Kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động mắc Covid-19

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận hàng nghìn người mắc Covid-19, trong đó phần lớn là người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Với phương châm bảo đảm tốt nhất quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia, BHXH tỉnh luôn sẵn sàng giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19 có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp và lây lan nhanh, khoảng 50% công nhân lao động của Công ty TNHH MTV Seyang Corporation, huyện Kim Bảng đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Chị Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH MTV Seyang Corporation cho biết: Khi nhiều NLĐ mắc Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đơn vị vẫn bảo đảm cho NLĐ điều trị khỏi Covid-19, sức khỏe ổn định mới đi làm. Ngoài tăng cường tuyên truyền về “5K”, công ty còn vận động NLĐ hạn chế di chuyển, tránh lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, công ty đã tích cực phối hợp giải quyết các thủ tục để NLĐ được hưởng chế độ BHXH một cách nhanh chóng, kịp thời. Hiện tại, số F0 đang cách ly còn ít, gần như tất cả NLĐ đã trở lại làm việc bình thường. Ngoài một số trường hợp sai sót về thủ tục đang chờ giải quyết, còn lại NLĐ đều đã được hưởng chế độ BHXH theo quy định.

Kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động mắc Covid19
Người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH tại BHXH tỉnh.

Nhanh gọn, tiện lợi là đánh giá của chị Đoàn Thị Bích Vượng, Công ty TNHH May Kim Bình, TP Phủ Lý khi làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau đối với F0. Chị Vượng chia sẻ, khoảng đầu tháng 2/2022, chị mắc Covid-19. Chị khai báo với Trạm Y tế xã Thanh Hà (Thanh Liêm) và được hướng dẫn điều trị, cách ly tại nhà. Khi có kết quả âm tính, chị được Trạm Y tế xã cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với số ngày nghỉ là 7 ngày.

“Tôi gửi giấy này cho công ty để công ty hoàn thiện thủ tục, gửi hồ sơ tới cơ quan BHXH. Chỉ chưa đầy một tuần sau, tôi đã nhận được tiền chi trả chế độ ốm đau từ BHXH. Tiền chuyển thẳng vào tài khoản, rất nhanh chóng và tiện lợi”. – chị Vượng chia sẻ.

Được biết, vừa qua, Công ty TNHH May Kim Bình có khoảng 900 công nhân lao động mắc Covid-19. Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, công ty đã gửi 4 đợt hồ sơ lên BHXH tỉnh, trong đó  đợt 1 đã được duyệt với gần 300 lao động được chi trả. Số còn lại đang chờ giải quyết.

Mục tiêu phục vụ của ngành là luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế lên hàng đầu. Bởi vậy, lúc NLĐ cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ Quỹ BHXH (do NLĐ đóng góp) thì cần nhanh chóng chi trả, để hỗ trợ NLĐ tháo gỡ những khó khăn trước mắt trong cuộc sống. Nhờ sự chủ động và nỗ lực của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố nên dù số F0 gia tăng nhanh, lượng hồ sơ đề nghị hưởng chế độ nhiều, song NLĐ rất thuận lợi trong việc thụ hưởng chính sách.

Ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh cho biết: Để NLĐ nghỉ việc điều trị mắc Covid-19 nắm được các thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến các cơ quan, đơn vị; thành lập các nhóm Zalo đăng tải các hướng dẫn cụ thể đối với NLĐ khi bị mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị hoặc nghỉ việc để chăm sóc con là F0 thì cần phải làm các thủ tục gì và đến đâu để được cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp đầy đủ các loại giấy tờ khi NLĐ là F0 đến khai báo y tế, hoàn thành thời gian cách ly, điều trị để NLĐ hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm. Từ cuối năm 2021 đến nay, BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ cho hơn 1.600 lao động nghỉ việc do bị mắc Covid-19 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0 với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Luật BHXH năm 2014 quy định, NLĐ bị ốm đau hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này hiện được áp dụng để chi trả cho NLĐ bị mắc Covid-19 và nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc  Covid-19. Về hồ sơ, NLĐ cần nộp lại cho đơn vị sử dụng lao động bản sao giấy ra viện (đối với trường hợp điều trị nội trú); giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị (đối với trường hợp điều trị ngoại trú) trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc để đơn vị hoàn thiện hồ sơ và gửi cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho NLĐ trong tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, NLĐ có thể nhận tiền qua tài khoản cá nhân hoặc thông qua đơn vị sử dụng lao động. Về mức hưởng, trong thời gian nghỉ, NLĐ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Được biết, hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giao dịch điện tử trong thu nộp, giải quyết chính sách BHXH. Do đó, phần lớn hồ sơ giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ mắc Covid-19 cũng được thực hiện bằng hình thức điện tử, nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, NLĐ và cơ quan BHXH. 

Với phương châm bảo đảm tốt nhất quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia, BHXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ BHXH đối với NLĐ nghỉ việc để điều trị Covid-19 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0 đã có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định; đồng thời hướng dẫn những trường hợp làm chưa đúng bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ còn thiếu để được hưởng chế độ. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy