Nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm tăng cao

Tổng hợp thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, tổ chức do Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh thực hiện năm 2020 cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng dần về cuối năm. Nếu trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có trên 260 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 5.600 lao động thì trong 6 tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng gấp đôi, cần hơn 12.000 lao động.

Nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm tăng cao
Gian tư vấn, tuyển dụng lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại Ngày hội tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp và giải quyết việc làm năm 2020.

Riêng 3 tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng của 47 doanh nghiệp là 6.526 người. Lao động nữ vẫn chiếm ưu thế hơn nam. Trình độ lao động các doanh nghiệp cần tuyển chủ yếu là lao động phổ thông, không cần có bằng cấp chứng chỉ. Theo bà Lê Thị Quý, Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động, TTDVVL tỉnh, càng về cuối năm, những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, điện tử, gia công cần tuyển dụng lao động thời vụ nhiều nhất với mức lương dao động từ 5-10 triệu đồng. Tuy nhiên, khá nhiều doanh nghiệp đã gặp phải khó khăn trong tìm kiếm lao động.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và giải quyết việc làm năm 2020 vừa được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, có gần 30 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký gian hàng tư vấn, tuyển dụng lao động, trong đó Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Hà Nam thông báo tuyển dụng trên 500 lao động phổ thông với mức lương và các chế độ ưu đãi cao hơn mức sàn.

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Giám đốc Bộ phận quản lý sản xuất, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Chưa năm nào doanh nghiệp tuyển dụng khó khăn như năm nay. Đối với công ty, nhu cầu tuyển dụng lao động là thường xuyên, nhưng vào tháng cuối năm này do sản lượng tăng khoảng trên 35% sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên nhu cầu tuyển dụng tăng. Không tuyển được người, công ty phải tăng ca, người lao động tăng giờ làm và thu nhập.

Cũng giống Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Hà Nam, một số doanh nghiệp lớn như Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH MNS Việt Nam (KCN Đồng Văn II), Công ty TNHH Dongjun Art Craft (KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý), Công ty TNHH túi xách XNK Hải Phát (Thanh Hà – Thanh Liêm)… cũng không gặp thuận lợi nhiều trong tuyển dụng lao động thời điểm này. Nói như ông Đỗ Thanh Bình, năm nay, tác động của đại dịch Covid-19 đã làm cho nhiều doanh nghiệp bị hạn chế sản lượng từ tháng 4 đến hết tháng 7. Doanh nghiệp nào "khỏe" thì giữ chân được người lao động qua giai đoạn này, còn không người lao động vì phải nghỉ hoặc mất việc đã tìm kiếm việc làm mới ngay để duy trì cuộc sống. Trong khi, ở nhiều địa phương, các doanh nghiệp ngoài KCN cũng có nhu cầu tuyển dụng lớn do mới đi vào hoạt động, người lao động có thể làm việc tại đó để gần nhà hơn, bớt chi phí đi lại, ăn ở khi phải thuê nhà. Vì thế, những doanh nghiệp trong KCN sẽ gặp khó khăn trong tuyển lao động.

Những năm trước đây, việc doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng được đánh giá là khó khăn tạm thời, nhưng giờ thì không. Xem trên bảng thông báo nhu cầu tuyển dụng lao động của TTDVVL tỉnh cho thấy, đa số các doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng lao động từ 50 đến 500 người từ đầu năm đến nay vẫn giữ nguyên trang.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc TTDVVL tỉnh, càng ngày trên địa bàn tỉnh càng có nhiều doanh nghiệp mới thành lập, đi vào hoạt động cần tuyển dụng lao động nhiều hơn. Trong khi lực lượng lao động tại chỗ ít thay đổi, số có việc làm đã ổn  định tại doanh nghiệp, số lao động đến tuổi học đại học hoặc ở lại những thành phố lớn. Mức lương cơ bản năm nay không tăng, so với mặt bằng lương lao động các tỉnh trong khu vực thì Hà Nam vẫn thấp hơn. Vì thế việc tuyển dụng lao động đối với các doanh nghiệp sẽ càng ngày càng gặp khó khăn.

Báo cáo của Cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ lao động bị thất nghiệp toàn tỉnh là 1,9%, trong đó 2,9% thuộc khu vực thành thị, đến hết tháng 9, tỷ lệ này vẫn giữ nguyên, nhưng khu vực thành thị giảm còn 2,4%. Số người được giải quyết việc làm toàn tỉnh trong 9 tháng là gần 17.000 lao động, đạt trên 100% kế hoạch năm. Như vậy, nguồn lao động cho doanh nghiệp tuyển dụng không còn nhiều. Lựa chọn việc làm của người lao động giờ đây cũng có những thay đổi đáng kể. Hầu hết chọn làm việc tại các doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt, có mức lương cao hơn mức sàn, bảo đảm các chế độ đãi ngộ với người lao động. Nếu doanh nghiệp nào không đáp ứng được những yêu cầu đó thì sẽ rất khó trong tuyển dụng. 

Ông Trần Ngọc Khuê, cán bộ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bình Lục cho biết, ngay tại thời điểm này nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Bình Lục cần xấp xỉ 1 vạn lao động, trong đó những công ty lớn như Công ty TNHH Victory Spoting Goods Việt Nam (thôn Cửa, xã Trung Lương, huyện Bình Lục) cần tuyển hàng nghìn lao động với mức lương 5,5 đến 15 triệu đồng/tháng/người. Công ty này trước đây là Công ty xay xát và chế biến lương thực, giờ chuyên sản xuất giày thể thao. Ông Khuê nói: Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị, địa phương để người lao động địa phương đăng ký tìm việc làm tại doanh nghiệp, nhưng không hiểu sao, người lao động vẫn thờ ơ. Có thể, nguồn lao động địa phương không còn!

Cầu cao hơn cung tạo nên những biến động lớn trên thị trường lao động dịp cuối năm. Cho dù năm 2020 là năm dịch bệnh tác động tiêu cực đến nền kinh tế đất nước, nhưng người lao động vẫn cơ bản tìm kiếm được việc làm, bảo đảm thu nhập và đời sống kinh tế gia đình. Chỉ khó khăn cho các doanh nghiệp khi không tuyển dụng được lao động phải xoay xở đủ cách để bảo đảm kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy