Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lĩnh vực Lao động - Người có công và Xã hội năm 2019

Sáng 18/1, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Lao động- Người có công và Xã hội (LĐ-NCC&XH) năm 2018, triển khai công tác LĐ-NCC&XH năm 2019.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung ương. Cùng dự còn có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành có liên quan. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở LĐTB&XH, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Năm 2018, ngành LĐ-TB&XH cả nước đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu và hoàn thành 100% các chương trình, đề án được Quốc hội, Chính phủ giao.  Trong đó, phấn đấu đưa tỉ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị giảm còn 3,1% (thấp nhất trong 11 năm trở lại đây), tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,6%, tỉ lê hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,35% so với cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ của ngành cũng cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Công tác tuyển sinh năm 2018 ước đạt khoảng 2,21 triệu người (đạt 100,5% KH), gắn công tác tuyển sinh với đẩy mạnh đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Qua đó, đã góp phần tạo việc làm cho khoảng 1,648 triệu người (đạt 103,1% KH), đưa trên 142,8 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 129,9% KH).

Với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, trong năm 2018, ngành LĐ-TB&XH cả nước đã thực hiện tốt chính sách tiền lương, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, thu hút và phát triển mở rộng được 14,724 triệu người tham gia BHXH (chiếm khoảng 30,4% lực lượng lao động trong độ tuổi).

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH đã triển khai thực hiện tốt các quy định về chế độ, phụ cấp ưu đãi đối với NCC với cách mạng, chỉ đạo các địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách cho hơn 1,33 triệu NCC, đến cuối năm 2018 có 99% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giảm nghèo nhanh, bền vững; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cùng các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần không nhỏ làm giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân cả nước còn 5,35% (giảm 1,35% so với năm 2017). Công tác trợ giúp xã hội; chăm sóc, bảo vệ trẻ em; bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; cai nghiện ma túy và chống tệ nạn mại dâm; cải cách hành chính Nhà nước…cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2019, trên cơ sở phát huy các kết quả đạt được năm 2018, toàn ngành tiếp tục hoàn thiên, phát triển đồng bộ thị trường lao động, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao; thực hiện đồng bộ, có chất lượng các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; từng bước cải thiện và nâng cao mức sống NCC, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính…Những nhiệm vụ này được xây dựng gắn với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn xã hội.

Tại hội nghị, đại biểu các ban, bộ, ngành và các địa phương đã đóng góp ý kiến nhằm đánh giá lại kết quả cũng như những hạn chế, vướng mắc trên lĩnh vực LĐ- NCC&XH, làm rõ hơn những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các lĩnh vực này thời gian tới. Trong đó, nhiều ý kiến tập trung về các chính sách liên quan tới thực hiện chế độ đối với NCC với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi, lao động trong doanh nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả toàn diện mà ngành LĐ-TB&XH cả nước đạt được năm 2018, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. Phó thủ tướng Chính phủ đề nghị: Năm 2019, toàn ngành LĐ,TB&XH chủ động bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, gắn thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ này với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, chú trọng một số vấn đề: thực hiện đào tạo nguồn nhân lực, cơ cấu lại việc đào tạo lao động, thực hiện tự chủ đối với các cơ sở dạy nghề; xây dựng các mô hình về tổ chức đưa người đi xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, phối hợp làm tốt công tác ứng dụng CNTT trong việc triển khai thực hiện các mảng công tác của ngành cũng như thực hiện các chế độ, chính sách đối với các đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch. Trước mắt, đề nghị ngành LĐ-TB&XH phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có sự quan tâm để tất cả các đối tượng trong xã hội đều được đón Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm.

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy