Lý Nhân tập trung thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới

Xã Chính Lý (Lý Nhân) đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2022. Địa phương đang phải nỗ lực rất lớn để đạt chỉ tiêu về thu nhập cho người dân, cao gấp 1,5 lần bình quân chung khu vực nông thôn của huyện. Được biết, đến hết năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt gần 60 triệu đồng.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, hiện xã Chính Lý đang tập trung khai thác thế mạnh từ nguồn đất vườn (chiếm 50% diện tích canh tác) bằng phát triển trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như: Hồng xiêm, bưởi diễn… Hiện các vườn bưởi Diễn trồng lâu năm tại địa phương cho giá trị sản xuất bình quân đạt 300 – 400 triệu đồng/ha.

Nhờ phát triển mạnh các giống cây ăn quả có giá trị cao, hiện ở Chính Lý đang triển khai xây dựng các khu vườn kiểu mẫu. Chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu và thị trường ổn định cho các sản phẩm, khuyến khích người dân đầu tư sản xuất… Đến nay, trên địa bàn xã có gần 100 mô hình trang trại và gia trại chăn nuôi, trồng trọt tạo thu nhập khá cho người dân. 

Lý Nhân tập trung thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới
Chăm sóc cây dưa chuột xuất khẩu tại xã Chân Lý (Lý Nhân).

Không chỉ phát triển kinh tế tại phương, nhiều người dân ở Chính Lý còn mạnh dạn ra ngoài tỉnh để làm ăn, buôn bán. Theo thống kê, tại Chính Lý hiện có gần 2.000 lao động đi khắp các tỉnh, thành phố mở 900 lò bánh mỳ và buôn bán các loại hoa quả. Những lao động này có nguồn thu nhập khá, bình quân mỗi lao động đạt từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, những năm qua các xã của huyện Lý Nhân đã tập trung nhiều biện pháp để nâng cao thu nhập cho người dân. Tại Xã Trần Hưng Đạo, đã triển khai đa dạng các hình thức phát triển kinh tế. Đối với sản xuất trên đồng ruộng, địa phương phát huy thế mạnh của từng HTX nông nghiệp.

Cụ thể, HTX Nông nghiệp Nhân Hưng cùng với cây lúa, HTX đã đẩy mạnh phát triển diện tích trồng bí xanh, bí đỏ trong vụ đông và một số vùng chuyển đổi trên đất lúa vụ xuân, vụ hè thu, lên hơn 200 ha/năm. HTX Nông nghiệp Nhân Đạo sản xuất cây dưa chuột xuất khẩu, tạo thành vùng tập trung ở cả vụ xuân và vụ đông… Do vậy, giá trị sản xuất trên diện tích canh tác của xã bình quân đạt hơn 100 triệu đồng/ha/năm, những diện tích sản xuất cây trồng hàng hóa khoảng 200 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận đem lại đạt khoảng 50%, trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của người dân.

Chăn nuôi cũng được địa phương đẩy mạnh phát triển. Tổng đàn lợn của xã duy trì gần 6 nghìn con, đàn gia cầm hơn 150 nghìn con, 165 ha mặt nước nuôi thủy sản. Đặc biệt, tại xã có 15 hộ tham gia nuôi cá lồng trên sông Hồng và 3 hộ áp dụng công nghệ nuôi cá “sông trong ao”…

Theo đồng chí Đỗ Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM Xã Trần Hưng Đạo, địa phương phấn đấu tiếp tục phát huy thế mạnh về nông nghiệp, kết hợp các ngành nghề, dịch vụ. Năm 2022, xã đặt ra mục tiêu về thu nhập bình quân đầu người bằng 1,5 lần bình quân chung của huyện, góp phần được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Lý Nhân hướng đến đa dạng các lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa. Nổi bật, huyện duy trì và phát huy tốt vùng sản xuất dưa chuột làm nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, với diện tích cả năm trên 500 ha. Cây dưa chuột xuất khẩu đã đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ sản xuất, bình quân mỗi sào dưa cho lợi nhuận từ 6 – 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong vụ đông, Lý Nhân mở rộng diện tích trồng bí xanh, bí đỏ lên đến gần 800 ha, trở thành một trong những cây trồng chủ lực, chiếm 25% tổng diện tích sản xuất… Chăn nuôi, thủy sản cũng được quan tâm đẩy mạnh phát triển theo hướng tập trung, được coi là thế mạnh giúp nâng cao thu nhập cho người dân. 

Cùng với nông nghiệp, Lý Nhân chú trọng đẩy mạnh phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, tập trung vào thế mạnh của các nghề truyền thống, như: Dệt, chế biến nông sản, chế biến đồ gỗ… Đồng thời, tạo điều kiện cho  các doanh nghiệp, tổ hợp về may mặc, sản xuất đồ chơi đầu tư vào khu vực nông thôn. Đây là hướng thu hút lượng lớn lao động nông thôn có việc làm và thu nhập ổn định từ 5 – 10 triệu đồng/người/tháng. Chỉ tính riêng xã Hòa Hậu có làng dệt truyền thống cùng CCN đóng trên địa bàn đã thu hút hàng nghìn lao động. 

Năm 2022, huyện Lý Nhân đặt ra mục tiêu phấn đấu thu nhập bình quân đạt 64 triệu đồng/người, tăng hơn 5 triệu đồng so với năm 2021. Huyện cũng phấn đấu có từ 1 – 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm Lý Nhân đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại – dịch vụ… 

Ông Lê Đức Nhượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Thu nhập của người dân trong huyện ngày càng được nâng lên nhờ phát triển đồng bộ các lĩnh vực kinh tế. Đặc biệt, 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đến hết năm 2021) chỉ tiêu thu nhập bình quân đều đạt từ hơn 78 – 80 triệu đồng/người/năm. Tiếp tục nâng cao đời sống cho người dân, hiện nay, huyện đặc biệt quan tâm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có cũng như thu hút nguồn lực từ bên ngoài giúp nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy