Liêm Túc nỗ lực nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Năm 2018, Liêm Túc là một trong những xã cuối cùng của huyện Thanh Liêm đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn, Liêm Túc xác định rõ: Việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là mục tiêu xuyên suốt, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Về Liêm Túc, qua tìm hiểu được biết, năm 2018, Liêm Túc đạt chuẩn 18/19 tiêu chí NTM, đạt 98/100 điểm. Trong quá trình thực hiện, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao. Nhờ đó, phong trào đã huy động được sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Chung tay xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Liêm Túc ngày một đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.   

Liêm Túc nỗ lực nâng cao các tiêu chí nông thôn mới
Tuyến ĐX08 của xã Liêm Túc (Thanh Liêm) vừa được xây dựng, nâng cấp.

Đồng chí Lê Xuân Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Liêm Túc cho biết: Xác định rõ, đạt chuẩn NTM không có nghĩa là kết thúc, mà là tiền đề để Liêm Túc tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm phát triển nông thôn bền vững, kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển, môi trường xanh sạch, bản sắc văn hóa làng quê được giữ gìn và phát huy, an ninh trật tự được bảo đảm... những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. 

Trong số các tiêu chí được nâng cao, nổi bật nhất là các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng KT-XH. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Liêm Túc đã xây dựng, nâng cấp được 2,08km đường trục xã ĐX08 với quy mô 7m mặt nhựa asphalt, có hệ thống thoát nước qua khu dân cư, hệ thống đèn cao áp, xây dựng các bồn trồng cây bóng mát hai bên đường; hoàn thiện và đưa vào sử dụng 12 phòng học trường THCS.

Thời gian tới, Liêm Túc tiếp tục triển khai thực hiện các dự án: Xây dựng mới nhà hiệu bộ, nhà đa năng và một số hạng mục phụ trợ; cải tạo, sửa chữa nhà học bộ môn 4 phòng 2 tầng và các hạng mục phụ trợ trường THCS; cải tạo, nâng cấp trạm y tế xã; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng cho tuyến đường trục xã ĐX08; cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn kết nối với đường trục xã ĐX08; cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông thôn Tân Tín Vọng và thôn Vỹ Khách Cầu; cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông thôn Đông Sấu Tháp; nâng cấp mở rộng đường giao thông từ Cầu Tre Đông Sấu-bờ sông Biên Hòa; cải tạo nâng cấp mở rộng đường trục chính từ cầu Đen Bắc Túc-cống BH18; cải tạo nâng cấp tuyến đường trục xã ĐX01 từ ĐX08 – sới vật Liễu Đôi; cải tạo nâng cấp tuyến đường từ máng Chính Tây - ĐT495B và tuyến đường từ cống BH22 - cầu Đen Nam Túc. Hạ tầng KT-XH được đầu tư xây dựng góp phần quan trọng trong việc đổi mới diện mạo làng quê, kết nối giao thông đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả yêu cầu đi lại, giao thương, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống của người dân. 

Cùng với việc nâng cao các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng KT-XH, các tiêu chí thuộc nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa-xã hội-môi trường... cũng được quan tâm chú trọng. Theo tổng hợp của UBND xã, 6 tháng đầu năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 25 triệu đồng, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 100%, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 98%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,5%, 95% trở lên gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa... Đến thời điểm này, số tiêu chí NTM được nâng cao chất lượng ở Liêm Túc là 16. Xã không có tiêu chí có nguy cơ tụt hậu. 

Nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian tới, Liêm Túc tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là những khu vực có diện tích đất giáp ranh giữa quy hoạch của xã với quy hoạch của cấp trên. Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, nhất là các nguồn ngoài ngân sách, nguồn xã hội hóa... nhằm tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Quan tâm, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng cường liên kết hàng hóa, kết hợp với đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường... 

Thấm nhuần quan điểm, xây dựng NTM là quá trình triển khai liên tục, chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng và đổi mới quê hương.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy