Lao động thời vụ tại Hàn Quốc: Cơ hội mở ra cho lao động Hà Nam

Năm 2018, lần đầu tiên Hà Nam thực hiện thỏa thuận đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc với số lượng 13 người, ưu tiên đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân gia đình người có công với cách mạng.

Người lao động ký hợp đồng và cam kết trước khi sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Theo thỏa thuận, năm 2019, Hà Nam sẽ có thêm 100 lao động nữa làm việc thời vụ tại Hàn Quốc với điều kiện nếu thực hiện đúng cam kết, đúng quy định của nước sở tại. 

Để bảo đảm điều kiện cho lao động Hà Nam tiếp tục sang Hàn Quốc làm việc thời vụ, UBND tỉnh đã có cam kết với quận Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc về việc phái cử lao động thời vụ nước ngoài, bảo đảm tính xác thực về tình trạng sức khỏe, lý lịch tư pháp của người lao động được tuyển chọn.

 Đặc biệt, ngăn chặn các hành vi lưu trú bất hợp pháp, tỉnh chúng tôi đã tiến hành biện pháp yêu cầu người lao động đặt cọc, ký cam kết bảo lãnh người thân… nhằm bảo đảm không xảy ra việc người lao động trốn ra ngoài bất hợp pháp trong quá trình làm việc tại Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, bản cam kết này đã thể hiện những nỗ lực rất lớn của tỉnh đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác lao động giữa hai quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc nói chung, tỉnh Hà Nam và tỉnh Gyeongsangbuk nói riêng.

Chương trình tuyển chọn lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc được đánh giá là một trong những hoạt động xuất khẩu lao động có tác động tích cực hỗ trợ việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Khác với các chương trình xuất khẩu lao động khác, chương trình này có thời gian làm việc ngắn, chỉ 3 tháng trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng mức lương được hưởng gần 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định: “Ngoài việc mang lại thu nhập khá cho người lao động, người lao động làm việc thời vụ tại Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận, học tập, nắm bắt công nghệ tiên tiến trong sản xuất kinh doanh ở đó để sau khi trở về quê hương sẽ áp dụng những kiến thức đã học được vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp của ta”.

Năm 2018, 13 lao động của Lý Nhân đã tham gia thực hiện chương trình này. Hầu hết các lao động Hà Nam sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc chia sẻ: Công việc chủ yếu của họ tại đây là thu hoạch hoa màu, bảo đảm những yêu cầu của nước bạn về kỹ thuật thu hái, bảo quản. So với điều kiện làm việc tại quê nhà, công việc ở đây tương đối nhàn, mức thu nhập cao. Nếu có thể được tiếp tục sang làm việc thời vụ, họ sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vì thế, năm 2019, sau khi giải quyết một số vướng mắc về lao động bỏ trốn trong thời gian làm việc tại quận Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk, ảnh hưởng xấu đến tình hình hợp tác xuất khẩu lao động giữa hai bên, tỉnh Hà Nam đã có nhiều buổi làm việc với phía Hàn Quốc, cam kết giải quyết những tồn tại và thực hiện yêu cầu đối với lao động Hà Nam. Nhờ đó, phía Hàn Quốc đã tiếp tục chương trình với chỉ tiêu nhập khẩu 100 lao động thời vụ Hà Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chương trình được thực hiện trong hai đợt, đợt 1 vào tháng 4 với số lượng 37 người. Đợt 2 dự kiến thực hiện vào tháng 7 với số lượng lao động còn lại.

Tuy nhiên, để bảo đảm người lao động Hà Nam tuân thủ những quy định của Hàn Quốc, ngăn chặn hiệu quả tình trạng lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, mỗi lao động phải đặt cọc số tiền 100 triệu đồng. Tỉnh thực hiện hỗ trợ người lao động theo chương trình này bằng chính sách cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước từ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nam.

Trường hợp người lao động thực hiện đúng hợp đồng lao động, về nước đúng thời hạn sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền đặt cọc. Trong trường hợp người lao động vi phạm hợp đồng, không về nước đúng thời hạn, số tiền đặt cọc  được hỗ trợ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm 50 triệu đồng để thực hiện chính sách về phát triển thị trường lao động và công tác tuyên truyền, vận động gia đình có lao động đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc trốn không về nước đúng thời hạn. Số tiền 50 triệu đồng còn lại hỗ trợ cho Công ty TNHH Hajin Hà Nội (doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tuyển chọn, đào tạo, giáo dục định hướng, đưa lao động sang quận Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk) để làm công tác tìm kiếm, vận động người lao động quay về nước đúng thời hạn…

Theo trung tâm cho biết, trong số 37 lao động vừa xuất cảnh sang Hàn Quốc làm lao động thời vụ, có 7 người đã từng làm việc năm ngoái. Đây là những lao động được đánh giá cao về ý thức trách nhiệm với công việc và hợp đồng. Vì thế, trong quá trình xét duyệt hồ sơ, trung tâm đã thống nhất chọn họ nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho người lao động có việc làm, có thu nhập ổn định. Đồng thời, thông qua lựa chọn này, để những lao động khác thấy rằng, cơ hội việc làm được mở ra với họ khi họ tuân thủ đúng cam kết lao động, thực hiện chuẩn chỉ hợp đồng, tạo niềm tin đối với nước sở tại.

Việc phía Hàn Quốc tiếp tục ký hợp đồng với tỉnh thêm 100 chỉ tiêu nữa trong năm 2019 cho thấy, cơ hội việc làm của lao động Hà Nam tại Hàn Quốc chưa khép lại, nó vẫn tiếp tục được mở ra nhờ những nỗ lực rất lớn từ phía lãnh đạo tỉnh. Lần này, một số địa phương như Duy Tiên, Thanh Liêm, Kim Bảng sẽ có lao động được tuyển sang Hàn Quốc làm việc thời vụ; cơ hội làm việc tiếp theo đối với nhiều lao động Hà Nam tại Hàn Quốc đang được mở nếu như các cam kết về việc bảo lãnh xuất khẩu lao động được thực hiện nghiêm túc.                                              

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy