn Thị Huế, xã An Nội (Bình Lục) cho biết: Hơn một tháng nay, tôi rất muốn tìm việc làm mà không thể đến sàn giao dịch. Nghe nói, đến công ty phải thực hiện khai báo y tế và làm các thủ tục phòng dịch rất khắt khe nên đã vào mạng tìm kiếm. Biết Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức sàn giao dịch trực tuyến, tôi đã truy cập để tham gia. Mặc dù không có nhiều DN tham gia tuyển dụng ở mỗi phiên giao dịch này, nhưng chúng tôi vẫn được trò chuyện, tư vấn việc làm phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Những điều kiện hai bên đưa ra có đáp ứng được cho nhau hay không còn cân nhắc, nhưng tôi thấy làm thế này rất an toàn, chúng tôi cũng không có thời gian đến đó. Chỉ có điều, để được kết nối phải chờ đợi khá lâu…

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch trong DN cao khi sự dịch chuyển lao động từ những vùng có dịch về địa phương chưa thể kiểm soát triệt để. Do đó, các DN muốn bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm an toàn từ khâu tuyển dụng.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy