Niềm vui của công nhân đón xuân mới trong căn hộ Thiết chế Công đoàn

Cảnh công nhân xa xứ vốn đã quá quen với những căn phòng trọ chật hẹp, bí bách, nằm sâu trong khu dân cư, điều kiện sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Nhưng năm mới 2022 đối với hơn 120 gia đình công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) là một năm hứa hẹn nhiều niềm vui, điều may mắn bởi họ vừa dọn đến sinh sống tại những căn hộ tiện lợi, khang trang trong khu Thiết chế Công đoàn (KCN Đồng Văn II) – Thiết chế Công đoàn đầu tiên của cả nước vừa chính thức đi vào hoạt động.

Hơn 5 năm xa quê, tới làm ăn nơi “xứ người” Hà Nam, gia đình chị Đỗ Ngọc Loan (quê Thái Bình) đã chuyển tới, chuyển lui nhiều căn phòng trọ. Gần đây nhất là căn phòng trọ rộng chừng 19m2 tại tổ dân phố Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) mà anh chị thuê với mức giá 1 triệu đồng/tháng.

Hai người lớn, một trẻ nhỏ cùng sinh hoạt trong căn phòng 19m2 thực sự bí bách, ẩm thấp; trẻ con thiếu chỗ yên tĩnh để học tập, người lớn chẳng có chỗ để giải trí sau những giờ lao động vất vả. Chị Loan phải tận dụng khoảng hành lang trước phòng trọ làm chỗ nấu ăn, không bảo đảm vệ sinh cũng như mỹ quan. Bởi vậy, ngay sau khi được Công đoàn Công ty YKK (KCN Đồng Văn III) phổ biến thông tin về căn hộ cho thuê tại khu Thiết chế Công đoàn, chị Loan đã làm hồ sơ đăng ký và háo hức mong chờ.

Hơn 120 gia đình công nhân đón xuân mới trong căn hộ Thiết chế Công đoàn
Chị Đỗ Ngọc Loan (quê Thái Bình) rất hài lòng với căn bếp mới cao ráo, sạch sẽ và tiện ích.

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ, cuối tháng 12/2021, gia đình chị Đỗ Ngọc Loan đã chính thức chuyển vào ở trong căn hộ tại Thiết chế Công đoàn. Căn hộ được thiết kế khá tiện ích, thoáng đãng, có diện tích 35,5m2 gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà vệ sinh, 1 gian bếp và 1 ban công cùng với một số thiết bị cơ bản được lắp đặt sẵn như: bình nóng lạnh, quạt trần, quạt thông gió, tủ bếp…

Chị Loan vui mừng chia sẻ: “Gia đình mình rất vui khi được chuyển tới căn hộ trong khu Thiết chế Công đoàn này. Đặc biệt là con gái mình, cháu rất háo hức được trang trí góc học tập riêng của mình, chiều nào cháu cũng xuống sân chơi trước tòa nhà để đạp xe. Cá nhân mình thì hài lòng với gian bếp cao ráo, sạch sẽ, đầy đủ nước sạch. Các dịch vụ như điện, nước, vệ sinh, an ninh ở đây cũng tương đối bảo đảm, an toàn hơn so với khu nhà trọ cũ. Gia đình mình dự định ở đây lâu dài, nếu có cơ chế mở bán căn hộ, chắc chắn vợ chồng mình sẽ mua để ổn định cuộc sống”.

Hơn 120 gia đình công nhân đón xuân mới trong căn hộ Thiết chế Công đoàn
Khu Thiết chế Công đoàn (KCN Đồng Văn II) gồm 5 tòa nhà với tổng số 244 căn hộ.

Khu Thiết chế Công đoàn gồm 5 tòa nhà với tổng số 244 căn hộ, được chia thành 3 loại phòng với thiết kế khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu sử dụng. Bao gồm: loại phòng 2 phòng ngủ, có diện tích 45m2 và loại phòng 1 phòng ngủ, có diện tích 32,5m2 và 35m2. Tương ứng với loại phòng và vị trí phòng sẽ có mức thuê khác nhau, dao động từ 1 – 2 triệu đồng. Giá thuê phòng này được người lao động đánh giá là phù hợp với mức thu nhập hiện tại.

Gia đình chị Võ Thị Hoa (quê Hà Tĩnh) hiện đang thuê tại căn hộ có diện tích 32,5m2. So sánh với nhà trọ trước đây chị Hoa từng thuê (tại xã Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên), căn hộ tại khu Thiết chế Công đoàn có mức giá thuê không chênh lệch hơn là bao.

Hơn 120 gia đình công nhân đón xuân mới trong căn hộ Thiết chế Công đoàn
Căn hộ của chị Võ Thị Hoa (quê Hà Tĩnh) có giá thuê phù hợp với mức thu nhập hiện tại.

Chị Hoa cho biết: Trước đây, chị ở trọ trong căn phòng 28m2 với giá thuê 1,1 triệu đồng/tháng, giá điện, nước tính theo mức 3 nghìn đồng/số điện và 10 nghìn đồng/khối nước. Căn hộ hiện tại chị Hoa thuê có giá 1.150 nghìn đồng/tháng chưa bao gồm phí dịch vụ vệ sinh, an ninh; giá điện, nước được tính theo biểu giá quy định của nhà nước.

“Tổng thu nhập của hai vợ chồng tôi vào khoảng 13 triệu đồng/tháng. Chúng tôi có một con nhỏ mới 16 tháng đang ở quê cùng ông bà, sắp tới sẽ đón lên ở cùng bố mẹ. Chúng tôi sẽ phải chi tiêu có kế hoạch hơn để bảo đảm cuộc sống của cả gia đình. Với giá thuê căn hộ này phù hợp với mức thu nhập và kế hoạch chi tiêu của hai vợ chồng” – chị Hoa chia sẻ thêm.

Hơn 120 gia đình công nhân đón xuân mới trong căn hộ Thiết chế Công đoàn
Nhà để xe của mỗi tòa nhà khá rộng rãi, sạch sẽ và bảo đảm an ninh.

Nhu cầu về nhà ở của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay rất lớn. Do vậy, Khu Thiết chế Công đoàn chính thức đi vào hoạt động phần nào đáp ứng được nhu cầu bức thiết này về nhà ở của công nhân.

Các công nhân có đủ các tiêu chí như: là người ngoại tỉnh, làm việc trên địa bàn tỉnh có thời gian trên 3 năm, có nhu cầu gắn bó, ổn định lâu dài, lập nghiệp ở Hà Nam… sẽ được xét duyệt hồ sơ thuê căn hộ.

Ông Trịnh Văn Bừng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Trong giai đoạn hai, Thiết chế Công đoàn sẽ tiếp tục xây dựng thêm 4 tòa nhà với khoảng hơn 1.000 căn hộ. Các căn hộ này sẽ tạo điều kiện để cho đoàn viên, người lao động tiếp tục có nhu cầu thuê hoặc mua để ở.

Thời gian tới, để đáp ứng hơn nữa nhu cầu của các gia đình công nhân sinh sống ở đây, khu Thiết chế Công đoàn sẽ xây dựng, bổ sung thêm một số công trình, dịch vụ tiện tích như nhà trẻ, siêu thị, nhà để xe ô-tô…

Thiết chế Công đoàn là công trình rất có tính hữu ích đối với người lao động, thể hiện sự quan tâm, chăm lo tới đời sống người lao động của tổ chức Công đoàn. Với những tiện ích về thiết kế cũng như ưu đãi về giá cả mà các căn hộ mang lại phần nào giúp người lao động “an cư lạc nghiệp”, yên tâm lao động, sinh sống và gắn bó lâu dài với tỉnh Hà Nam.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy